'จุรินทร์' เตรียมถก เกษตรกร-ปศุสัตว์ รับมือราคาข้าวสาลีพุ่ง

“จุรินทร์” เตรียมถกเกษตรกร-ปศุสัตว์ หลังราคาข้าวสาลีพุ่ง จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

22 มี.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ช่วงบ่ายจะมีการประชุมร่วมระหว่างส่วนราชการ กระทรวงพาณิชย์​ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรทั้ง 3 ส่วน คือ 1.ไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง 2.กลุ่มปศุสัตว์ที่มีผลกะทบเรื่องต้นทุนอาหารสัตว์ถุง ทำให้ราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้นด้วย และ3.กลุ่มผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งจะต้องมีการรือให้ได้ข้อยุติร่วมกัน เพราะต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น จากราคาข้าวโพดและข้าวสาลีที่สูงขึ้น

เนื่องจากประเทศยูเครนเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ทำให้ได้รับผลกระทบมาก จึงต้องมาดูว่ามาตรการเดิมที่เรากำหนดช่วยชาวไร่ข้าวโพด ถ้าใครจะนำเข้าข้าวสาลี1ส่วนต้องมาซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ว่าในสถานการณ์นี้เหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้เบื้องต้น มีความเห็ว่าให้ผ่อนมาตรการเป็นชั่วคราว เพื่อไม่ให้ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นเกินไปจนกระทบราคาเนื้อสัตว์ จึงจะต้องมีการพูดคุยกันให้จบ ไม่ใช่สร้างปัญหาหนึ่งแล้วไปสร้างอีกปัญหา โดยหากมีความจำเป็นจะต้องเดินหน้ากระบวนการอย่างไร หรือต้องนำเรื่องเข้าครม.ก็จะดำเนินต่อไปโดยเร็ว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้กำกับราคาสินค้าทีอยู่ในระดับดีอยู่ ซึ่งราคาสินค้าหลายตัวที่จำเป็นต่อการอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่ยังไม่ขึ้นราคาอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ราคาหมูเนื้อแดง เฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละ 151 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ฟองละ 3.50-3.60 บาท มะนาว ลูกละ 5 บาท ซึ่งเมื่อเข้าฤดูแล้ง และพายุเข้า ทำให้มะนาวร่วง เมื่อผลผลิตน้อยก็ทำให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นกรณีเฉพาะ ไม่ใช่ตลอดไป

เมื่อถามว่า คาดการณ์หรือไม่ว่า สถานการณ์ของแพงจะอยู่อีกกี่เดือน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์รัสเซีย ยูเครน เพราะทั้งหมดเป็นต้นเหตุของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ไปพันกับค่าไฟ ค่าแก๊สหุงต้ม ต้นทุนการผลิตอื่นๆทั้งหมดในเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งมันไม่เกิดเฉพาะบ้านเรา แต่เราพยายามคลี่คลายในสิ่งที่ทำได้เต็มที่แล้ว รวมถึงดูมาตรการผ่อนคลายให้ 3 ฝ่าย เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้อยู่ด้วยกันได้ภายใต้สถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น แต่หากสงคามคลี่คลาย ตนคิดว่า ก็น่าจะกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สศท.7 เผยผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาน้ำนมดิบอินทรีย์ ภายใต้ BCG Model สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาเกษตรอินทรีย์รายสินค้า

เกษตรกร เตรียมเฮ พร้อมก้าวสู่การเป็น Service Provider เต็มรูปแบบ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังผลักดันนโยบายการอำนวยความสะดวกด้านการเกษตรเป็นผล ส่งเสริมให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้เป็นผู้ให้บริการทางการเกษตรครบวงจร

‘จุรินทร์’ จี้ ‘ทวี’ เคลียร์ให้ชัดระเบียบขังนอกคุกเอื้อ ‘ยิ่งลักษณ์’ หรือไม่

“จุรินทร์”จี้“ทวี”เคลียร์ให้ชัดระเบียบขังนอกคุก เอื้อ “เจ๊ปู”หรือไม่ สงสัยรวมคดีโกง-ม.157 หวั่นเกิดนักโทษเทวดารายใหม่  

ปลูกข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เดือนละกว่าครึ่งแสน

เกษตรกรสองสามีภรรยาชาวอำเภอนาโยง จ.ตรัง ใช้พื้นที่นาข้าวหลังเก็บเกี่ยว หันมาปลูกข้าวโพดหวานฝักใหญ่ เมล็ดเหลืองเรียวยาว เป็นที่ต้องการของตลาด ขายกิโลกรัมละ 25 บาท สร้างรายได้ 1,000-2,000 บาทต่อวัน เคล็ดลับคือทำปุ๋ยหมักจากต้นข้าวโพดนานข้ามปีจึงจะนำมาใช้

ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียปล้นทรัพย์สินในพื้นที่เคิร์สค์ที่ถูกยึด

ทหารยูเครนได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเคิร์สค์แล้ว และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถตอบโต้การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้มีวิดีโอ