เปิดแผน"พลังประชารัฐ"ฮั้ว"เพื่อไทย" "บิ๊กป้อม"ไฟเขียวทุกขั้ว รอนั่งนายกฯ?

แม้สัญญาณไปต่อของนายกฯ จะเริ่มชัดเจนขึ้น เมื่อ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลุดปากว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะอยู่ต่อไปอีก 2 ปี 

กระทั่งถูกนำมาตีความต่อไปว่า นายกฯ จะรอดพ้นปมการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ ที่ครบในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ หลังครองตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 57 

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อต้นสัปดาห์ พล.อ.ประวิตรยังยืนยันว่า  จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพปชร. ในการเลือกตั้งสมัยหน้า จึงทำให้ประเมินได้ว่า พี่น้อง 3 ป. ยังจะร่วมเดินในเส้นทางอำนาจต่อไปในอนาคต

แต่อีกด้านหนึ่งหลายฝ่ายก็ยังไม่ไว้วางใจ ท่าทีและความทะเยอทะยานของ บิ๊กป้อม ที่ต้องการเป็นนายกฯ หรือไม่ โดยมีบรรดาลิ่วล้อคอยปั่นหู

ไม่ว่าจะเป็นเกมในสภา หรือหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงรัฐบาลนี้ ตามที่กระแสข่าว พร้อมจะดันให้ "บิ๊กป้อม" ขึ้นเป็นนายกฯ คนนอกได้ทุกเวลา ด้วยจำนวนเสียงส.ส. และ ส.ว.ที่ตัวเองมีส่วนแต่งตั้งมากับมือ

อีกทั้งยังมีกระแสข่าวมองว่าพรรค พปชร.กำลัง ฮั้ว กับพรรคเพื่อไทย เพื่อดิวอนาคตการเมืองข้างหน้า เพื่อช่วยดันก้น พี่ใหญ่ ได้เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

ด้วยข้อแลกเปลี่ยนกลับมาใช้สูตรเลือกตั้ง 2 ใบ หาร 100 ที่พรรคของนายใหญ่ "ทักษิณ ชินวัตร" หวังชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไตล์ เพื่อพาตัวเองกลับบ้าน

ดังที่ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ ออกมาแฉทำนองว่าสองพรรคใหญ่กำลังฮั้วข้ามขั้ว เพื่อ "ล้มตู่ ชูป้อม"

ก่อนฟันธงไปยังผู้มีอิทธิพลนอกสภาอังษร ย่อ “พ. ”  คือตัวบงการอยู่เบื้องหลังชี้นำ พปชร. และ ส.ว. ให้เกิดสภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรเลือกตั้งกลับมาหาร 100 หักหลังบรรดาพรรคเล็กที่ต้องการสูตรหาร 500 เพื่อให้ยอมโหวตในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา

สอดรับเหตุการณ์ในอดีตก่อนหน้า  ที่ ผู้กองมนัส-ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ลูกน้องคนสนิท "บิ๊กป้อม" เคยล้ม  “บิ๊กตู่” เพื่อให้พ้นเส้นทางอำนาจ  

รวมทั้งยังหวังยึดเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยจาก พี่รอง-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่นั่งเก้าอี้ มท. 1 มาอย่างยาวนาน ให้ "พี่ใหญ่" เตรียมพร้อมการเลือกตั้งสมัยหน้า สร้างความเจ็บปวดให้แก่พี่รองและน้องเล็กมาแล้ว และเป็นกรวดในรองเท้ามาจนถึงบัดนี้

ส่วนพี่ใหญ่อ้างแต่ "ไม่รู้ ไม่รู้" แต่ความจริงน่าจะรับรู้ทุกอย่าง ทราบสถานการณ์ทั้งหมด กระทั่งสุดท้าย "บิ๊กตู่" ต้องส่งซิกให้ออกมาตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ หวังเป็นทางเลือก แต่จะรอดหรือไม่ในกติกาหาร 100 ยังเป็นคำถามใหญ่ ในห้วงเวลาและกระแสความนิยมของนายกฯ ติดลบลงไปเรื่อยๆ

เมื่อประเมินตามนี้ อนาคตทางการเมืองของ "บิ๊กตู่" จึงค่อนข้างไปต่อลำบาก ผิดกับ "บิ๊กป้อม" แม้อายุจะมาก เดินไม่ไหว แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยบารมีทางการเมือง และที่สำคัญยังเปิดไฟเขียวตลอดสาย ดิวทุกขั้วทุกกลุ่มการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลเดิม และยังมี ส.ว.ให้การสนับสนุน

หาก บิ๊กตู่ ไม่รอด ศาล รธน.วินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี  24 ส.ค.2565 บิ๊กป้อม ก็ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ต่อไปได้

ล่าสุด "บิ๊กป้อม" ยังให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ปิดกั้นตัวเอง  หากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร. ควบคู่กับ  "บิ๊กตู่"

รวมทั้งยังไม่ปฏิเสธร่วมงานกับเพื่อไทยในอนาคตอีกด้วย โดยระบุว่า "ให้ผลเลือกตั้งออกมาก่อนแล้วค่อยว่ากัน"

ฉะนั้นสมมุติว่า ผลเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทย ได้เสียงข้างมากแต่เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา และต้องการกลับมาอยู่ในเส้นทางอำนาจ โดยไม่ต้องการมี ส.ว.สรรหาเข้ามาขัดขวาง ก็ต้องยอมยกเงื่อนไขเก้าอี้นายกฯ ให้แก่ "บิ๊กป้อม" เป็นนายกฯ 

ขณะที่ "บิ๊กตู่" หากสถานการณ์เป็นเช่นนั้น ก็คงต้องเปิดทางให้ "พี่ใหญ่" ขึ้นคุมอำนาจเพื่อป้องกันไม่ให้น้องๆ ถูกเสือกัด เมื่อลงต้องลงจากหลังเสือ 

รูปแบบคล้ายๆ กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ยอมลาออก เปิดทางให้พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลและสนับสนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ในปี 2562

แต่หากสถานการณ์ไม่เป็นใจ พรรคเพื่อไทยได้เสียงในสภาไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และพรรคร่วมรัฐบาลเดิมรวมเสียงกันจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ  

เมื่อเป็นเช่นนั้น บิ๊กตู่ ก็จะเป็นนายกฯ ได้อีก 2 ปี ด้วยกลไก ส.ว.ที่ยังร่วมเลือกนายกฯ ได้อยู่ และเมื่อพ้นระยะเวลาดังกล่าวไป วาระรัฐบาลยังเหลืออีก 2 ปี            

หาก บิ๊กป้อม ยังรอไหวอยู่... โอกาสจะเป็นนายกฯ ตามความฝัน ก็มีโอกาสเป็นไปได้ และที่สำคัญสูตรนี้ไม่ต้องถูกคำครหา พี่ฆ่าน้อง อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุ๊งอิ๊ง”เล่นใหญ่เกินเบอร์ ไล่ทุบ"แบงก์ชาติ"กระแสตีกลับ สงครามเย็น พท.-ธปท.จบยาก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี-รมว.พาณิชย์ แกนนำรัฐบาลเพื่อไทย ออกมาดาหน้าปกป้อง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร-หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นการใหญ่ หลังโดนวิจารณ์-ถล่มเละ กรณี อุ๊งอิ๊ง เล่นใหญ่เกินเบอร์ ใช้เวทีอีเวนต์การเมืองของพรรคเมื่อ 3 พ.ค. อ่านโพยตามสคริปต์ที่คนเขียนมาให้ ด้วยการ อัดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)