จุรินทร์ เตรียมประกาศยุทธศาสตร์มันสำปะหลังปี 64-67 'มัลลิกา' เปิดแผนเชิงรุก-บุกตลาดต่างประเทศ

23 ต.ค. 2564 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้นโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดสัปดาห์นี้ จะเป็นภารกิจ ประกาศยุทธศาสตร์มันสำปะหลังปี 2564-2567 และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ โดยวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 เวลา 15:00 น. นายจุรินทร์จะเป็นประธานนำขับเคลื่อนเรื่องนี้ทุกภาคส่วน kick off ที่จังหวัดนครราชสีมา

นางมัลลิกา ระบุว่า ยุทธศาสตร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน นอกเหนือจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรซึ่งทำมา2ปีและเดินหน้าต่อในปีที่3 โดยดูแลเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกว่า 520,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมันสำปะหลังแปรรูป ก็เป็นพืชหลักที่มีผลต่อรายได้ของประเทศเนื่องจากมีความต้องการของตลาดและมูลค่าการส่งออกสูงต่อเนื่อง ดังนั้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จึงกำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุก ภายใต้"วิสัยทัศน์เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด" ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต

" นายจุรินทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ เพิ่มจีดีพีประเทศ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการทุกระดับ นำเกษตรกรและทีมพาณิชย์ทีมเกษตรจับมือสร้างประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลกต่อไป " ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นางมัลลิกา กล่าวว่า อย่างไรก็ตามพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศกว่า 50 จังหวัด จำนวนเกษตรกร 520,000 กว่าครัวเรือน สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ผ่านมาประกันรายได้อยู่ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท ไม่เกิน 100 ตันต่อครัวเรือนและไม่ซ้ำแปลง และมีมาตรการเสริมรองรับเพื่อยกระดับราคาและหากราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันไว้รัฐก็ไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง โครงการนี้ประสบความสำเร็จและช่วยเหลือเกษตรกรได้ดีเป็นหนึ่งในจำนวนพืช 5 ชนิดที่เป็นพืชเศรษฐกิจในโครงการ.

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที