ชาวบ้านบุกกุฎิเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ แคลงใจเงินวัด-ย้ายสังขารหลวงปู่ทองพูล

วุ่น! ชาวบ้านรวมตัวถือป้ายบุกกุฏิเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์ จ.ปทุมธานี ข้องใจเรื่องเงินวัดและการย้ายสังขารหลวงปู่ทองพูล เตรียมร้องสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรวจสอบ

27 ก.พ.2565-ที่วัดแสงสรรค์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี  นางบุญส่ง บูรณกรณ์ ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 50 คน ได้รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้อง พร้อมทั้งเดินทางมายังกุฏิเจ้าอาวาส เพื่อให้เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ชี้แจงเรื่องเงินวัด และ เรื่องการเคลื่อนย้าย สังขารหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ เจ้าอาวาสองค์ก่อนที่ไม่เน่าไม่เปื่อยที่เป็นที่นับถือของประชาชนทั่วไป

นางบุญส่ง บูรณกร แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านได้รวมตัวกันในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ซึ่งการที่ชาวบ้านรวมตัวกันนั้น เพราะเห็นสิ่งไม่ชอบในการบริหารงานของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ทั้งเรื่องเงินฝังลูกนิมิต และ เรื่องที่จะย้ายสังขารของหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ ที่ละสังขารมาแล้ว 16 ปี สังขารของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย และยังเป็นที่กราบไหว้ของพระในจังหวัด พร้อมทั้งประชาชนทั่วไปที่นับถือ โดยข้อเรียกร้องของชาวบ้านในวันนี้คือ 1.ใช้แต่อำนาจไม่เป็นธรรม 2.ไม่เป็นมิตรกับชาวบ้าน 3.ตั้งกรรมการวัดไม่เป็นธรรม 4.คัดค้านการย้ายสังขารหลวงปู่หลวงพูล และ 5.ไม่เอาเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

ด้านพระปลัดปรีชา คนฺธโก กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านเรียกร้องนั้น คือตนเองต้องการย้ายสังขารหลวงปู่ เพื่อที่จะนำมาทำพิพิธภัณฑ์ที่ด้านบนอาคาร เพื่อให้สมเกียรติ และ เรื่องเงินการฝังลูกนิมิตนั้น ตอนที่ทำตนเองยังเป็นแค่พระลูกวัด ไม่มีอำนาจในเรื่องเงิน ส่วนตอนที่ตนเองมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสนั้น เงินบัญชีของวันตนเองก็แจงยอดเงินให้กับคณะสงฆ์เป็นที่เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความตรึงเครียด เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ชาวบ้านก็ขอให้เผาสังขารพระครูอนุกูลธัญกิจ ของเจ้าอาวาสองค์เก่าก่อน ถึงจะย้ายสังขารของหลวงปู่ทองพูล ขึ้นมาบนอาคาร แต่ทางเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันก็บอกว่าไม่ได้อาตมาเตรียมงานเรียนเชิญผู้ใหญ่ไว้เรียบร้อยหมดแล้ว ซึ่งทำให้บรรยากาศตรึงเครียดหนักขึ้น โดยต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน  ก่อนที่จะแยกย้ายกัน เพราะเจ้าอาวาสต้องไปคุมสอบสนามสอบบาลี

จากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปที่เก็บสังขารของหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ แต่พอไปถึง ประตูถูกล็อก พร้อมมีป้ายติดไว้ที่กระจกว่า จะเปิดให้สักการะหลวงปู่ทองพูล อีกในวันที่ 6มี.ค.2565 ซึ่งชาวบ้านเกาะลูกกรงเหล็กตะโกนด้วยความคับแค้นใจว่ามาขังหลวงปู่ไว้ทำไม ซึ่งจากการสังเกตของชาวบ้านพบว่าศาลาที่ไว้สรีระสังขารของหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ ก็ไม่พบว่าเป็นไปตามที่เจ้าอาวาสปัจจุบันบอกไว้ว่าที่จะย้ายสังขารหลวงปู่เพราะว่าศาลามันทรุดโทรมพุพัง แต่เท่าที่เห็นศาลาเป็นปกติดี มีลูกกรงติดไว้ชั้นใน ข้างนอกเป็นประตูกระจกบานเลื่อน ซึ่งอยู่ในสภาพดี ไม่ทรุดโทรมดังที่เจ้าอาวาสกล่าวไว้

นางบุญส่ง บูรณกร กล่าวว่า จากนี้ไปคงต้องพาชาวบ้านไปร้องขอความเป็นธรรมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ให้มาตรวจสอบเรื่องนี้ ก่อนชาวบ้านก็แยกย้ายกันกลับ ซึ่งในเบื้องต้นยังหาขอสรุปไม่ได้ว่าจะเป็นในทิศทางไหนต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ ชมหวาน ชี้งบประมาณซื้ออาวุธบางทีมีความจำเป็น ชม ‘ทัพเรือ-ทัพอากาศ’ ให้ความร่วมมือ

‘กมธ.การทหาร’ ขน สส. สัมมนา ‘บทบาทกองทัพกับท้องถิ่นปทุมธานี’ ด้าน ‘วิโรจน์’ ชี้ งบประมาณซื้ออาวุธ บางทีมีความจำเป็น ชมหวาน ‘ทัพเรือ-ทัพอากาศ’ ให้ความร่วมมืออย่างดี หนุน ‘เรือฟริเกต’ เหตุเห็นโอกาส ผิดหวัง ‘พรรคร่วม รบ.’ ไม่เอาด้วย ตีเช็กเปล่า เอื้อ ‘นายกฯ’

ชง ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด ‘MEM PUB’ ย่านลำลูกกา ไม่เกรงกลัวกม.

MEM Exculsive Club มีกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายโดยชัดแจ้ง ทั้งการไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลา และปล่อยปละละเลยให้มีการขายและเสพยาเสพติดภายในร้าน

'อนุทิน' หาเสียงเมืองปทุม พร้อมหนุนสร้างโมโนเรล อำนวยความสะดวกประชาชน

ที่ลานอเนกประสงค์ หมู่บ้านไวท์เฮาส์(คลองหลวง 17) ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แคนเดิเดตน