'นายหญิง' ปรากฏกาย ถอดรหัสจับสัญญาณเพื่อไทย

รูดม่านปิดฉากไปแล้วสำหรับ กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9-10 ก.ย. รอบนี้มาในธีมงาน “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” พรรคเพื่อไทยยกทัพมาถิ่นล้านนา เชียงใหม่ จังหวัดบ้านเกิด 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’  

จังหวัดเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ฐานที่มั่น แหล่งคะแนนเสียง คณะพรรคที่มาเยือน จึงต้องขนทัพชุดใหญ่มาเป็นพิเศษ นำโดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ทีมหมอคนเดือนตุลา ทีม Think Thank ของพรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด มาดามนครบาล ขนคณะสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) มาดูงาน ขณะที่ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ส.โซนภาคเหนือ ตบเท้าเข้ามาร่วมงานอย่างเนืองแน่น  

ไฮไลต์ที่สำคัญยังเต็มไปด้วย คณะครอบครัว-เครือญาติ ชินวัตร ที่ยกทัพกันมาจัดใหญ่จัดเต็มเช่นกัน นำโดย คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา น.ส.แพทองธาร อดีตภริยานายทักษิณ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน นายพานทองแท้ พี่ชาย น.ส.พินทองทา พี่สาวแพทองธาร นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ พี่เขย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ แฟนหนุ่ม มากันอย่างเนืองแน่น  

เรียกได้ว่าพลพรรคเพื่อไทยจัดหนักจัดเต็ม บุกเชียงใหม่ทั้งทีไม่ยอมน้อยหน้า เอาฤกษ์เอาชัย เชียงใหม่ 11 เขตเลือกตั้ง เพื่อไทยตั้งเป้าต้องแลนด์สไลด์ยกจังหวัดเท่านั้น ดังนั้นการมาเยือนถิ่นล้านนา เชียงใหม่ครั้งนี้ ทั้ง สมชาย-เยาวภา ครอบครัวทักษิณ มีบ้านพักหลังใหญ่ในเชียงใหม่ ขณะที่นายพานทองแท้ได้ย้ายถิ่นฐานมาเป็นชาวเชียงใหม่ได้ระยะหนึ่งแล้ว เชียงใหม่ฐานที่มั่นสำคัญจึงต้องจัดหนักจัดเต็ม แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น เอาจริงมากเป็นพิเศษ 

วันคล้ายวันเกิด 73 ปี 26 ก.ค.2565 ทักษิณ เปิดใจในคลิปวิดีโอ “Long distance call” ที่ลูกๆ หลานๆ ร่วมกันจัดทำให้ โดยทางทีมงานถามว่า เราอธิบายตัวเอง ครอบครัว คุณทักษิณยืนมองกระจกกำลังเห็นใคร นายทักษิณตอบว่า  

  “เห็นคุณหญิง (พจมาน) ผมสงสารคุณหญิง คือผมตัดสินใจจะกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระไว้เยอะ รับภาระแทนผมไว้เยอะ สงสาร….”  

ว่ากันว่า ในห้วงเวลาที่ทักษิณใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน กว่า 15 ปีที่ผ่านมา ในดีลลับ ดีลสำคัญเกี่ยวพันไปถึง ความเป็นความตาย ทักษิณ-ครอบครัวชินวัตร เป็นคุณหญิงพจมาน ในการเจรจากับบุคคลสำคัญๆ ในหลากหลายแวดวง หลายครั้งประสบความสำเร็จตามดีล บางดีลตอนตั้งต้นไปด้วยดี ตอนท้ายจบกันคนละม้วน ก็เป็นคุณหญิงพจมาน หรือนายหญิงแห่งพรรคเพื่อไทยเช่นกัน เป็นคนดีลให้ทั้งสิ้น 

จังหวะชีวิต การเดินทาง คุณหญิงพจมานไม่ (ค่อยชอบ) ออกงานสังคม เก็บตัว ใช้ชีวิตเรียบง่าย ออกไปพักผ่อน รับประทานอาหาร ทำบุญร่วมกับคนในครอบครัวภายในประเทศ แต่ถ้าว่ากันในด้านอำนาจ บารมี ยังคงเต็มเปี่ยม เป็นที่เกรงอกเกรงใจต่อ แกนนำพรรคเพื่อไทย คนใกล้ชิด ส.ส.ที่เคยได้สัมผัส 

การเดินทางมาร่วมกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มีการตระเตรียมล่วงหน้าก่อนวันงาน มีการส่งสัญญาณให้ติดตามกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย เชียงใหม่จะมีเซอร์ไพรส์ ก่อนที่เรื่องเซอร์ไพรส์จะได้รับการ เฉลยในเช้าวันงาน 10 ก.ย. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ เวลา 11.30 น. คุณหญิงพจมานเดินทางมาถึงงาน มาในตอนท้าย ได้ฟังการปราศรัยของนายณัฐวุฒิ และ น.ส.แพทองธาร ร่วมกับ เครือญาติ คนในครอบครัวที่เดินทางมาก่อนหน้า  

การปรากฏตัวของคุณหญิงพจมาน จากที่ไม่ปรากฏกาย (ในวงกว้าง เชิงสาธารณะ) เป็นเวลานาน และยิ่งเป็นเรื่องกิจกรรมการเมืองด้วยแล้ว ยิ่งไม่ค่อยเห็นภาพเหล่านี้ไปสู่สังคมวงกว้างสักเท่าไหร่ การเดินทางมาร่วมกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยถูกแปรรหัส ถอดสัญญาณ 2 นัย 

อย่างแรก ไม่มีอะไรให้ต้องตีความ อิ๊ง-แพทองธาร ได้รับไฟเขียวเปิดหน้า เล่นการเมืองเต็มตัว ตั้งแต่ 28 ต.ค.2564 เปิดตัวครั้งแรกที่ จ.ขอนแก่น และทำกิจกรรมในนามครอบครัวเพื่อไทยเรื่อยมา ยังไม่เคยมีเวทีไหนที่คุณหญิงพจมานเดินทางไปให้กำลังใจเลย งานนี้เมื่อจังหวะเวลาเอื้ออำนวย จึงขอไปร่วมงานให้กำลังใจลูกสาว    

อีกประการ เป็นการส่งสัญญาณ ลบวาทกรรมเชิงเย้ยหยัน ‘สู้ไป กราบไป’ ในเมื่อ ชินวัตร ตัดสินใจทิ้งไพ่สำคัญ วางเดิมพันสูง ชินวัตรยังพร้อมสู้ต่อในทางการเมือง ในสนามเลือกตั้งปี 2566 เป้าหมายสำคัญทางการเมือง วาระทักษิณกลับบ้าน แก้กฎหมาย แก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเพื่อไทยไปไม่ถึงฝั่งฝัน ไม่ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย (แลนด์สไลด์) ได้เสียง ส.ส.เกิน 251 เสียง ต้องได้อำนาจทางการเมืองมาก่อนเป็นอันดับแรก  

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ตัดสินใจเล่นการเมือง ไม่ว่าวันข้างหน้าจะลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่อย่างน้อยพอทำให้ฐานเสียงกลุ่มประชาธิปไตยฝั่งเพื่อไทย เชื่อมั่นชินวัตรยังอยู่กับเพื่อไทย ชินวัตรยังพร้อมสู้ต่อในสนามเลือกตั้ง บรรดา ส.ส. สมาชิกเพื่อไทย หากคิดจะย้ายข้าง คงได้คิดทบทวนกันอีกรอบ

ขณะเดียวกัน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย เชียงใหม่ บางเขต ผลโพลตามหลังพรรคสีส้ม ทั้งที่ยังไม่ได้ตัวผู้สมัคร ในเมื่อนายหญิงเปิดหน้า ตอกย้ำเชิง จิตวิทยา ให้คนเหนือตัดสินใจเลือกให้ชัดเจน เหนือ-อีสานขานรับ ตอบรับคึกคักกระแสเพื่อไทย-แพทองธาร แต่กลับเกิดผลลบในภาค กทม.ที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง  

 การปรากฏกายของพจมานได้เพิ่มอุณหภูมิความร้อนแรงทางการเมืองในสนามเลือกตั้ง ตอกหมุดย้ำชัด ส่งสัญญาณ ‘เพื่อไทยรุก-รบ ไม่มีถอย’ ชินวัตรไฟเขียวแพทองธารลงสนามการเมืองที่ว่ากันว่า อาจเป็นการรบครั้งสุดท้าย เดิมพันตัดสินใจทิ้งไพ่สำคัญ กล่องดวงใจลงสู่สนามการเมือง วางเดิมพันไว้สูง ‘ชนะเลือกตั้ง-ตั้งรัฐบาลทวงอำนาจรัฐ-ทวงความยิ่งใหญ่เพื่อไทย’

แต่ในอีกมุมก็ต้องพร้อมแบกรับความเสี่ยง ‘ชะตากรรม-ความเป็นพรรค-อาณาจักรธุรกิจ’ ค่าความเสี่ยงย่อมต้องสูงขึ้นตามไปด้วย!.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่