ขนส่งฯย้ำยังไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ

”ขนส่งทางบก” ยันยังไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสาธารณะ หลังรัฐเตรียมเลิกอุ้มดีเซล ชี้ยังมีต้นทุนที่สามารถปรับลดได้ช่วยพยุงผลกระทบ ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการส่งสัญญาณขอปรับราคา ย้ำไม่สามารถปรับขึ้นได้ทันที

22 เม.ย. 2565 – นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่ากรณีที่ภาครัฐเตรียมเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ว่า หากรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล คงต้องมีการทบทวนเรื่องต้นทุนค่าโดยสารรถสาธารณะที่ใช้น้ำมันดีเซลอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะยังสามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ และยืนยันว่าหลังจากรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมัน ค่าขนส่งสาธารณะจะยังไม่ปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน เพราะอาจจะใช้วิธีลดต้นทุนในส่วนอื่นแทน

“รถโดยสารสาธารณะที่ใช้น้ำมันดีเซล ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถร่วม บขส. ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเข้ามาหารือเรื่องผลกระทบ และเรียกร้องขึ้นค่าโดยสารแต่อย่างใด ขณะเดียวกันไม่สามารถปรับขึ้นได้ทันที”นายจิรุตม์ กล่าว

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า หลังจากรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมัน ค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะจะยังไม่มีการปรับขึ้นทันที เพราะต้องรอให้ราคาน้ำมันนิ่งก่อน หากราคาน้ำมันยังขึ้นๆ ลงๆ ไม่นิ่ง จะไม่สามารถคาดการณ์ได้ ทำให้ค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะจะไม่สามารถปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเองได้ ต้องปรับขึ้นตามอัตราที่คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางกำหนดเท่านั้น หากพบว่าผู้ประกอบการฯ รายใด แอบขึ้นราคา จะได้รับโทษตามกฎหมาย ตั้งแต่โทษปรับจนสูงสุด เพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเดินรถ

นายจิรุตม์ กล่าวว่า รถโดยสารสาธารณะจะไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้เอง ยกเว้นเป็นรถโดยสารแบบไม่ประจำทาง หรือรถนำเที่ยว จะสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ตามราคากลไกตลาด เป็นรถโดยสารที่ลอยตัวราคา เพราะต้องมีการแข่งขันกัน เป็นรถโดยสารที่ผู้โดยสารเลือกใช้ตามความพึงพอใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร