'เชียงใหม่' เครียดยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง 261 ราย

'เชียงใหม่' สถานการณ์​น่าห่วงยอดติดเชื้อ​โควิด​พุ่งอีก 261 ราย โดยยอดรักษาในโรงพยาบาลวันเดียว​ 1,861 ราย

10​ ก.พ.2565 - คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ประชุมเครียดจากสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ของเชื้อ​ Covid-19​ วันนี้เพิ่มสูงขึ้นอีกและยังมีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่อง​ในระยะนี้​ โดยพบว่า มียอดติดเชื้อ​เข้าสู่​ระบบการรักษาตามโรงพยาบาล​ต่างๆ​ เพิ่ม​ 261​ ราย​ ยอดจากการตรวจเชิงรุก​ชุดตรวจ​ ATK​ จำนวน​ 7,724 รายผลเป็นบวกติดอีก​ 1,577 ราย​ ทำให้มียอดรักษาในทุกโรงพยาบาล​ 1,861 ราย​ รอคัดกรองเข้ารักษา​อีก​ 70​ ราย​ ผู้มีอาการเล็กน้อยกักตัวรักษา​ในระบบ​ Community​ Isolation(CI)​ อีก​ 1,894 ราย​ ในระบบ​ Home​ Isolation(HI)​ อีก​ 6,096 ราย​

โดยขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 3 คลัสเตอร์ใหญ่ ประกอบด้วย คลัสเตอร์กลุ่มโรงเรียน 14 ราย ในอำเภอจอมทอง อำเภอหางดง อำเภอเมือง อำเภอแม่ริม และอำเภอสันทราย, คลัสเตอร์กลุ่มร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม 16 ราย และกลุ่มคลัสเตอร์อื่น ๆ ที่มีการติดตามอีก 53 ราย ขณะที่การระบาดในครอบครัว

ทั้งนี้จากผลวิจัยพบว่า​ การรับวัคซีน​เกิน​ 3​ เข็มจะช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของการติดเชื้อ​ได้มาก​ จึงขอให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบระยะเวลาแล้ว เข้ารับการกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันการติดเชื้อ และลดความรุนแรงหากติดเชื้อด้วย และขอเน้นย้ำแนวทางการควบคุมโควิด-19 ระลอกนี้ ตามแนวทางกรมควบคุมโรค ที่มุ่งเน้นการสอบสวนค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงให้ครอบคลุม ให้กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการแพร่เชื้อ ด้วยการกักตัวที่บ้าน 7 วัน และ สังเกตอาการต่ออีก 3 วัน ส่วนการตรวจ ATK เน้นเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง โดยตรวจวันที่ 5 และ 10 หลังจากสัมผัสผู้ติดเชื้อ และเมื่อมีอาการ และไม่เน้นตรวจ ATK ทุกคนในองค์กร แนะนำให้สังเกตอาการและเคร่งครัดในมาตรการป้องกัน DMHTT

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 537 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 4 - 10 ก.พ. 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 537 ราย

'ทีมวิจัยโควิดโลก' พบ 28 ยีน เพิ่มเสี่ยงติดเชื้อป่วยขั้นวิกฤต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทีมวิจัยนานาชาติของ “โครงการพันธุศาสตร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19 HGI)”