ชาวตรังรวมกลุ่มทำ 'ไม้ปิ้งไก่' สร้างรายได้งาม 3,500 บาทต่อสัปดาห์ ช่วงโควิดยอดสั่งพุ่งกระฉูด

ชาวบ้านตำบลทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรังรวมกลุ่มกันผลิตไม้ปิ้งไก่ส่งขายทั่วไทย สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าอาทิตย์ละ 3,500 บาทต่อคน โดยทำกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ประธานกลุ่มเผยฯ ช่วงโควิดยิ่งขายดี

4 มี.ค.2565 - ที่บ้านทุ่งค่าย หมู่ที่ 9 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่ชาวบ้านกว่า 35 หลังคาเรือน ยึดอาชีพเหลาไม้ปิ้งไก่กันมานานกว่า 20 ปีแล้ว และถือว่าเป็นหมู่บ้านที่ผลิตไม้ปิ้งไก่รายใหญ่ที่สุดในจ.ตรัง โดยส่งขายทางออนไลน์ไปได้ทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละวันสมาชิกกลุ่มฯ จะไปรับซื้อไม้ไผ่ขนาดความยาวลำละ 7-8 เมตรราคา 20-30บาท มาตัดและเหลาออกมาเป็นไม้ปิ้งไก่ ซึ่งไม้ไผ่ 1 ลำเหลาทำไม้ปิ้งไก่ได้มากถึง 800 อัน โดยสมาชิกกลุ่มจะนำไม้ไผ่ไปเหลาทำไม้ปิ้งไก่ที่บ้านแต่ละหลัง เมื่อทำเสร็จแล้วจึงนำมาส่งให้กับกลุ่ม รอพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ ซึ่งมีการทำเป็นมัด ๆ ละ 100 อันราคาตั้งแต่มัดละ 15-25 บาทแล้วแต่ขนาด ปรากฏว่าสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มคนละไม่ต่ำกว่า 3,000-3,5000 บาทต่อสัปดาห์

ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ทำให้ไม้ปิ้งไก่ขายดีเพราะมีคนตกงานมากขึ้น ทำให้หลายคนหันมายึดอาชีพทำส้มตำ ไก่ย่าง ปลาหมึกย่างและของปิ้งย่างต่าง ๆ ที่ต้องใช้ไม้ปิ้งไก่กันมากขึ้น สมาชิกฯ จึงมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเยาวชนในหมู่บ้านก็สามารถมีรายได้จากการทำไม้ปิ้งไก่ หาเงินเป็นทุนการศึกษาได้อีกทางหนึ่งด้วย

โดยขั้นตอนการเหลาไม้ปิ้งไก่ไม่มีอะไรยุ่งยาก อาศัยความชำนาญบวกประสบการณ์ การวัดขนาดสั้น-ยาวให้เท่ากันและเหลาไม้ไผ่ออกมาให้เรียบ ผ่าซีกความลึกประมาณ 3 นิ้ว ซึ่งมีการแบ่งหน้าที่กันทำ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็ได้ไม้ปิ้งไก่กว่า 100 อัน โดยคนที่มารับซื้อส่งไปขายต่ออีกทอดทั้งในจ.ตรัง และหลายจังหวัดภาคใต้ ทำให้สมาชิกกลุ่มฯ มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเป็นอาชีพที่ได้อยู่กับครอบครัวไม่ต้องลงทุนมากมาย ก็สร้างรายได้ให้อย่างงดงาม

ด้านนางนิภารัตน์ ทิพย์สิงห์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเหลาไม้ปิ้งไก่ตำบลทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรังกล่าวว่า มีการรวมกลุ่มกันมาถึง 20 ปีแล้ว และรับซื้อไม้ไผ่ที่ต้องออกไปตัดเองลำละ 10-15 บาท ซึ่งไม้ไผ่ 1 ลำ ทำไม้ปิ้งไก่ได้ประมาณ 800 อันขายเป็นมัด ๆ ละ 100 อันราคา 15-25 บาท ซึ่งแต่ละสัปดาห์ทำไม้ปิ้งไก่ได้ประมาณ 200-300 มัดสร้างรายได้ถึง 3,500 บาทต่อสัปดาห์ โดยช่วยโควิดขายดีขึ้นเพราะคนหันมาซื้อกันมากขึ้น และมีตลาดอยู่ทั่วภาคใต้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่