ยึดไม้สัก 54 ท่อน แปรรูปอีก 29 แผ่น ลักลอบตัดกลางที่ดิน สปก.พิษณุโลก

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้สักท่อน 54 ท่อน สักแปรรูปอีก 29 แผ่น เกลื่อน กลางที่ดิน สปก.4-01 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง พบเป็นต้นสักความโตกว่า 1 เมตร เกิดก่อนประกาศเขต สปก. ผิดตามข้อหา พรบ.ป่าไม้ 2484 ยึดไม้สักเป็นของกลางนำส่งคดี สภ.แก่งโสภา

3 มี.ค.2565 - นายปรีชา พรมมะกุล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.8 (น้ำยาง) นายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าสายตรวจ สบอ.11 ร่วมกันทำบันทึกตรวจยึดไม้สัก ได้ที่หมู่บ้านน้อยม่วงหอม ม.11 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลกนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งโสภา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม ปจว.ข้อ 1 คดีที่ 20/65 ยึดทรัพย์ที่ 11/65 ลว.3 มี.ค.65 โดยของกลาง คือ ไม้สักท่อน 54 ท่อน ปริมาตร 13.31 ลบ.ม. ไม้สักแปรรูป 29 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 3.59 ลบ.ม. องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.)ใช้รถจอหนังชักลากไว้ที่หน่วยฯ พล.8 (น้ำยาง)

สืบเนื่องจากนายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.1(วังทอง) และ สายตรวจฯ สบอ.11 สายที่ 1 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.8 (น้ำยาง) กรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่า มีผู้ลักลอบการตัดไม้ จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบจุดเหตุเกิดบริเวณป่าด้านทิศตะวันตก หมู่บ้านน้อยม่วงหอม ม.11 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด ตรวจสอบพบ อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ทราบชื่อว่านาง ร. เป็นเจ้าของไม้ จึงได้ตรวจยึดไม้สักท่อน 54 ท่อน และไม้สักแปรรูป 29 แผ่น

เพราะ แม้ว่าจะมีประกาศกระทรวงทรัพยากรฯ เรื่อง กำหนดที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิเพื่อให้ไม้ที่ปลูกขึ้นในที่ดินไม่เป็นไม้หวงห้าม พ.ศ.2563 ตามข้อ 2. ให้ที่ดินที่ได้รับ สปก.4-01 เป็นที่ดินซึ่งไม้ที่ปลูกขึ้นในที่ดินดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นไม้หวงห้ามฯ ประกาศ ณ วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2563 แต่พฤติการณ์แห่งคดี มีพยานบุคคลยืนยันว่าไม้สักที่ตรวจยึดเป็นไม้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และใช้ข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง แสดงพื้นที่ชั้นปี พ.ศ.2539-2543 แสดงให้เห็นว่าพิกัดตอไม้สักที่ถูกตัด 21 ตอ เป็นไม้สักที่มีและเกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีขนาดความโต เกิน 100 เซ็นติเมตรขึ้นไป และไม้สักเกิดขึ้นก่อนที่จะมีบุคคลใดเข้าไปจับจองและเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ จึงทำบันทึกตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งโสภา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ข้อหา พรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 ฐาน ทำไม้ เจาะ หรือสับ กระทำการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 48 มีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 มีไม้หวงห้าม ยังไม่ได้แปรรูป โดยไม่มีรูปรอยดาวตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot