'ลิเกโคราช' สุดทนโดนยกเลิกงานเพียบ ทำเดือดร้อนหนัก ยื่น 3 ข้อเรียกร้องผู้ว่าฯเร่งช่วยเหลือ

"ลิเกโคราช" สุดทนโดนยกเลิกงานเพียบทำเดือดร้อนหนัก บุกยื่นหนังสือเรียกร้อง 3 ข้อให้ผู้ว่าเร่งช่วยเหลือ หลังไม่มีงานไม่มีรายได้จากการถูกยกเลิกงานเพราะ ศบค.อำเภอไม่อนุญาตให้แสดงลิเก สวนทางมาตรการเดินหน้าเศรษฐกิจและสังคมควบคู่สาธารณสุข

2 ก.พ.2565 - ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นางสาวศุภารมย์ เย็นรัมย์ (ข้าวเหนียว) ตัวแทนกลุ่มศิลปินลิเกจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผ่านทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยมีนายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รับมอบหนังสือ โดยในหนังสือเป็นการร้องการขอความเป็นธรรมให้แก่กลุ่มศิลปินลิเกพื้นบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีรายได้เลี้ยงชีพ เนื่องจากทางราชการสั่งห้ามแสดงหรือยกเลิกงาน ซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย และรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจเดินหน้า

น.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ ตัวแทนกลุ่มศิลปินลิเกจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเดิมทีมีคณะลิเก กว่า 200 คณะ หลังจากสถานการณืเศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้คณะลิเกได้ปิดตัวลงไป ขณะนี้เหลือเพียง ประมาณ 30 คณะ โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีเต็มของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อทุกอาชีพ รวมทั้งศิลปินนักแสดงลิเกได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด

ถึงแม้ที่ผ่านมานักแสดงลิเกคณะต่างๆที่มีจำนวนมากในจังหวัดนครราชสีมา จะไม่เคยออกมารวมตัวเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาเหมือนกลุ่มศิลปิน นักร้อง นักดนตรีและผู้ประกอบการสถานบันเทิงกลางคืน แต่ใช่ว่าพวกเราจะไม่เดือดร้อน ทุกคนต่างพยายามดิ้นรนหางานเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว โดยหันไปประกอบอาชีพอื่นในช่วงที่ห้ามแสดงลิเกไม่ให้มีการรวมกลุ่มป้องกันแพร่ระบาด บางครั้งจัดแสดงผ่านไลฟ์สดทางโซเชียลเพื่อหามาลัยออนไลน์ แต่รายได้ก็ไม่ดีเท่าที่ควร

เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นตามลำดับ รัฐบาลมีการปรับมาตรการผ่อนคลาย การปรับระดับพื้นที่ มีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าโดยไม่ต้องกักตัว การอนุญาตให้นั่งดื่มในร้านอาหาร มีการเข้าชมกีฬา ตลอดจนการจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆของภาครัฐ เช่น เคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2565 แต่ปรากฏว่า คณะลิเกในจังหวัดนครราชสีมา กลับไม่ได้รับการผ่อนปรนหรือปลดล็อกตามไปด้วย

น.ส.ศุภารมย์ กล่าวอีกว่า พวกเรารู้สึกน้อยใจ ที่กิจกรรมอื่นๆสามารถจัดการแสดงได้ แต่การแสดงลิเกกลับไม่ได้รับอนุญาตจากทางอำเภอในการจัดการแสดง จนทำให้ทางเจ้าภาพจัดงานต้องยกเลิกงาน เนื่องจากไม่สามารถขออนุญาต ให้มีการแสดงลิเกได้ ผิดกับการแสดงดนตรี คอนเสริต ทำไมทางอำเภออนุญาตให้มีการแสดงได้ ทั้งนี้ตนเองมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมและซ้ำเติมความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยเฉพาะคณะลิเก ซึ่งไม่เฉพาะเพียงแค่ลิเกเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อนักดนตรี เวที คนงาน เจ้าของคณะ เจ้าภาพ รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าหาเช้ากินค่ำที่ต้องได้รับความเดือดร้อนไปตามๆกัน เสมือนว่ายังอยู่บรรยากาศของการล็อกดาวน์ปิดประเทศ บางพื้นที่สั่งห้ามแสดงลิเก โดยอ้างเรื่องป้องกันโควิด ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบันที่ประชาชนได้ฉีดวัคซีนจำนวนมาก ขณะนี้เริ่มกระตุ้นเข็มที่ 3-4

อีกทั้งทางรัฐบาล โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ได้มีนโยบายให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับมาตรการทางด้านสาธารณสุข ล่าสุด ทางศบค. ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเดินหน้า โดยอนุญาตให้พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) สามารถรวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ไม่เกิน 500 คน และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) เฉพาะอำเภอเมืองนครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.โชคชัย อ.ปากช่อง อ.พิมาย อ.วังน้ำเขียว และ อ.สีคิ้ว สามารถรวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม ดังนั้น ทางกลุ่มนักแสดงลิเกจังหวัดนครราชสีมา ขอความอนุเคราะห์และเห็นใจกลุ่มศิลปินเหล่านี้ จึงอยากเสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เร่งช่วยเหลือในเบื้องต้นดังนี้

1.ขอให้ทางจังหวัดนครราชสีมา ผ่อนปรนให้เปิดการแสดงลิเกทุกคณะโดยทั่วไปได้เร็วที่สุด นอกจากช่วยสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าแล้ว ยังสืบสานวัฒนธรรมไทย ต่อลมหายใจศิลปะพื้นบ้านที่กำลังจะใกล้ตายอีกด้วย เนื่องจากลิเกสามารถทำการแสดงได้จนถึงช่วงเดือนเมษายน และจะหยุดพักในช่วงหน้าฝน ไม่สามารถแสดงในสถานที่เปิดโล่งได้ หากไม่อนุญาตให้จัดการแสดงในช่วง 3 เดือนนี้ก็จะทำให้สูญเสียรายได้ยาวต่อเนื่องถึงปลายปี โดยมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ดังที่ได้กล่าวไว้

2.ขอให้มีนโยบายชัดเจน โดยยึดตามมาตรการ ศบค.ที่อนุญาตให้พื้นที่สีส้มสามารถรวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ไม่เกิน 500 คน และพื้นที่สีฟ้า รวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นการเยียวยาประชาชนโดยไม่ต้องใช้งบประมาณภาครัฐแต่อย่างใด

3.กำชับส่วนราชการต่างๆโดยเฉพาะทางอำเภอ ได้รับทราบถึงปัญหาและข้อเรียกร้องของกลุ่มนักแสดงลิเก เพื่อไม่ให้เกิดการสั่งห้ามหรือยกเลิกกะทันหัน พร้อมกับเปิดช่องทางรับแจ้งเรื่องร้องเรียนกรณีนี้โดยเฉพาะ นางสาวศุภารมย์ กล่าว

ทั้งนี้ภายหลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะตัวแทนลิเกจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันร้องกลอนลิเก เพื่อวิงวอนและสื่อสารไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มคณะลิเกในพื้นที่ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีงานไม่มีรายได้เลี้ยงชีพและครอบครัวด้วย

นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า ทางจังหวัดฯเข้าใจและรู้สึกเห็นใจบรรดาคณะลิเก นักแสดงและครอบครัวนักแสดงทุกคน โดยจะนำเข้าหรือกับคณะกรรมการโรคติดต่อฯเพื่อพิจารณา นอกจากนี้การแสดงลิเกต่างๆก็ให้มีมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯในการดูแลป้องกันอย่างเข้มข้น อาทิ เว้นระยะห่าง ตรวจ ATK ฉีดวัคซีนครบแล้ว สวมหน้ากากอนามัย การคัดกรอง ทั้งผู้แสดง ผู้ชมต่างๆ อย่างนี้ เป็นต้น ซึ่งจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์