จับตาศึกอภิปรายม.152 ยกแรกฝ่ายค้านเขย่ารบ.

วันนี้และพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) เป็นนัดสำคัญทางการเมืองนัดหนึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านเสนอญัตติเปิด “อภิปรายทั่วไป” เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก่อนจะมีการปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 เม.ย.นี้

พรรคก้าวไกล ในฐานะแกนนำฝ่ายค้าน ภายใต้การนำทัพของ “ชัยธวัช ตุลาธน” กำหนดธีมอภิปรายรอบนี้ว่า “รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร แถมยังขู่ด้วยว่าเรื่องราวที่ได้อภิปรายรัฐมนตรีจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดการต่อไป!!!

คอการเมืองเก็งข้อสอบ ฝ่ายค้านน่าจะพุ่งเป้าไปที่นโยบายรัฐบาลที่สัญญาไว้กับประชาชน แต่ยังทำไม่ได้ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต กระบวนการยุติธรรม ที่ดิน ส.ป.ก. ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นต้น

ทว่า เวทีดังกล่าวเป็นการซ้อมรับมีดเสมือนจริงก่อนถึงคิวอภิปรายไม่ไว้วางใจซักฟอกรัฐบาล ฉะนั้นจึงประเมินกันว่าฝ่ายค้านยังจะแตะเบรกและไม่ถึงขั้นเปิดโปงการทุจริตของรัฐบาล เพราะจะเป็นการเสียของ เปล่าประโยชน์ เนื่องจากเวทีนี้ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด

ส่วนฟากรัฐบาลก็ไม่ได้เป็นเป้านิ่งให้ฝ่ายค้านโจมตีฝ่ายเดียว นอกจากจะมีมือหนึ่งในการประท้วงป่วนสมาธิฝ่ายค้านแล้ว ล่าสุดเปิดฉากตัดเวลาฝ่ายค้านจ้อ ทีแรกให้แล้ว 22 ชั่วโมง แต่เปลี่ยนใจขอตัดเวลาฝ่ายค้านเหลือเพียง 18 ชั่วโมง โดยอ้างว่าขอเวลาไปให้ ครม.ชี้แจง

แม้ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ปฏิเสธว่าการลดเวลาของฝ่ายค้านไม่เกี่ยวกับเมื่อครั้งก้าวไกลเล่นเกมขอนับองค์ประชุม หวังล่มประชุมสภาฯ ในการโหวตรายงานพิจารณาผลการศึกษา Entertainment Complex แต่ข่าวล่าสุดรายงานจากคนในรัฐบาล คอนเฟิร์มว่า “พรรคเพื่อไทยไม่พอใจ” ที่ก้าวไกลไม่ทำตามข้อตกลงที่คุยกันไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยเอาคืน ขอตัดเวลาฝ่ายค้านบ้าง

จะว่าไปก้าวไกลโวยวายไม่ได้ เพราะทำตัวเป็นเด็ก เปิดเกมสั้น ไม่เล่นเกมยาวเอง ทำให้เข้าทางพรรคเพื่อไทย รุ่นใหญ่วัยเก๋าสอนงานเด็กพรรคฟันน้ำนม

ข้ามมามองที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่าง “ประชาธิปัตย์” ว่ามีความหวังจะช่วยเสริมแรงเขย่ารัฐบาลได้มากน้อยเพียงใดกันบ้าง อุตส่าห์ไปเก็บตัวซุ่มซ้อมถึงเมืองพัทยา แต่หลายคนไม่เชื่อยี่ห้อพรรคนี้แล้ว เพราะมองว่าผู้บริหารพรรคบางคนมีสายสัมพันธ์อันดีกับนายใหญ่เพื่อไทย ประกอบกับ สส.ส่วนใหญ่กระเหี้ยนกระหือรืออยากร่วมรัฐบาลตัวสั่น จึงมีความเป็นไปได้ที่ “ประชาธิปัตย์” จะออมมือ เพราะเกรงใจ แต่ถึงขั้นจะเป็นมวยล้มต้มคนดู คงเป็นคำพูดดูแคลนศักดิ์ศรีของ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรค ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านที่แข็งแรงและสมบูรณ์ไปหน่อย

อย่างไรก็ตาม วันนี้หวังจะให้ประชาธิปัตย์เป็นมือหนึ่งอภิปรายกระซวกไส้รัฐบาลคู่ปรับเก่าเหมือนในอดีตนั้นคงเป็นได้เพียงฝันกลางวัน เพราะ สส.ของพรรคระดับปรมาจารย์ที่เป็นมือเชือดเฉือนเหลือเพียงหยิบมือ ได้แก่ ชวน หลีกภัย และบัญญัติ บรรทัดฐาน ซึ่งไม่ทราบว่าทั้งสองท่านจะอภิปรายหรือไม่

ไฮไลต์จึงไปอยู่ที่ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรค ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวขบวนอภิปรายรอบนี้ เครดิตทางการเมืองที่สะสมมาในการเป็นฝ่ายค้าน ประกอบกับความเป็นหน่อเนื้อทายาทประชาธิปัตย์เลือดเก่าก็คงไว้ลายไม่เสียชื่อ ไม่ทำให้ผิดหวัง

ฉะนั้น ต้องลุ้นว่า “จุรินทร์” จะอภิปรายถึง “ทักษิณ” หรือไม่ อย่างไร

สถานการณ์ตอนนี้ฝ่ายค้านพร้อมจ้วง ฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมรับมือไว้แล้วเช่นกัน โดยเฉพาะข้อสอบของพรรคก้าวไกล ว่ากันว่ารั่วไปถึงหูรัฐบาลเรียบร้อย ตั้งแต่ปัญหาภาพรวมบริหารประเทศของรัฐบาล และข้อมูลที่จะเตรียมไว้อภิปรายรัฐมนตรีเฉพาะบุคคลด้วย

แต่ที่รัฐบาลยังไม่ทราบเลย คือข้อมูลของ “ประชาธิปัตย์” ในส่วนของ “ทักษิณ”!!! เพราะพรรคยังไม่ส่งอะไรใดๆ ให้กับพรรคแกนนำฝ่ายค้าน นี่จึง “อาจ” เป็นสาเหตุของการปล่อยข่าวปรับ ครม.ในช่วงนี้ ว่าจะมีการปรับ ครม.ในเร็ววัน โดยจะดึงประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลและแบ่งเก้าอี้เสนาบดีให้ หวังผลให้คนใน ประชาธิปัตย์เบามือ เพื่อน้ำบ่อหน้าที่คนในค่ายสีฟ้าหมายใจเอาไว้

มุกง่ายๆ แบบนี้ สส.ระดับเซียนการเมืองอ่านเกมออก ยกเว้นความโลภจะบังตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี