รอยร้าว พปชร.ยังไม่จบ 'บิ๊กตู่' สู้ต่อขอยึดพรรค

รอยร้าวและแรงกระเพื่อมภายใน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังดำรงอยู่ต่อไป หลังจาก "บิ๊กป้อม"-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า พปชร. ตัดสินใจเลือกอุ้ม "ผู้กองมนัส" หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลูกน้องคนสนิทต่อไป 

พร้อมหักเหลี่ยม "พี่น้อง 2 ป." คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 

โดย พล.อ.ประวิตร ยืนยันภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค พปชร. เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา จะไม่เปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากตำแหน่งเลขาฯ พปชร. และย้ำว่านายกฯ และผู้กองไม่มีปัญหาอะไร

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นสัปดาห์ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เรียก 6 รัฐมนตรีของ พปชร.สายตึกไทยคู่ฟ้า เข้าพบที่ทำเนียบฯ ก่อนจะยกทัพไปกดดัน "บิ๊กป้อม" ให้เขี่ยฝ่ายแม่บ้านพรรคให้พ้นเส้นทางอำนาจ 

 สะท้อนได้จาก "เสี่ยโอ๋" นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ออกมาให้ข่าวในทำนองว่า "ผู้กองคือตัวปัญหา" 

 แม้ "รมว.ดีอีเอส" จะไม่บอกว่าปัญหาคืออะไร แต่คนใน พปชร.ก็พอจะทราบกันเป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่กระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัสคิดก่อกบฏ "บิ๊กตู่" ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุด เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯ พร้อมกระแสมีบิ๊กดิวลับกับ ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วูดซัม นายใหญ่ พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ 

กระทั่ง บิ๊กตู่ รอดตัวไปได้ เพราะแผนแตกไปเสียก่อน จนสุดท้ายใช้อำนาจสั่งปลดฟ้าผ่า ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคู่หู นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากเก้าอี้เสนาบดี 

แต่เส้นทางการเมืองยังไม่สิ้นสุด เพราะ "บิ๊กป้อม" ยังให้อำนาจคุมโครงการภายในพรรค และสามารถให้คุณให้โทษ ส.ส.ในการส่งสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า เท่านั้นไม่พอยังออกไปลงพื้นที่ต่างจังหวัดช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วม ที่ถูกมองว่าวัดบารมีกับนายกฯ

ด้วยความมั่นใจของ "ผู้กอง" ที่ "บิ๊กป้อม" ให้ท้าย จึงต้องเร่งกระชับอำนาจของตัวเอง อีกด้านหนึ่งก็สร้างความแตกแยกให้พรรคอีกครั้ง 

โดยเฉพาะการทำโพล เลือกเจาะจงไปในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ภาคใต้ ซึ่ง ส.ส.เหล่านี้ได้เข้ามาเป็นผู้แทน เพราะบารมีและกระแสของ "บิ๊กตู่"  แต่กลับสอบตกโพล "ผู้กอง" มีการประเมินกันว่าต้องการกวาดต้อนให้ ส.ส.เหล่านี้เข้าสวามิภักดิ์กลุ่มซุ้มเมืองพะเยา

 แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความไม่พอใจให้ ส.ส.เหล่านี้ ที่ถูกบีบบังคับให้เลือกข้าง อีกทั้งยังส่งผลให้บุคคลภายนอกยังไม่กล้าเดินเข้าพรรคอีกด้วย เพราะปัญหาภายในยังกระเพื่อมอยู่ตลอดเวลา 

นอกจากนี้การทำโพลยังเป็นการดิสเครดิต "บิ๊กตู่" และกระทบไปถึงแคนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 ของ พปชร. จะมั่นคงไปถึงช่วงเลือกตั้งหรือไม่ ตราบใดที่ "ผู้กอง" ยังมีอำนาจอยู่ หรือสุดท้ายแล้ว "ลุงตู่" อาจจะเจอคู่เทียบ เพราะ รธน.อนุญาตให้ส่งรายชื่อได้ถึง 3 คน  

  ด้วยสถานการณ์เหล่านี้ "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป๊อก" จึงต้องปิดเกมเร็ว และเขี่ย "ผู้กอง" ให้พ้นเส้นทางอำนาจ

แต่สุดท้ายด้วยมนต์วิเศษ หรือ ความมหัศจรรย์ของ "ผู้กอง" ก็สามารถสะกดจิตให้ "บิ๊กป้อม" เลือกอุ้มตัวเขาเอาไว้ได้ อีกทั้งยังต้องยอมรับความจริงว่า "ผู้กอง" เป็นคนที่หัวหน้าพรรค ไว้วางใจ ที่ใช้ถ่วงดุลอำนาจต่างๆ ในพรรค รวมทั้งยังดิวพรรคเล็กพรรคน้อย รวมทั้งก็คุยกับพรรคเพื่อไทยได้อีกด้วย เพราะสายสัมพันธ์ดีกับคนแดนไกล อย่างไรก็ตาม แม้ศึกยกนี้ "ผู้กองแห่งเมืองพะเยา" จะชนะ รอดตัวไปแบบหวุดหวิด แต่ก็เชื่อ "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป๊อก" และ รัฐมนตรีสายลุงตู่ จะไม่ยุติแผนยึดพรรคแต่เพียงเท่านี้ และพยายามโน้มน้าวใจให้ "บิ๊กป้อม" เปลี่ยนใจ

โดยเฉพาะแผลเป็นของ "ผู้กอง" หลัง "เสี่ยโอ๋" ได้สอบถามระหว่างเปิดใจต่อหน้า "บิ๊กป้อม" ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ถึงสาเหตุว่าทำไมถึงโหวตสวนนายกฯ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุด แต่ ร.อ.ธรรมนัสก็บ่ายเบี่ยงไม่ตอบเรื่องนี้   เมื่อความคลางแคลงใจยังไม่ยุติ และผู้ถูกกระทำก็คือ "บิ๊กตู่" ที่ปฏิเสธที่จะเดินเส้นทางเดียวกับ "ผู้กอง"

จึงต้องดูว่า หลังจากนี้กลุ่มก๊วนสายนายกฯ อาทิ "กลุ่มสามมิตร" "ซุ้มบางระจัน" "ซุ้มมังกรน้ำเค็ม" "ซุ้มมะขามหวาน" จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป เพราะอยู่เฉยๆ ก็อาจถูกเช็กบิลล้างแค้น และยิ่ง "บิ๊กตู่" หากยังยึดพรรคไม่สำเร็จ สุดท้ายตัวเองอาจต้องเป็นฝ่ายไปโดยพรรคสำรองรองรับ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท