กองทุนน้ำมันจ่อเลิกอุ้มดีเซลเกรดพรีเมียม

สกนช.จ่อโละหนุนเงินในดีเซลเกรดพรีเมียม เลิกอุ้มกลุ่มรถหรู พร้อมถกทุกหน่วยงานหาแนวทาง ลั่นจำใจปรับดีเซล B5 เพิ่ม 50 สตางค์/ลิตร หากราคาน้ำมันดิบยังพุ่งสูง เพื่อลดภาระกองทุน 

16 มีนาคม 2565 – นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่าขณะนี้กองทุนอยู่ระหว่างหารือกับกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางแยกการอุดหนุนน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมหรือเอ๊กซ์ตร้าที่ใช้ในกลุ่มผู้ใช้รถราคาแพง ออกจากการอุดหนุนราคาดีเซลพื้นฐาน(ปัจจุบันคือ B5) เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่งและภาคเกษตร ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร เพื่อไม่ให้ส่งผ่านไปยังต้นทุนราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นเป็นภาระค่าครองชีพประชาชน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ 

“กองทุนกำลังพิจารณาว่าจะสามารถแยกการอุดหนุนผู้ใช้น้ำมันดีเซลในกลุ่มรถหรูออกจากน้ำมันดีเซลพื้นฐานได้หรือไม่ และรูปแบบจะเป็นอย่างไรกำลังคิดอยู่ เพื่อกองทุนจะได้ไม่ต้องเอาเงินไปอุดหนุนส่วนนี้มากเกินความจำเป็น เพราะคนมีรถหรูเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพเติมน้ำมันดีเซล พรีเมียม เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) พิจารณาเพื่อออกประกาศต่อไป เพราะต้องตรวจสอบกฎหมายและแก้ไขระเบียบต่างๆ”นายวิศักดิ์ กล่าว 

ทั้งนี้ล่าสุดกองทุนลดการอุดหนุนน้ำมันดีเซลเหลือ 5.80 บาท/ลิตร จากวันก่อนอุดหนุน 7.77 บาท/ลิตร ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่อุดหนุน 11.95 บาท/ลิตร ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ขณะนี้ปรับลดลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเปลี่ยนแปลงผันผวนอยู่ในระดับสูงอีก อาจต้องอาศัยอำนาจพ.ร.บ. กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ที่กำหนดให้ใช้งบกลางหรือการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงจากปัจจุบันที่เรียกเก็บในอัตรา 3.20 บาท/ลิตร เป็นเครื่องมือเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระกองทุน เพิ่มเติมจากการกู้เงินที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกเพดานเงินกู้ 40,000 ล้านบาทแล้ว 

“หากถึงที่สุดจะมีแผนลดการช่วยเหลือ แต่จะไม่ให้ราคากระชากมากเกินไปจนเกิดภาวะตื่นตระหนก เช่น ดีเซลราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร อาจปรับขึ้น 50 สตางค์/ลิตร เป็น 30.50 บาท/ลิตร เป็นสเต็ป”นายวิศักดิ์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม กองทุนยังคงอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) 318 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม(กก.) ที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 มี.ค.นี้ และอุดหนุนราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตรตามนโยบายรัฐบาล แต่จะอุดหนุนต่อเนื่องไปถึงเมื่อไหร่ หรือจะลดการช่วยเหลือหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกและนโยบายของรัฐบาล 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

'พิชัย' อวยรัฐบาลแก้ปัญหามาถูกทางแม้ราคาน้ำมันพุ่ง-ศก.จีนทรุด

'พิชัย' เตือน ราคาน้ำมันพุ่ง จะทำหนี้กองทุนน้ำมันทะลุแสนล้าน ห่วงปัญหาเศรษฐกิจจีนฉุดเศรษฐกิจไทย ชี้รัฐบาลมาถูกทางเร่งแก้ปัญหาพร้อมกันหลายด้าน