รมว.ท่องเที่ยวฯ เช็คอิน 'เกาะขายหัวเราะ' ชูอันซีนแห่งใหม่ตราด

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาประทับใจ “เกาะขายหัวเราะ” ชูแหล่งอันซีนใหม่จังหวัดตราด พร้อมเหนุนแหล่งท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่

6 มี.ค.2565 –  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยว “เกาะหมาก – เกาะกระดาด – เกาะขายหัวเราะ” สถานที่เช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดตราด สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) ชูจุดขาย “เที่ยว 3 เกาะทะเลตราด อย่างรับผิดชอบ” โดยมีนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้คณะของรัฐมนตรีฯได้เดินทางไปชมเกาะขายหัวเราะที่กำลังโด่งดังในโลกออนไลน์ เกาะกระดาด แหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand ท่ามกลางความสนใจของคณะที่เดินทางติดตามมาอย่างมากที่ไม่คาดคิดว่า สิ่งที่เกิดจากการจินตนาการของนักเขียนการ์ตูนจะเป็นความจริง ซึ่งนายพิพัฒน์ ได้เดินทางไปนั่งอยู่บนเกาะขายหัวเราะและให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ

จากนั้น เดินทางสู่เกาะหมาก เพื่อทำกิจกรรมปั่นจักรยาน ปลูกผักสลัด และรับประทานอาหารเมนูท้องถิ่นตามฤดูกาลบนเกาะหมาก มีการจัดการการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เป็น Low Carbon Destination โดยนายพิพัฒน์ ได้รับมอบเสื้อ Trash Hero จากนายนิพนธ์  สุทธิธนกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก เพื่อแสดงจุดยืนว่าเกาะหมากเป็นต้นแบบของ Low Carbon Destination

พร้อมกันนี้ นายพิพัฒน์ ได้มอบนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่ผู้นำชุมชนจากความประทับใจในการเดินทางมาครั้งนี้ ซึ่งจะเกิดการบอกต่อและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเกาะหมากเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเกาะหมาก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และกลุ่มวัยทำงานเนื่องจากมีความสะดวกในการเดินทาง มีกิจกรรมและการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความหลากหลาย อีกทั้ง ยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบWorkation ได้ด้วย

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ ได้เดินทางต่อไปยัง ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวพระจมน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen New Series  อีกด้วย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กำหนดจัดกิจกรรม“Discover Unseen New Seriesเที่ยว 3 เกาะทะเลตราด” จังหวัดตราด เป็นกิจกรรมนำร่องเพื่อให้รับรู้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวเกาะ สำรวจความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว และร่วมกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยเชิญสื่อมวลชนเดินทางเยี่ยมชมพื้นที่ เกาะหมาก – เกาะกระดาด – เกาะขายหัวเราะ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ของจังหวัดตราดด้วย

สำหรับเกาะขายหัวเราะเป็นส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก ซึ่งเชื่อมมาจากเกาะนกในและเกาะกระดาด เกาะนี้จะมีจังหวะที่โผล่พ้นน้ำในช่วงน้ำลด ซึ่งจะเห็นพื้นที่เกาะเล็กน้อยและมีต้นไม้ (ต้นตะบัน) ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว ปรากฏภาพที่คล้ายกับฉากคลาสสิคของหนังสือขายหัวเราะพอดี นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ผ่านมาพบเห็นต่างพากันเรียกว่า “เกาะขายหัวเราะ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน