เชียงใหม่ตื่น! ปรับแผนคุมโควิด-19 ตามส่วนกลาง

เชียงใหม่ปรับแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19​ ตามแนวกรมควบคุมโรคกำหนด หลังการระบาดส่งสัญญาณ​มาอีกระลอก​

09​ ก.พ.2565 - นพ.จตุชัย​ มณีรัตน์​ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่​ เปิดเผยว่า​ ขณะนี้กรมควบคุมโรค​ กระทรวงสาธารณสุข​ ได้ปรับแนวทางการปฏิบัติในการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา​ 2019​ หรือ​ โควิด-19 ใหม่ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีมติกำหนดแนวทางการควบคุมโรคในสถานการณ์ปัจจุบัน (ระลอกเดือน มกราคม 2565) ตามแนวทางกรมควบคุมโรค​ โดนมีประเด็นมุ่งเน้น​ทำ ดังนี้
1.สอบสวนค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงให้ครอบคลุมตามนิยามที่กำหนดใหม่ 2.ให้กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการแพร่เชื้อ ​(กักตัว 7 วัน + สังเกตอาการต่ออีก 3 วัน) 3.การตรวจ ATK เน้นเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง (day 5,10 หลังสัมผัส และเมื่อมีอาการ) และ 4.ไม่เน้น ตรวจ ATK ทุกคนในองค์กร แนะนำให้สังเกตอาการและเคร่งครัดในมาตรการป้องกัน DMHTT

ทั้งนี้​ ทางกรมควบคุมโรคติดต่อได้นิยาม​กลุ่มเสี่ยงสูงด้วยเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1.เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย COVID โดยตัวเองไม่สวม mask ในระยะไม่เกิน 2 เมตร นานกว่า 5 นาที​ หรือ 2.เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย COVID โดยตัวเองไม่สวม mask ในพื้นที่ปิด หรือพื้นที่ปรับอากาศ นานกว่า 30 นาที

สำหรับแนวโน้มการติดเชื้อส่วนใหญ่ของเชียงใหม่​พบเพิ่มในโรงเรียน วิทยาลัยและร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้นจึงขอให้ทุกโรงเรียนที่เปิดเรียน On Site เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่และต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษา ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ต้องเคร่งครัดในการดำเนินงานตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ทั้งด้านผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และด้านสิ่งแวดล้อม

โดยจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการฉีดวัคซีนมากกว่า 3 เข็ม จึงทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงในการลดอาการรุนแรง และเสียชีวิตลงได้ ดังนั้นการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการจะเน้นการรักษาในระบบ Home Isolation (HI) หรือ การแยกกักตัวที่บ้าน โดยผู้ติดเชื้อจะได้รับการประเมินอาการ และความพร้อมด้านที่พักอาศัยโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ ถ้าสามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ ก็จะส่งอุปกรณ์การรักษา และยาฟาวิฟิราเวียร์สำหรับการรักษา 5 วันให้ถึงบ้าน และต้องเคร่งครัดในการแยกกักตัวให้ครบ 10 วัน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีผลเป็นลบยังต้องกักตัวเคร่งครัด และสังเกตอาการตัวเอง ถ้ามีอาการให้รีบไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

รัฐบาลห่วงสุขภาพปชช.ช่วงหน้าร้อน เตือนระวังโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ

'คารม' เผย รัฐบาลห่วงสุขภาพประชาชนช่วงหน้าร้อน เตือนระวังโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ จากรายงานช่วงมีนาคม – พฤษภาคม 66 พบมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี

'Viu' ชวนระทึกไปกับเกมแห่งชนชั้นของห้องเรียนนรก การบูลลี่รุนแรงในโรงเรียน

เรียกได้ว่าซีรีส์เกาหลีกับเรื่องราวการบูลลี่ในโรงเรียนนั้นมักจะมีให้เห็นอยู่เสมอ แต่สำหรับ “Pyramid Game เกมพีระมิด” นับเป็นซีรีส์ที่มีฉากการกลั่นแกล้งบูลลี่อย่างรุนแรงตั้งแต่เปิดเรื่อง สะท้อนด้านมืดและความอิจฉาริษยาในจิตใจของผู้หญิงที่อยากจะเอาชนะและเหยียบย่ำคนที่ไม่ชอบให้จมดิน

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย