สาวเย็บผ้าตกงานจากพิษโควิด หันเพาะเลี้ยง 'หอยเชอรี่สีทอง' สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

สาวเย็บผ้าตกงานจากพิษโควิด-19 หันมาเพาะเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองจนสร้างรายได้หลักหมื่นต่อสัปดาห์ ยังรวยไม่พอต่อยอดนำเสนอขายผัดไทยหอยเชอรี่สีทองรายแรกใน จ.ตรัง หวังให้เกษตรกรที่ว่างงานรวมกลุ่มกันเลี้ยง โดยรับซื้อไม่อั้น

25 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 143 หมู่ที่ 3 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส ดวงพร สันติเพชร(ขวัญ) อายุ 39 ปี จากสาวช่างเย็บผ้าตกงาน พลิกผันตัวเองมาเพาะเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองขาย เมื่อประมาณเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากเริ่มเลี้ยงครั้งแรกประมาณ 500 ตัวผ่านไป 6 เดือนมีพ่อแม่พันธุ์พร้อมขายอยู่ถึง 10,000 คู่ โดยเริ่มขายในราคาคู่ละตั้งแต่ 28-100 บาทแต่แล้วไซส์ ทำให้เธอกลายเป็นเกษตรกรรายแรกที่มีฟาร์มหอยเชอรี่สีทองมากที่สุดใน จ.ตรัง

สร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อสัปดาห์ ซึ่งลูกค้าที่สั่งมาจากทั่วทุกภาคของประเทศ โดยมีบริการส่งออนไลน์และต้มสุกแกะเนื้อส่งขายในร้านอาหารและโรงแรมหลายแห่งใน จ.ตรัง ทำให้ผลผลิตมีไม่เพียงพอ จึงได้ชักชวนเกษตรกรหันมาเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองกันมากขึ้น

พร้อมรับซื้อคืนในราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 120-500 บาท เนื่องจากตลาดยังมีความ ต้องการสูงมาก มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย เพราะรสชาติหอม หวาน มัน หนึบ ๆ คล้ายเนื้อปลาหมึก ไม่คาวและกินได้ทั้งตัว ยกเว้นเปลือกที่สามารถเอาไปทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้เป็นอย่างดี หอยเชอรี่สีทองจึงได้ชื่อว่าหอยเป๋าฮื้อน้ำจืด โดยเลี้ยงประมาณ 2-3 เดือนก็จับกินและขายได้แล้ว

ซึ่งตอนนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการเพาะเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองแล้วกว่า 30 รายทั้งชาว จ.ตรังและต่างจังหวัด คาดอีกไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า จะมีหอยเชอรี่สีทองออกสู่ตลาดมากขึ้น

นอกจากนี้ น.ส.ดวงพร ยังเป็นคนที่ชอบทำอาหารและทำน้ำราดผัดไทยสำเร็จรูป ที่เป็นสูตรเฉพาะของตัวเองขาย จึงต่อยอดเมนูผัดไทยธรรมดา ให้กลายเป็นผัดไทยหอยเชอรี่สีทองเตรียมนำออกขายเป็นรายแรกใน จ.ตรัง เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้า ที่ไม่เคยกินหอยเชอรี่สีทองให้ลองมากิน

พร้อมเตรียมนำหอยเชอรี่สีทองมารังสรรค์อีกหลากหลายเมนู โดยจะนำออกจำหน่ายในร้านของตัวเองในเร็ว ๆ นี้ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาเพาะเลี้ยงกันมากขึ้น และนำกลับมาส่งขายเป็นรายได้เสริมในอนาคต หรือเลี้ยงไว้กินเองในครัวเรือน ซึ่งเป็นการลดรายจ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนใครสนใจสามารถติดตามได้ที่เพจ/เฟสบุ๊ก ดวงพร สันติเพชร หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-7363426

น.ส ดวงพร เกษตรกรเจ้าของฟาร์มหอยเชอรี่สีทองใน จ.ตรังกล่าวว่า มองแนวโน้มไปได้ไกล เพราะตอนนี้มีพ่อค้าจากร้านอาหารและโรงแรมมาติดต่อ สร้างรายได้หลักหมื่นต่อสัปดาห์ นับเป็นรายได้ที่ดีมากในช่วงโควิด ตั้งแต่เลี้ยงมา 3-4 เดือนก็มีการนำแปรรูปเป็นผัดไทยน้ำราดที่มีหอยสีทองด้วย โดยมีตลาดส่งในบ้านเราคือทำเป็นแพคหรือผลิตเป็นอาหารสำเร็จรูป ซึ่งคนที่ซื้อหอยของเราไป เราก็รับซื้อคืนในราคากิโลกรัมละตั้งแต่ 120-500 บาทแล้วแต่ไซส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

อัตราว่างงานไทยต่ำ เล็งยกระดับกระทรวงแรงงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สนองนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างดูแลคุณภาพชีวิตผู้ใช้แรงงาน

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.รง. ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างใกล้ชิด

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์