ชาวบ้านค้านประทานบัตรเหมืองแร่หินปูน จ.ตรัง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม-สุขภาพ

ชาวบ้านคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ เนื่องจากจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ รวมทรัพยากรผืนป่าที่ชาวบ้านได้ช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้

18 ก.พ.2565 - ที่ห้องประชุมอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เข้าประชุมเพื่อคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงโมตรังภูทอง ในพื้นที่หมู่ที่ 6 และพื้นที่ใกล้เคียง ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง โดยมีนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในกรประชุม พร้อมด้วย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง สำงานธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง และอำเภอปะเหลียน เข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้ตามประกาศของกรมอุตสาหกรรมพื้นที่ฐานและการเหมืองแร่ที่ออกโดยกลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 เรื่องการขอประทานบัตรเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ตามคำขอที่ 1/2564 โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงโมตรังภูทอง ซึ่งมีเนื้อที่ 173 ไร่ 1 งาน

สำหรับการขอประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น มีชาวบ้านเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่มีชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยนั้นมากกว่า เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าจะส่งผลกระทบในด้านของสิ่งแวดล้อม มลภาวะ โดยเฉพาะฝุ่น ควัน จากการระเบิดหิน ส่งผลเสียต่อสุขภาพของชาวบ้าน อีกทั้งพื้นที่หมู่ที่ 6 ยังได้รับพระราชทานธงพิทักษ์ป่า เพื่อรักษาชีวิต สะท้อนถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงปลูกสร้างความรู้รัก สามัคคี ปรับเปลี่ยนจากผ็บุกรุกทำลายเป็นผู้ที่อนุรักษ์ป่าไม่ให้ถูกทำลาย ดังนั้นการขอประทานบัตรเหมืองแร่ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงโมตรังภูทอง นั้นย่อมส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ในขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกับชาวบ้านทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงการทำประชาพิจารณ์รับฟังมติของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างชาวบ้านด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สท. โวยรัฐไม่จริงจังแก้ 'แม่น้ำสาย' ขุ่นขาว คาดเหตุขยายเหมืองทองคำฝั่งพม่า

มูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ (Shan Human Rights Foundation-SHRF ) ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสาเหตุที่แม่น้ำสายซึ่งไหลผ่านชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ขุ่นเป็นสีขาวมาว่า มลพิษในแม่น้ำสายอาจเป็นผลมาจากการขยายเหมืองทองคำภาคตะวันออกของเมืองสาด รัฐฉาน

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

นักวิชาการแนะแก้ 'แม่น้ำสาย' ขุ่นขาว หวั่นเปื้อนสารพิษ ติดตั้งจุดตรวจร่วมไทย-เมียนมา

กรณีประปาแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่มีปัญหาขุ่นขาวและมีความกังวลว่าจะสารพิษหรือโลหะหนักเจือปน อยู่ระหว่างการตรวจสอบของการประปาส่วนภูมิภาคที่คาดว่าใช้เวลา สัปดาห์ นักวิชาการแนะนำแก้ไขปัญหาระยะยาวร่วมกันในการติดตั้งจุดตรวจวัดร่วมกันของสองประเทศ เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

คืบหน้า คดี ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย

คดีเพื่อนนักเรียน ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ก่อนชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย พบสหวิชาชีพ รับทราบข้อกล่าวหา คุมตัวส่งสถานพินิจฯ

THG สยายปีกรุกภาคใต้ เปิดรพ.ธนบุรี ตรัง ชูรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป สยายปีกรุกภาคใต้ ผนึก โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ (ทีอาร์พีเอช) รีแบรนด์เป็น “โรงพยาบาลธนบุรี ตรัง” ตั้งเป้ายกระดับสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นนำด้านการรักษาโรคร้ายแรงและซับซ้อน