‘ขสมก.’ แจงยิบแผนจัดเช่าเหมารถเอกชนช่วยลดรายจ่ายและภาระหนี้

ขสมก.เดินหน้าจัดหาเหมาเอกชนมาเดินรถเมล์ ระหว่างรอการพิจารณาแผนฟื้นฟูยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดหารถ เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการ มั่นใจว่าจะช่วยลดรายจ่ายและภาระหนี้

21 เม.ย.2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องขอให้เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครม. เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2562 เห็นชอบในหลักการของแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพว่า ปัญหาปัจจุบัน ขสมก. มีรถที่มีอายุมากกว่า 30 ปี จำนวน 2,885 คัน และในแต่ละวันจะมีรถวิ่งให้บริการประมาณ 90-95%แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และรถยังมีสภาพเก่า ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ก่อให้เกิดมลภาวะ

นอกจากนี้ ขสมก.ยังมีปัญหาเรื่องการขาดทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริการสาธารณะ (PSO )ทำให้มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ค่าบริหารจัดการเหมาซ่อม ค่าบำรุงรักษา และค่าจ้างบุคลาการในการเดินรถ  ซึ่งขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟู และมีการปรับแผนจากปี 2562 ที่เป็นการซื้อเช่าเป็นการจ้างเหมาเอกชนแทน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกิตติกานต์ กล่าวว่า ในระหว่างที่รอการพิจารณาแผนฟื้นฟู ขสมก.จำเป็นที่จะต้องจัดหารถก่อน ซึ่งเป็นแผนระยะสั้น 2 ปี เนื่องจาก ขสมก.ได้ใบอนุญาตการเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก โดยกำหนดว่า ภายใน 1 ปี ขสมก. ต้องบรรจุรถใหม่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ใน 90 เส้นทาง จึงต้องเร่งดำเนินการจ้างเอกชนในการเดินรถ ซึ่งกำหนดว่า  จะเป็นการจ้างเหมาบริการให้เอกชนจัดหารรถพร้อมพนักงานขับรถ แต่การบริหารจัดการ ความถี่รถ การปล่อยรถ เป็นของเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต

“เอกชนได้รายได้จากการจ้างของขสมก. คิดเป็นกิโลเมตร ล่าสุด บอร์ด ขสมก.พิจารณาเห็นชอบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำทีโออาร์ คาดว่าจะประกาศทีโออาร์ในเดือนพฤษภาคมนี้ และสามารถจัดหารถได้ในเดือนตุลาคมนี้ แต่หากมีผู้คัดค้านก็จะทำให้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นอีก”นายกิตติกานต์ กล่าว

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีที่สหภาพฯ ขสมก.ตั้งข้อสังเกตว่า การเหมาจ้างให้เอกชนมาเดินรถ คันละ 6,000 กว่าบาทต่อวันสูงเกินกว่าความเป็นจริง มองว่าหากคิดต้นทุนตามข้อเท็จจริง รถขสมก.ครีมแดง มีค่าใช้จ่ายต้นทุนต่อคันต่อวัน เกิน 6,000 บาท แบ่งเป็น ค่าเหมาซ่อม 1,400 บาทต่อคัน ค่าเชื้อเพลิงหากคิดค่าดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 28-30 บาท อยู่ที่ 2,600 บาทต่อกิโลเมตร ค่าจ้างคนขับรถขสมก. 3,000 บาทต่อคันต่อวัน แต่หากจัดหารถใหม่ จะมีต้นทุนดำเนินการใกล้เคียงกับการขอเงินอุดหนุน PSO แต่จะมีต้นทุนถูกกว่าบริหารจัดการในปัจจุบันเพราะเป็นรถอีวี ค่าเชื้อเพลิงอยู่ที่ 3.50 บาท และตามสัญญาเป็นภาระเอกชน ทำให้ต้นทุนลดลง

นายกิตติกานต์ กล่าวว่า ในส่วนของราคาค่าโดยสาร 30 บาท เป็นราคาในแผนฟื้นฟู ที่ยังไม่ได้รับการเห็นชอบจากครม. โดยยืนยันว่า จะยังใช้ราคาปกติรถครีมแดง 8-10 บาท ส่วนรถปรับอากาศ 15-25 บาทตามระยะทาง ปัจจุบันขสมก. มีผู้โดยสาร 5-6 แสนคนในวันธรรมดา และ 3-4 แสนคนในวันหยุด ซึ่งแตกต่างจากปี 2562 ที่มีผู้ใช้บริการ 9 แสนคนต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขสมก. เตรียมดำเนินการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการตามระยะทาง โดยใช้รถปรับอากาศใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้รถโดยสารเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ซึ่งในปัจจุบัน ขสมก. มีรถวิ่งให้บริการอยู่ประมาณ 2,900 กว่าคัน และเมื่อ ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ได้ปลดระวางรถ จำนวน 70 กว่าคัน ทั้งนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างการสรุปข้อมูลว่า จะต้องจ้างเอกชนวิ่งรถจำนวนกี่คัน และนำมาวิ่งให้บริการในเส้นทางใดบ้าง โดยเฉพาะเส้นทางที่มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก และคาดว่า จะนำมาวิ่งให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2565

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน และจะทำให้ผลการดำเนินการของ ขสมก. มีรายรับสอดคล้องกับรายจ่าย ไม่ต้องกู้เงินเพิ่ม สามารถบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหากยังคงใช้รูปแบบเดิม ขสมก. จะต้องเสียค่าซ่อมบำรุง 10 ปี มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท รวมถึงถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆ จะทำให้มูลค่าหนี้สะสมของ ขสมก. เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2563 ขสมก.มีหนี้สะสม 132,000 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 140,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยข่าวดี แก้ปัญหาการบินไทย หลุดพ้นล้มละลายได้เร็วกว่ากำหนด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha" ระบุว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักครับ

'บินไทย' จ่อยุบไทยสมายล์ปักธงได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้

“การบินไทย” เปิดแผนประกอบการ ปี 65 กำไรสุทธิกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ขาดทุนน้อยลงเหลือ 272 ล้านเดินหน้าควบรวมกิจการกับไทยสมายล์ สรุปภายใน 2 เดือน หวังลดต้นทุน ย้ำออกจากแผนฟื้นฟูต้นปี 67

'บินไทย' ประกาศออกจากแผนฟื้นฟูกิจการเร็วกว่ากำหนด

"การบินไทย" ประกาศออกจากแผนฟื้นฟูกิจการเร็วกว่ากำหนดปลายปี67 ตั้งเป้ากลับซื้อขายหลักทรัพย์ในปี68 โชว์มีกระแสเงินสดเพิ่มอย่างต่อเนื่องกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ปีนี้คาดโต 40% เร่งจัดหาฝูงบินเพิ่มรองรับการเดินทางที่กลับมาฟื้นตัว

ขสมก.ลุ้นสภาพัฒน์ไฟเขียวแผนจ้างเอกชนวิ่งให้บริการ 224 คัน

ขสมก. เร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูฯ เล็งเสนอคมนาคม พิจารณาแผนขับเคลื่อนองค์กรสู่ความทันสมัย ลุยจัดหารถเมล์ EV ใหม่ วิ่งให้บริการ ปชช.-ทดแทนรถเก่า ลุ้น “สภาพัฒน์ฯ “ไฟเขียวจ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการ 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน คาดชัดเจนภายในปีนี้

บอร์ด รฟท. เคาะแผนฟื้นฟูกิจการฉบับใหม่ชู 6 ยุทธศาสตร์ยกเครื่ององค์กร

บอร์ด รฟท.ไฟเขียวปรับแผนฟื้นฟูกิจการ เตรียมเสนอ คนร.อนุมัติ เริ่มปีหน้าลุย 6 ยุทธศาสตร์ใหม่ ยกเครื่องหารายได้นอกเหนือการเดินรถ บริหารทรัพย์สินและที่ดิน มุ่งสู่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มระบบราง มั่นใจหนุนเป้าEBIDA เป็นบวกภายในปี 2576