คลัสเตอร์พ่อค้าลามไม่หยุด! สั่งปิดตลาดสด 4 แห่ง ยาว 5 วัน

4 ก.พ.2565 – ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองตราด จ.ตราด เวลา 09.00 น. นายสุรศักดิ์ ภูติภัทร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองตราด ได้เรียกประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลเมืองตราด ครั้งที่ 1/2565 ที่มี นายฬุวัฒน์กิจวิรัตน์ ปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมหัวหน้าชุมชน ร่วมประชุม และมีนายจรัญ สืบสอน หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษาและหัวหน้าควบคุมโรคและระบาดวิทยา โรงพยาบาลตราด เพื่อพิจารณาถึงปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่พบการแพร่ระบาดมาตั้งแต่วันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2565

นายจรัญ ได้แจ้งที่ประชุมว่า จากการตรวจหาเชื้อและการสอบสวนโรคพบว่า มีพ่อค้าในตำบลหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองตราดนำเชื้อมาเเพร่ในพื้นที่ค้าขาย และมีการไม่สวมหน้ากากทำให้ติดเชื้อขึ้น จากนั้นได้แพร่ไปยังกลุ่มอื่นๆ อีก ซึ่งช่วงเทศกาลตรุษจีนก็มีญาติพี่น้องกลับมาเยี่ยมญาติ ได้นำเชื้อเข้ามาเพิ่ม และมีชาวตราดเดินทางไปฝึกอาชีพใน จ.เชียงรายและติดเชื้อมาให้ครอบครัว ซึ่งทำให้ในรอบ 3 วัน คือ วันที่ 1 -3 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 39 ราย โดยเป็นผู้ที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองตราด 13 ราย นอกนั้นเป็นพื้นที่ในตำบลใกล้เคียงซึ่งแสดงให้เห็นว่า เชื้อมีการแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง หากไม่ทำการปิดตลาดเทศบาลในพื้นที่แพร่เชื้ออาจจะเกิดการแพร่ระบาดไปอีกจำนวนมาก ซึ่งการปิดในระยะเวลา 5 วัน จะสามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ดี ซึ่งหลังจากวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 หากจะมีการค้าขายอีก พ่อค้า แม่ค้าจะต้องตรวจเชื้อด้วยATKก่อน จึงจะสามารถขายในตลาดได้ ซึ่งจากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่า พ่อค้าแม่บางรายไม่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จึงส่งผลกระทบดังกล่าว

ด้านนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองตราดไม่ใช้ต้องการที่จะสร้างผลกระทบต่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดที่มีผู้ค้าขายกว่า 150 ราย แต่ที่จำเป็นต้องปิดก็เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดออกไปมากกว่านี้ จึงข้อร้องให้พ่อค้าแม่ค้าเข้าใจและปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้แจ่งล่วงหน้าไว้เพื่อให้เกิดการเตรียมตัว อย่างไรก็ตามยังมีเสียงตำหนิจำนวนมาก ซึ่งพร้อมยอมรับ แต่พ่อค้าแม่ค้าต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพราะหากไม่ปฏิบัติเกิดการติดเชื้อขึ้นมาอีก ก็จำเป็นต้องปิดอีก ซึ่งอาจจะเกิดผลกระทบต่อพี่น้องทุกคน และตนเองพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฏหมายหากมีการฝ่าฝืน

โดยที่ประชุมมีมติปิดตลาดเทศบาลในหลายพื้นที่ ประกอบด้วย ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในเขตเทศบาลเมืองตราด เป็นการชั่วคราวได้แก่ ตลาดสดซอยไร่รั้ง, ตลาดลาน บขส., ตลาดโรงไม้ และตลาดซอยสัตยุฒม์ เป็นระยะเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 5-9 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อป้องกัน ควบคุมโรคและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคฯ อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่าง ร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางการปกครอง พ.ศ. 2539 ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558…

ทั้งนี้ ตลาดดังกล่าวจะเปิดให้บริการปกติในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 โดยผู้จำหน่ายสินค้าทุกคนต้องมีผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง มาแสดงว่าปกติถึงจะจำหน่ายสินค้าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประกาศดังกล่าว ทำให้บรรยากาศการค้าขายในตลาดซอยไร่รั้ง และตลาดโรงไม้มีประชาชนชาวตราดเดินทางมาซื้อสินค้าไม่มาก และมีแผงค้าขายสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าในซอยไร่รั้ง และลานบขส.จำนวนกว่า 20-30 แผง ว่างไม่มีการจำหน่าย ซึ่งแผงที่ไม่มาจำหน่ายเนื่องจากมีแม่ค้าพ่อค้าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงไม่เดินทางเข้ามา

นางฟาติมา กิจจาธร แม่ค้าขายอาหารทะเลสด เปิดเผยว่า ที่พ่อค้าแม่ค้าไม่มา เพราะหลายแผงติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และประชาชนไม่กล้าเข้ามาซื้อสินค้าในตลาด เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งปัญหานี้ยอมรับได้ แต่สิ่งที่กระทบตามมาก็คือ การที่เทศบาลเมืองตราดจะปิดตลาด 5 วัน จะเกิดผลกระทบต่อรายได้ของพ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องหาเช้ากินค่ำและยังต้องใช้หนี้รายวันให้กับธนาคารและเงินกู้เอกชน จึงอยากจะให้เทศบาลเมืองตราดแก้ไขหรือลดวันปิด เพราะช่วงตรุษจีนก็ปิดมาแล้ว 2 วัน รวมทั้งเข้ามาป้องกันการติดเชื้อโรคโดยเร็ว ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าพร้อมจะสนับสนุนมาตรการที่เทศบาลเมืองตราดที่จะมาดำเนินการในอนาคต

ขณะที่นางอำไพ ถนอมชาติ แม่ค้าขายอาหารสำเร็จรูป ในตลาดซอยไร่รั้ง เปิดเผยว่า ยอมรับได้กับการต้องปิดเพราะแม่ค้าพ่อค้าจำนวนหนึ่งติดเชื้อโรคโควิด19 แต่การปิดนานถึง 5 วันจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของแม่ค้าในตลาดที่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายรายวัน เมื่อขาดรายได้ก็ไม่มีเงินไปจ่ายหนี้สินที่กู้เงินมาลงทุน ซึ่งส่งผลกระทบต่อครอบครัวจึงอยากให้ทางเทศบาลเมืองตราดเยียวยาพ่อค้าแม่ค้าที่ขาดรายได้ไป ส่วนมาตรการในการป้องกันจากทางสาธารณสุขนั้นพร้อมที่จะปฏิบัติ แต่ควรจะไม่นานหลายวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย