“เพื่อไทย” หมดทางเขย่ารัฐบาล สุมหัว “มือปืนรับจ้าง” ล้มแทน

จับขั้ว ย้ายข้าง เปิดดีลล้ม นายกรัฐมนตรี ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกันแต่ไก่โห่

ทีแรกฝ่ายค้านวางแผนไว้ว่าเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร 22 พ.ค.จะยื่นซักฟอกทันที ไปๆ มาๆ ขอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง วาระ 3 ให้เสร็จเสียก่อนจึงค่อยยื่น เท่ากับว่าบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะตกประมาณช่วงเดือน ส.ค.เป็นต้นไป อีกประมาณ 2 เดือน

ทว่า ตอนนี้บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายก็เริ่มขยับวางยุทธศาสตร์เขย่ารัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เสียแล้ว

นับจากวันที่ 27 เม.ย. “กลุ่ม 16” นำโดย “พิเชษฐ สถิรชวาล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มและประกอบด้วยพรรคขนาดเล็ก ฝั่งรัฐบาล อาทิ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคชาติพัฒนา พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังชาติไทย

ไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ เย็นวันเดียวกัน “กลุ่มเจ้าจ๋อ” ขอเข้าพบ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่กลับโดนเท

ถัดจากนั้นอีกวัน มีการปล่อยข่าวลือพรรคเล็กเปิดดีลกับฝ่ายค้านเพื่อล้มรัฐบาล โดยมีรูปเป็นหลักฐาน มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ดล เหตระกูล พรรคชาติพัฒนา และ พิเชษฐ ชนแก้วไวน์กับ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) และ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อย่างสนุกสนานชื่นมื่น ที่ร้านอาหารแถวสุขุมวิท

ขณะที่ “พรรคเศรษฐกิจไทย” รัก “ลุงป้อม” ไม่เอา “ลุงตู่” ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ก็ออกมาปั่น โดยเมื่อวันที่ 29 เม.ย. “ผู้กองมนัส” ระบุว่า ถ้าศึกซักฟอกเกิดอุบัติเหตุ โชคชะตาเข้าข้างฝ่ายค้าน ก็ใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง เป็นทางออก โหวตนายกฯ คนนอกบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอไว้ และเห็นว่า “พล.อ.ประวิตร” เป็นนายกฯ ได้ตลอดเวลา แต่อยู่ที่เจ้าตัวจะเป็นหรือไม่

งานนี้ “พล.อ.ประยุทธ์” มีมารรอบด้านทั้งในที่มืดและสว่าง

ส่วนที่ “พิเชษฐ” เปิดใจภายหลังไปปาร์ตี้กับฝ่ายค้าน ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ กลุ่ม 16 จะไม่ยกมือสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไป อันเนื่องมาจากบริษัท อีสท์วอเตอร์ฯ พลาดการประมูลท่อส่งน้ำเข้าพื้นที่อีอีซีอะไรนั่น ก็แค่สร้างคอนเทนต์ข้ออ้าง

เอาเข้าจริงถ้าฝ่ายค้านมีใบเสร็จมัด ชัดเจนว่าบริษัทที่ได้รับการประมูลเกี่ยวข้องกับ “สันติ พร้อมพัฒน์” จริง และโยงถึง “พล.อ.ประยุทธ์” ประเด็นนี้น่าสนใจ ประกอบกับถ้าเป็นคนอื่นพูด พอจะเชื่อใจได้ แต่เมื่อเคลื่อนโดยกลุ่มดังกล่าว ชาวบ้านก็ตั้งคำถามว่า “ลิงหิวกล้วย” หรือเปล่า เพราะตั้งแต่มีรัฐบาลมา เวลาพรรคเล็กขยับมักมีนายคอยควักกระเป๋าอยู่เบื้องหลัง ไม่เคยเห็นจะทำอะไรตามอุดมการณ์ทางการเมือง หรือทำเพื่อประชาชนจริงๆ อย่างปากว่า

แต่ที่น่าอเนจอนาถใจสุดๆ ก็เห็นจะเป็น “พรรคเพื่อไทย” ที่หมดหนทางล้มรัฐบาล ยอมลดศักดิ์ศรีของ “แกนนำฝ่ายค้าน” การเดินเกมเขย่ารัฐบาลควรมาจากความเข้มข้นในการอภิปราย เหมือนกับครั้งที่ “ประชาธิปัตย์” เคยทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในสภาฯ ซึ่งมีความเอาจริงในการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาล หาใช่การโหมโรงเพื่อไกล่เกลี่ย

ลำพัง “พรรคเพื่อไทย” มองว่า ต้องใช้อีก 30 เสียง ถึงจะล้มรัฐบาลได้ โดยเลือกตั้งโต๊ะเปิดดีลกับพวก มือปืนรับจ้าง ในสภาฯ ระวังให้ดี นอกจากต้องจับตา “ดีลใหม่” ที่ชอบยกมือตามน้ำตามลมแล้ว ยังต้องระวังหลังบ้านของตัวเองที่อาจจะไหลนองด้วย  

มันก็เหมือนกับที่ “ธรรมนัส” กล่าวไว้ “มือที่มองไม่เห็นมันเยอะ สภาฯ ยังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ และเดี๋ยวสภาฯ เปิดก็จะรู้ เพราะตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด จึงยังไม่รู้อะไรเป็นอะไร"

คำว่า “ดีล” เปลี่ยนแปลงได้จนถึงนาทีก่อนโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจนั่นแหละ  

ยังจำได้ใช่ไหมศึกซักฟอกครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เป็นไงล่ะ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ