สแกนพื้นที่อีสาน เพื่อไทย แห่เข้า-ไหลออก แลนด์สไลด์?

จังหวะดนตรีสนุกสนาน กลิ่นอายอีสาน อดไม่ได้ อุ๊งอิ๊ง-‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมกับ ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสานทั้งชาย-หญิงอีกหลายคน งัดลีลา ร่ายรำกันสุดเหวี่ยง เข้ากับคอนเซ็ปต์งาน ‘ม่วนซื่น โฮแซว เพื่อไทยตุ้มโฮม’ ปลุกขวัญ สร้างกำลังใจ ในวันเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสานเพื่อไทย 93 เขต จาก 132 เขต นำร่องไปก่อน 17 จังหวัด จาก 20 จังหวัด  

ยึดฐานที่มั่นเดิม-ขยายพื้นที่ที่ไม่เคยได้ ภาคอีสาน อันเป็นฐานเสียงสำคัญเพื่อไปสู่หมุดหมาย ‘แลนด์สไลด์’                

เพื่อไทยโฟกัสเน้นเป็นพิเศษ ตั้งแต่ การคัดสรรผู้สมัคร ให้มีสัดส่วนลงตัวทั้ง ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม คนที่มาใหม่ ทั้งผู้มีประสบการณ์การเมือง กลุ่มเลือดใหม่ ทายาทนักการเมืองดัง จัดสมดุลอย่างลงตัว เปิดตัวผู้สมัครจังหวัดที่มีความพร้อม ไม่เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองมากนัก 

ส่องโปรไฟล์ สแกนพื้นที่ลงไป พบว่า 3 จังหวัดอีสานยังไม่เปิดตัว โดยเฉพาะ อุดรธานี เมืองหลวงเสื้อแดง ที่กวาด ส.ส.ยกจังหวัดมาหลายยุคหลายสมัย กำลังเกิดศึกภายใน เคลียร์ไม่ลงตัว เรื่องพื้นที่อีก 3-4 เขต เคาะไม่ลงตัว แม้ ‘จักรพรรดิ ไชยสาส์น’ ส.ส.อุดรธานี เตรียมย้ายออกไปร่วมงานพรรคภูมิใจไทย แต่จัดสรรปันส่วนกันอย่างไร ยังไม่ลงตัว เป็นเหตุให้ บิ๊กเพื่อไทยชะลอการเปิดตัวไปก่อน  

 ‘กาฬสินธุ์’ ติดปัญหาทางเทคนิค ไม่ได้มีปัญหาว่าที่ผู้สมัคร แต่เพิ่งจบศึกนายก อบจ. ขอให้กระบวนการทางกฎหมายรับรองให้แล้วเสร็จค่อยเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัครในรอบที่ 2 ‘บึงกาฬ’ กำลังเร่งเครื่องเลือกเฟ้นผู้สมัคร   

กลุ่ม ส.ส.เตรียมย้ายพรรค กลุ่มอีสานใต้ 3 ส.ส.ศรีสะเกษ ‘จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์’ ‘ธีระ ไตรสรณกุล’ ‘ผ่องศรี แซ่จึง’ ค่อนข้างชัดเจน จะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ฝากรอยแค้นเพื่อไทย คณะแกนนำพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่จัดกิจกรรม ‘ไล่หนู ตีงูเห่า’ ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน รอบนี้การคัดสรรผู้สมัคร ไม่เพียงจะเลือกผู้สมัครเป็นผู้กว้างขวาง เป็นที่ยอมรับชาวบ้าน แต่ยังต้องพร้อม อาศัยทั้งกระแส กระสุน สู้กับอีกปีก ที่พร้อมด้วยกระสุน นโยบายรัฐปูพรมลงพื้นที่ ไล่เรียงดูพื้นเพ ‘นายอมรเทพ สมหมาย’ ผู้ใหญ่เฮง-‘นายประวิทย์ จารุรัชกุล’ ‘นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร’ ล้วนไม่ธรรมดา 

บุรีรัมย์ เพื่อไทย หวังเจาะป้อมค่ายชิดชอบ ผู้สมัครเพื่อไทย มีทั้งหน้าใหม่ กลุ่มทายาทนักการเมืองเดิม อาทิ ‘นายสุรศักดิ์ เพชรสว่าง’ ลูกชาย โสภณ เพชรสว่าง อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ยุคไทยรักไทย กับ ‘นายพรรณธนู วรรณกลางซ้าย’ ทายาทคนสำคัญ ‘นายหนูแดง วรรณกลางซ้าย’ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ เพื่อไทย เพื่อไทยหวังอาศัยกระแสคนไม่เอารัฐบาลทหาร นั่งร้านที่คอยค้ำยัน ย้ำเตือนพี่น้องบุรีรัมย์ หวังให้เกิดกระแสให้ได้เหมือนที่เคยอาศัย ล้อมปราบเสื้อแดง ในยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เจาะที่มั่น บุรีรัมย์ พา ส.ส.เข้าสภาฯ เป็นผลสำเร็จ  

สุรินทร์ มีกระแสข่าวหนาหู ‘นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม’ ส.ส.สุรินทร์ โดนหลายพรรคการเมืองรุมจีบอย่างหนัก แต่เจ้าตัวยังเลือกอยู่เพื่อไทย สุรินทร์ เพิ่มเขตเลือกตั้ง นอกจากผู้สมัครหน้าเดิมยังได้คนหน้าใหม่ เสี่ยหนุ่ม ‘นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ’ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย บุตรชายนายเกษม รุ่งธนเกียรติ นักการเมืองกลุ่ม 16 อดีต ส.ส.หลายสมัย ให้มาชิมลาง ลงสมัคร ส.ส.สู้ศึกในการเลือกตั้งครั้งหน้า    

กลุ่มจังหวัดที่เคยเกิดแรงกระเพื่อม ‘ขอนแก่น’ กลุ่มอรรณนพพร นำโดย ‘พงศกร อรรณนพพร’ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย เคยไปร่วมงาน หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อยู่สักพัก แต่ต่อมาโดนยื่นคำขาด ‘จะไปก็ไปให้หมด จะมาก็มาให้หมด’ ที่บิ๊กเนมขีดเส้น หากไม่รีบตัดสินใจ อาจส่งผลต่อทายาท เครือญาติ ที่ยังอยู่เพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น บัลลังก์ อรรณนพพร น้องชายพงศกร ข้าวฟ่าง-น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น อาจไม่ได้รับการ พิจารณาส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเหตุให้พงศกรต้องหอบหิ้วบุตรชายกลับมาเพื่อไทย จึงการันตีการได้ลงสมัคร ส.ส.กันอย่างครบถ้วน ทั้งในระบบเขตและบัญชีรายชื่อ 

พื้นที่ นครพนม 4 เขตเลือกตั้ง เพื่อไทยมี 3 ส.ส. แต่การเปิดตัวครั้งนี้เปิดตัว มนพร เจริญศรี ส.ส.เจ้าของพื้นที่ ไร้เงา ‘ไพจิต ศรีวรขาน’ ‘ชวลิต วิชยสุทธิ์’ 2 ส.ส.เพื่อไทย ท่ามกลางกระแสข่าวไม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย โดยมีจุดหมายปลายทาง ‘ภูมิใจไทย’ กับ ‘ไทยสร้างไทย’ เป็นหมุดหมายต่อไป  

‘ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์’ โผล่มาเป็นว่าที่ผู้สมัครนครพนม ในอดีตเคยร่วมงานการเมืองหลายพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ล่าสุดเมื่อปี 2562 ลงสมัครรับเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ภูมิพัฒน์ยังเป็นนักธุรกิจ ยังเป็นประธานกรรมการ บริษัท โนบิชา กรุ๊ป จำกัด หรือธุรกิจแฟรนไชส์ ร้าน NOBI CHA ชานมชื่อดังอีกด้วย 

ส่วน กลุ่มโคราช-นครราชสีมา เพื่อไทย 4 ส.ส. หายไป 1 แต่อีก 3 คนยังอยู่ครบ ‘โกศล ปัทมะ’ ‘ศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ’ ลงเขตเลือกตั้งเดิม ‘ประเสริฐ จันทรรวงทอง’ ขยับไปปาร์ตี้ลิสต์ เขต 3 เปิดทางให้ลูกชาย ‘พชร จันทรรวงทอง’ 

ว่ากันว่า การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร 93 เขต ในล็อตแรก บรรดาบิ๊กการเมืองซื้อใจทั้งคนไม่คิดย้าย หรือคิด (จะ) ย้าย การันตีอยู่เพื่อไทยได้ลง ส.ส.แน่นอน อาศัยจังหวะช่วงปลายรัฐบาลเล่นเกมจิตวิทยา วัดใจทั้งฝ่ายตัวเองกับพวกสายเปย์ จ้องปิดดีล ส.ส.เพื่อไทยช่วงสุดท้าย  

ว่ากันอีกว่า จังหวะวัดใจอีกช่วงเวลาที่ต้องจับตากันให้ดีๆ โดยเฉพาะหลัง 24 ก.ย. หาก ส.ส.เขตลาออก ใน 180 วัน ก่อนรัฐบาลครบวาระ ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ยังถือเป็นอีกช่วงสำคัญที่ต้องจับตามองห้ามกะพริบตา   

แม้วันนี้เพื่อไทยตีตราจอง วางมัดจำ สัญญาใจกันล่วงหน้า ในทางการเมืองตราบใดยังไม่ส่งใบสมัครรับเลือกตั้ง อะไรก็เกิดขึ้นได้ วันนี้เป็นครอบครัวเพื่อไทย ‘ว่าที่ผู้สมัคร’ พรุ่งนี้อาจแปรสภาพเป็น ‘อดีตว่าที่ผู้สมัคร’ ก็เป็นได้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา