แชตหลุดโยนบาปแพ้เลือกตั้ง จุดพลุกำจัด ‘ธรรมนัส’ ภาค 2

เป็นไปตามที่คาดการณ์กันเอาไว้ แม้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่เขต 1 จ.ชุมพร และเขต 6 จ.สงขลา จะจบไปแล้ว แต่ความขัดแย้งภายในของพรรคพลังประชารัฐจะยังไม่สงบ 

จะต้องมีกรณี ‘โยนบาป’ ให้ใครสักคนเพื่อเซ่นความพ่ายแพ้ เหมือนกับครั้งนี้ที่หลายฝ่ายโฟกัสไปที่ว่า คำปราศรัยแบ่งชนชั้น ‘คนรวย-คนจน’ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ คือตัวแปรสำคัญในสนาม จ.สงขลา 

รวมไปถึงพฤติกรรมหอกข้างแคร่ของ ร.อ.ธรรมนัส โดยเฉพาะการก่อกบฏหาทางโค่น ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีการวิเคราะห์กันว่า ทำให้คนใต้ต้องการจะสั่งสอนพรรคพลังประชารัฐ

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวถูกขั้วตรงข้ามภายในพรรคพลังประชารัฐฉวยโอกาสนำเงื่อนไขนี้มาขย่มเก้าอี้เลขาธิการพรรคของ ร.อ.ธรรมนัสอีกครั้ง เร็วชนิดที่ว่าเจ้าหน้าที่ยังเก็บคูหาเลือกตั้งไม่เสร็จด้วยซ้ำ 

หัวโจกสำคัญในการก่อการครั้งนี้ ยังคงเป็น 1 ในแกนนำพรรคขั้วตรงข้ามของ ร.อ.ธรรมนัส อย่าง ‘เสี่ยเฮ้ง’ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ  

‘เสี่ยเฮ้ง’ คือ 1 ใน 6 รัฐมนตรีของพรรค อันประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รองหัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรรมการบริหารพรรค และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง รองหัวหน้าพรรค ที่เคยร่วมกันวางแผนเขี่ย ร.อ.ธรรมนัส พ้นภาระแม่บ้านพรรคมาแล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังการปราชัยย่อยยับใน 2 สนามแดนสะตอ ปรากฏว่า มีแชตไลน์ในกลุ่ม ‘โฆษกวิป’ ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 8 คน เป็นรัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองจำนวนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐหลุดว่อนออกมาในโลกโซเชียลมีเดีย 

มันเป็นบทสนทนากันระหว่าง ‘เสี่ยเฮ้ง’ กับ ‘แรมโบ้’ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อม 

ช่วงหนึ่ง​ ‘เสี่ยเฮ้ง’ เสนอให้มีการทำโพลว่า พรรคพลังประชารัฐตกต่ำเพราะอะไร พร้อมกับเสนอให้มีคำตอบชี้นำ เช่น เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค? หรือ เพราะคนไม่ยอมรับ ร.อ.ธรรมนัส โดยมี ‘แรมโบ้’ เป็นคอหอยลูกกระเดือกสนับสนุน 

และหลังแชตไลน์หลุดเพียงไม่กี่ชั่วโมง ‘เสี่ยเฮ้ง’ ยืดอกออกมายอมรับว่า เป็นบทสนทนาของตัวเองจริง พร้อมกับระบุว่า ต้องการหาทางออกให้กับพรรค นอกจากนี้ยังซัดคนที่นำบทสนทนานี้ออกมาเผยแพร่ว่า ไม่หวังดี ต้องการสร้างความแตกแยกในพรรค 

หลายฝ่ายมุ่งเป้ามือดีไปที่ขั้วตรงข้ามของ ‘เสี่ยเฮ้ง’ แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกอยู่เพียง 8 คนเท่านั้น และเป็นกลุ่มเฉพาะมากกว่า ดังนั้นจึงน่าจะตามหาตัวไม่ยากว่า ใครเป็นคนนำบทสนทนานี้ออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะ 

ซึ่งหากต้องการดิสเครดิต ‘เสี่ยเฮ้ง’ จริง มือดีรายนี้ดูจะไม่ฉลาดเท่าไหร่ เพราะอย่างไรก็เดาตัวกันถูกว่า ใครทำ เนื่องจากในกลุ่มไลน์มันมีเพียง 8 คน ย่อมรู้หน้ารู้ใจกันอยู่ 

ในขณะเดียวกัน แชตไลน์ดังกล่าว ยังดูเหมือนจงใจจะให้หลุดออกมา เพื่อทำให้เกิดประเด็น โดยเฉพาะสถานการณ์ในพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส   

มันเหมือนกับการเปิดปฏิบัติการโค่นเลขาธิการพรรคภาค 2 โดยอาศัยความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อมมาเป็นปฐมเหตุ 

เพราะตัวละครที่คุยกัน ทั้ง ‘เสี่ยเฮ้ง’ และ ‘แรมโบ้’ ต่างก็เป็นคนรอบข้างของ ‘บิ๊กตู่’ ที่ไม่พอใจบทบาทของ ร.อ.ธรรมนัส มาตั้งแต่ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะ ‘เสี่ยเฮ้ง’  

ขณะที่ไทมิงปัจจุบัน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะที่จะจุดประเด็นเขี่ย ร.อ.ธรรมนัสขึ้นมาอีก หลังพรรคพลังประชารัฐประสบภาวะเลือดไหล ส.ส.ทยอยลาออกไปอยู่กับพรรคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น นายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายสันติ กีระนันทน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีความสนิทสนมกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี 

 นอกจากนี้ ในระยะนี้ยังประจวบเหมาะกับความพยายามปล่อยข่าวว่า รัฐมนตรีภายในพรรคบางคนจะลาออกจากกรรมการบริหารพรรค โดยอ้างว่ากลัวถูกยุบพรรคจากพฤติกรรมของ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อหวังใช้เป็นเครื่องมือกดดันผู้ใหญ่ภายในพรรคให้ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 

เพราะการเลือกตั้งขมวดเข้ามาทุกที ในขณะที่พรรคอื่นๆ เดินหน้า เตรียมตัวกันไปหลายก้าว แต่พรรคพลังประชารัฐยังติดหล่มอยู่ 

มีการพูดกันถึงว่า หาก ร.อ.ธรรมนัสยังอยู่ในตำแหน่งแม่บ้านพรรค โอกาสคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งหน้าริบหรี่ โดยเฉพาะสนาม กทม.และภาคใต้ ที่เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้พอสะท้อนออกมาได้

ที่สำคัญ ต่อให้มีการเคลียร์ใจกันระหว่าง ‘บิ๊กตู่’ กับ ‘ร.อ.ธรรมนัส’ แต่มันก็ไปกันลำบากในทางปฏิบัติ ดังนั้นจึงพยายามหาทางขยับตั้งแต่บัดนี้ 

เพียงแต่มันจะสำเร็จหรือไม่ หรือจะล้มเหลวแบบคราวก่อน เพราะ ร.อ.ธรรมนัสเป็นพวกแมวเก้าชีวิตที่ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐโอบอุ้มมาโดยตลอด  

น่าจับตาว่าการจุดพลุครั้งนี้จะดับเหมือนกับครั้งก่อนหรือไม่ หรือมันจะนำไปสู่การสังคายนาครั้งใหญ่สำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี