"บิ๊กป้อม" วางเกมชิงอำนาจยาว สวนทาง "บิ๊กตู่" ทางเดินตีบตัน

ไม่แน่ใจว่าเป็นความคิดอยู่ในใจ หรือเพราะพลั้งปากหรือไม่ หลัง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า "อาจมีนายกฯ สำรอง" หลังถูกถามหากนายกฯ เจออุบัติเหตุปมครองอำนาจ 8 ปี ในเดือน ส.ค. ต้องพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หลังรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติห้ามไว้ 

แต่ก่อนที่ไฟจะลามทุ่งและกระทบไปถึงนายกฯ และเสถียรภาพรัฐบาล ในวันเดียวกัน "พล.อ.ประวิตร" รีบออกปฏิบัติเสธทันควันว่า

"มีที่ไหน ใครล่ะ เป็นนายกฯ สำรอง พูดไปเรื่อย"

เช่นเดียวกับบรรดาแกนนำ พปชร. ไม่ว่าจะเป็นแกนนำกลุ่มสามมิตร ในพรรค พปชร. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำ พปชร.ปฏิเสธว่า 

"ไม่ทราบเรื่อง" 

 รวมทั้ง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรค  

" ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้"  

แม้เบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องจะออกมาปฏิเสธ แต่คอการเมืองอาจไม่เชื่อ รวมทั้ง "บิ๊กตู่" ก็อาจเกิดหวาดระแวง 

เพราะเมื่อดูบริบททางการเมืองที่ผ่านมา ระหว่างความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ก็ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว มีแต่ปมเกาเหลา และกินแหนงแคลงใจกันตลอดมา   

โดยเฉพาะความพยายามของลูกพรรค ที่อยากให้ "หัวหน้า พปชร." เป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นช่วงปลายรัฐบาลนี้ หรือหลังเลือกตั้งครั้งหน้า ด้วยผลประโยชน์ทางการเมือง หลังไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจาก "บิ๊กตู่"  

เริ่มตั้งแต่กบฏใน พปชร. หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค ต้องการเปลี่ยนตัวนายกฯ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือน ก.ย. ปีที่ผ่านมา    

ต่อเนื่องด้วยกรณีที่ "บิ๊กป้อม" ไฟเขียวให้ขับ 21 ส.ส.พปชร.ออกจากพรรค โดยมี 18 ส.ส. นำโดย ร.อ.ธรรมนัส ออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทยทำการเมืองต่อไป พร้อมกดดันนายกฯ ควบคู่กับ "บิ๊กป้อม" ที่คุมบังเหียน พปชร. และไม่ยอมให้ใครเข้ามาแทรกซึมได้   

แตกต่างจาก "บิ๊กตู่" ที่ไม่มีความชัดเจนว่าทางการเมืองว่าจะเอาอย่างไร จะไปตั้งพรรคสำรองอย่างเช่น พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ส่อแววแท้ง หลังเจอกรณี "แรมโบ้" หรือ เสกสกล อัตถาวงศ์ เป็นพิษจาก กรณีคลิปหวย 15 ล้านบาท    

จนกลายเป็นของแสลง โดยเฉพาะว่าที่หัวหน้าพรรคอย่าง "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ที่ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร. ก็ไม่กล้าโดดเข้าไปยุ่ง 

ยิ่งล่าสุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา แกนนำพรรค พปชร.ได้ขึ้นรูป "บิ๊กป้อม" สวัสดีปีใหม่ไทยตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการหาเสียง ย่อมสะท้อนและประกาศว่า "บิ๊กป้อม" ต้องการไปต่อบนเส้นทางสายอำนาจแห่งนี้อย่างแน่นอน   

สอดคล้องกับ "พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.)" ได้แสดงพลังและโชว์บารมี "บิ๊กป้อม" หลังบรรดาแกนนำ อาทิ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส เลขาธิการพรรค เข้ารดน้ำดำหัวที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา  

เมื่อรวมกับกระแสดิวลับกับคนแดนไกลที่ประเทศอังกฤษ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เห็นว่าหากมีการเปลี่ยนเกม ก็จะดัน "บิ๊กป้อม" ขึ้นเสียบแทนนายกฯ ได้ทุกสถานการณ์ โดยไม่จำเป็นต้องประกาศว่ามี 

"นายกฯ สำรองหรือไม่" 

เนื่องจากหาก "บิ๊กตู่" พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ด้วยสาเหตุใดก็ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2 ก็เปิดช่องให้เอานายกฯ คนนอกเข้ามาได้   

ในกรณีไม่สามารถรวมเสียงได้ “เกินกว่ากึ่งหนึ่ง” ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา โดยใช้เสียง “2 ใน 3” ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา ให้ยกเว้นการเลือกนายกฯ ในบัญชีพรรคการเมือง เพื่อสถาปนานายกรัฐมนตรีคนนอกได้

ซึ่ง "บิ๊กป้อม" ในฐานะผู้จัดตั้งรัฐบาล ที่มีเสียง ส.ส.พปชร. พรรคเศรษฐกิจไทย ฯลฯ แม้กระทั่งเสียงจากฝ่ายค้าน และวุฒิสภา 250 เสียง ก็สามารถเข้ามานั่งเก้าอี้สูงสุดในฐานะคนนอกได้ และตามเงื่อนไขการเมืองคงไม่ยอมปล่อยตำแหน่งนี้หลุดให้แก่บุคคลที่อยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน  

แต่หากไม่เกิดขึ้น "บิ๊กป้อม" ก็ยังรอได้ไปถึงการเลือกตั้งรอบหน้า ที่ พปชร.ไม่จำเป็นต้องเสนอบัญชีแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว เหมือนปี 62 ที่ "บิ๊กตู่" ยังกระแสดีขายได้ พปชร.จำต้องยอมตามความต้องการของนายกฯ    

ทว่าผ่านไป 4 ปี กระแสความนิยมไม่เหมือนเดิม และที่ผ่านมายังเว้นระยะห่าง ไม่ลงมาช่วยเหลือพรรคและ ส.ส.เท่าที่ควร ฉะนั้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า แกนนำ พปชร.อาจจำเป็นต้องมีแคนดิเดตนายกฯ ลำดับ 2 และลำดับ 3 โดยมีชื่อหัวหน้าพรรค พปชร.รวมอยู่ด้วย   

ซึ่งนอกจากจะเป็นการกดดันนายกฯ ให้ต้องปฏิบัติตามแนวทางของพรรค หรือหากไม่ตอบสนอง บรรดา ส.ส.พปชร.ก็พร้อมจะเขย่า และดัน "บิ๊กป้อม" ขึ้นเป็นนายกฯ เมื่อสถานการณ์การเมืองเอื้ออำนวย  

เว้นแต่ "บิ๊กตู่" ยังอยากไปต่อ และไม่อยากถูกบีบ ก็ต้องรีบออกไปตั้งพรรคการเมืองและยืนด้วยตัวเอง. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา