'อดีตผู้ว่าธปท.' สับรัฐอัดประชานิยมกระทบฐานะคลังระยะยาวบีบศก.ตกเหว

“อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ” สับรัฐอัดนโยบายประชานิยม ใช้จ่ายหนักมือ ทำงบประมาณแบบขาดดุลยาวนาน กระทบฐานะการคลังระยะยาว บีบเศรษฐกิจตกเหว ย้ำ ธปท. ต้องทำนโยบายการเงินแบบเข้มงวด ใจแข็ง เป็นด่านสุดท้ายป้องเศรษฐกิจ

4 เม.ย. 2565 – นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา “เหลียวหลัง แลหน้า กับผู้ว่าการ ธปท.” ในโอกาสครบรอบ 80 ปี ธปท.ว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงอย่างมากในเรื่องการทำนโยบายการคลังของประเทศ หากมองอย่างเป็นกลาง ภาครัฐตอนนี้อยู่ในฐานะที่น่าเป็นห่วง เพราะมีการทำงบประมาณแบบขาดดุลติดต่อกันมานานเหลือเกิน ขณะเดียวกันหนี้สาธารณะของประเทศก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สมัยก่อนพูดการคลังยั่งยืน ถ้าถึงจุดหนึ่งต้องรีบแก้ไข

ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ทำนโยบายต่าง ๆ ต่อเนื่องมาจนทำให้ประชาชนรู้สึกว่านโยบายประชานิยมเป็นเรื่องธรรมดา มีอะไรก็ใช้จ่ายไป ส่งผลให้ฐานะการคลังซ่อนสิ่งที่เป็นปัญหาในระยะยาวไว้เยอะมาก และหากเมื่อไหร่นโยบายการคลังไม่สามารถดูแลตัวเองให้ดีกว่านี้ ภาระในการดูแลเศรษฐกิจก็จะตกมาอยู่ที่การทำนโยบายการเงิน จึงเห็นว่าถ้าเมื่อใด ธปท.จำเป็นต้องทำนโยบายเข้มงวด ที่คนอื่นไม่ชอบ ก็ต้องใจแข็งที่จะทำ เพราะถ้าไม่มีเราเป็นด่านสุดท้ายเศรษฐกิจก็ไม่รู้จะตกเหวไปอยู่ที่ไหน

“ผู้ว่า ธปท. คนปัจจุบัน บอกผมหลายเรื่อง ว่าปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้น มีต้นเหตุจากภาคเศรษฐกิจจริง และสุดท้ายก็มาโผล่ปลายเหตุว่าการเงินไม่มีเสถียรภาพ ทำให้เราก็ต้องรับภาระอยู่คนเดียว ก็ต้องออกแรง แม้ว่าจะเสนออะไร ซึ่งส่วนมากเขาไม่ค่อยฟัง แต่ก็ต้องพยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ผู้ว่า ธปท. กล่าวว่า การทำนโยบายการคลังขณะนี้ เหมือนไม่มีนโยบาย เป็นการใช้เงินไปเรื่อย ๆ ไม่เคยคิดว่าจะขาดดุลเท่าไหร่ และขาดดุลงบประมาณควรมีน้ำหนักแค่ไหนถึงจะเพียงพอ ฉะนั้นประเทศชาติตอนนี้ ต้องเน้นเรื่องการมีนโยบายการคลังที่จริงจัง ขณะที่การทำนโยบายการเงิน ต้องเน้น กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อต่อไป แต่ต้องสนับสนุนเศรษฐกิจการให้เติบโตพอสมควร เพื่อให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้

“คนดำเนินนโยบายการคลัง ไม่ทำในสิ่งที่ควรทำ เรื่องนี้อยู่ที่ผู้นำ หรือรัฐบาลมากกว่าว่าจะคิดหรือไม่คิด” ม.ร.ว. ปรีดิยาธร กล่าว
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวอีกว่า อยากเห็น ธปท.เน้นเรื่องอิสระ ทำให้ที่ตรงไปตรงมา ไม่จำเป็นต้องคำนึงว่าจะสร้างความพอใจให้ผู้มีอำนาจ นักการเมือง แต่ก็ไม่ใช่ไม่ฟังใคร ธปท.ต้องฟังความหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางเศรษฐกิจ และประสานงานกับกระทรวงการคลัง และ รมว.การคลัง ไม่ทำตัวเหนือหรือไม่ตาม รมว.การคลัง ขณะเดียวกัน ต้องดูแลธนาคารพาณิชย์เหมือนลูก ไม่ใช่ศัตรู เพราะธนาคารพาณิชย์มีหน้าที่สำคัญในการช่วยดูแลเรื่องเศรษฐกิจ

นายประสาร ไตรรัตน์ อดีตผู้ว่า ธปท. กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องโครงสร้างเศรษฐกิจ เป็นเรื่องการบริหารจัดการ หรือธรรมาภิบาลของประเทศ เป็นเรื่องระบบยุติธรรม ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อย เชื่อว่าธรรมาภิบาลไม่ดี จึงเกิดการขัดขวาง ไม่เห็นด้วย (Discourage) เช่น กรณีเมืองไทย มีคนบอกว่าขาดคนที่เก่งความรู้เทคโนโลยี ซึ่งเด็กรุ่นใหม่เก่งมาก แต่เลือกไปทำงานที่ต่างประเทศ มันเป็นเรื่องที่กว้างกว่าเศรษฐกิจจริง ไม่ใช่เรื่องนโยบายการเงินการคลัง แต่ต้องจำเป็นต้องมีการปรับวิธีการคิด (Rethink) หรือปรับรูปแบบ (Reform) การบริหารราชการใหม่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังโชว์ตัวเลขไตรมาส 1 รายได้ส่งคลังทะลุ 6.22 แสนล้าน

“คลัง” กางตัวเลขฐานะไตรมาส 1 ปีงบ 2567 รายได้นำส่งคลัง 6.22 แสนล้านบาท แผ่วกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1.68 หมื่นล้านบาท โชว์เบิกจ่าย 9.63 แสนล้านบาท กู้ชดเชยขาดดุล 2 หมื่นล้านบาท ดันยอดเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 2566 แตะ 2.09 แสนล้านบาท

'จุรินทร์' ชี้ปัญหาแจกเงินดิจิทัลเหมือนลิงแก้แห เกิดจากหาเสียงแบบไปตายเอาดาบหน้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ให้ความเห็นกรณี 3 ทางเลือกของกระทรวงการคลัง กรณี ดิจิทัลวอลเล็ต ว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการกำหนดนโยบาย แต่ปัญหาทั้งหมดตนเห็นว่าเกิดจากการหาเสียงแบบประชานิยม

ปชป.ชงแนวทางแก้ปัญหาราคาพลังงาน!

'ปชป.' ฉะรัฐบาลแก้ปัญหาค่าน้ำมัน-ไฟฟ้าแบบฉาบฉวย กลุ่มทุนพลังงานได้ประโยชน์ แต่ผลักภาระให้ ปชช. พร้อม เสนอปรับเกณฑ์นโยบายพลังงาน ทำราคาน้ำมันสำเร็จรูปทุกชนิดลดลงทันที

'พิภพ' วิเคราะห์ ศึกชิงเมือง เค้าลางหายนะโดยประชานิยมเหมือนสมัย 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'

'พิภพ' วิเคราะห์ ศึกชิงเมืองระหว่าง ฝ่ายประชาธิปไตยเก่า กับฝ่ายประชาธิปไตยใหม่ มีการปฎิรูปประเทศเป็นเดิมพัน ชี้เค้าลางหายนะโดยนโยบายแบบประชานิยมเหมือนสมัย'ทักษิณ'และ'ยิ่งลักษณ์'

‘คลัง’ แจงข้อเสนอขึ้น VAT 10% ยันมีเงินดูแลคนแก่เพียงพอ

“คลัง” ลุยแจงข้อเสนอขึ้น VAT 10% แก้เงินออมคนชรา ชี้มี พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง กำกับ ยันฐานะการคลังยังแกร่ง เพียงพอรองรับการจัดสรรสวัสดิการคนแก่ พร้อมกางผลจัดเก็บรายได้ 10 เดือน สูงกว่าเป้าหมาย 7.6%

'พปชร.' กัดไม่ปล่อย! จี้กกต. เร่งรับร้องเรียน พท.แจกเงินดิจิทัล เข้าข่ายหลอกลวง

'พปชร.' กัดไม่ปล่อย จี้ กกต. เร่งรับร้องเรียนปม พท.แจกเงินดิจิทัล ซัดประชานิยมสุดโต่งจะเกิดผลเสียตามมา เข้าข่ายฝ่าฝืน พรป.สส. เหตุหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม