ปัตตานีอ่วม! 40 หลังคาเรือนจมบาดาล หวั่นน้ำทะเลหนุนทำเดือดร้อนหนัก

3 มี.ค.2565 - สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่จังหวัดปัตตานียังคงมีน้ำท่วมสูง มวลน้ำจากจังหวัดยะลายังไหลอย่างต่อเนื่อง จนแม่น้ำปัตตานีล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ราบลุ่ม ทำให้ชาวบ้านในหลายอำเภอที่อาศัยริมแม่น้ำได้รับความเดือดร้อนหนัก ส่วนเส้นทางตำบลตะลูโบ๊ะ ซึ่งเป็นปากทางเข้าเมืองปัตตานี น้ำเข้าท่วมถนน รถสัญจรยากลำบาก เช่นเดียวกับถนน 418 บริเวณหน้าโรงไฟฟ้า เส้นทางเข้าเมืองปัตตานี ขณะนี้รถขนาดเล็กไม่สามารถใช้เส้นทางได้ เนื่องจากถนนมีระดับน้ำสูง

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านโคกยาร่วง ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่มีชาวบ้านกว่า 40 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งมีน้ำระดับท่วมสูง 1-2 เมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำและไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านจึงต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้านเท่านั้น และพื้นที่การเกษตรทั้งหมดเสียหายกว่า 50 ไร่ ซึ่งน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อวานอย่างต่อเนื่องจนถึงคืนที่ผ่านมา นอกจากนี้ การพายเรือของชาวบ้านที่นี่เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะบางจุดมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว อย่างไรก็ตาม ประชาชนหลายพื้นที่กังวล หากน้ำทะเลหนุน ชาวบ้านต้องเดือดร้อนหนัก ซึ่งหลายหน่วยงานมีการลงพื้นที่มอบถุงยังชีพแล้ว

ล่าสุดวันนี้ทางกรมทหารพรานที่ 43 ซึ่งเป็นหน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าว นำโดย พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 เร่งนำกำลังพลชุดจิตอาสาฯ ของหน่วย เดินทางช่วยเหลือชาวบ้านโคกยาร่วง ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก พร้อมนำเรือยางลุยน้ำมอบถุงยังชีพ และน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่นี่ นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพอีกหลายพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน

นางนูรอัน บือราเฮง ชาวบ้านใน ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมหนัก ส่งผลให้มวลน้ำเข้าท่วมภายในบ้าน ทั้งห้องครัว ห้องน้ำ เหลือเพียงกลางบ้าน ซึ่งเป็นพื้นยกสูงไว้สำหรับนอน และกินข้าวหมู่บ้านที่นี่ท่วมทุกปี เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ ชาวบ้านออกมาไม่ได้ ต้องใช้เรือเท่านั้น ใครไม่มีเรือจะเดือดร้อนเพราะมีน้ำท่วมสูงมาก ประมาณ 2 เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)