‘โคราช’นำร่องจัดมหกรรมรถไฟฟ้าหนุนต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำรับนิวนอร์มอล

‘โคราช’ ประกาศนำร่องสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ผลักดันการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทดแทนน้ำมัน พุ่งเป้าเป็นเมืองไร้มลพิษ จับมือภาคีเครือข่าย จัดงาน’Low carbon city & EV Expo 2022 ,ขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้า สุดปังกับมหกรรมยานยนต์ EV ทุกรูปแบบจากทุกค่าย

27 เม.ย.2565-นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานแถลงข่าว งาน “Low carbon city & EV Expo 2022 “ขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้า” พร้อมเปิดตัว “โครงการวิจัยต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่ กรณีศึกษาการพัฒนาระบบโครงข่ายขนส่งเมืองโคราช” โดยมหาวิยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ภายใต้การสนับสนุนโดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายเมืองนครราชสีมา โดยมี โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP พร้อมภาคเอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม

นายสมเกียติ กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับ โครงการวิจัยต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่ กรณีศึกษาการพัฒนาระบบโครงข่ายขนส่งเมืองโคราช ขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำภายใต้ความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าทดแทนการใช้พลังงานฟอสซิล สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดโคราช

ทั้งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเดินทางและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นการนำร่องเมืองโคราชมุ่งสู่การเป็นเมืองคาร์บอนต่ำ และเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ทุกภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา จะนำยานยนต์ไฟฟ้ามาทดแทนยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้เมืองโคราชกลายเป็นเมืองไร้มลพิษอย่างแท้จริง

ด้านนายสฤษดิ์ ติยะวงศ์สุวรรณ หัวหน้าโครงการวิจัยต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่ กรณีศึกษาการพัฒนาระบบโครงข่ายขนส่งเมืองโคราช กล่าวว่า เป้าหมายคือพัฒนากรอบแนวคิดสู่ความเป็นเมืองและสังคมคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน มีวัตถุประสงค์วิจัย 3 ประเด็น คือ พัฒนาระบบข้อมูลเปิดอัจฉริยะสำหรับการพัฒนาต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่ พัฒนาระบบโครงข่ายขนส่งสาธารณะสู่ต้นแบบเมืองอัจฉริยะสังคมคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่ของเมืองโคราช และยกระดับความรู้การพัฒนาเมืองของชาวโคราชสู่ความเป็นสังคมและเมืองคาร์บอนต่ำที่น่าอยู่

นางสาวอมรวรรณ เรศานนท์ ผู้จัดการโครงการเมืองคาร์บอนต่ำ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กล่าวว่า เป็นการต่อยอดโครงการเมืองคาร์บอนต่ำภายใต้การผลักดันโดย UNDP เพื่อส่งเสริมการพัฒนารูปแบบกิจกรรม และการบริการสาธารณะต้นแบบ (Area Sandbox) เชื่อมต่อแผนธุรกิจและแผนบริการสาธารณะของเมือง โดยใช้เมืองโคราชเป็นพื้นที่นำร่องทดสอบระบบขนส่งสาธารณะด้วยยานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมนำร่องทดสอบการดำเนินงานจริงของสังคมคาร์บอนต่ำในระดับท้องถิ่น เพื่อนำไปขยายผลในการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน ปรับเปลี่ยนการใช้ยานยนต์พลังงงานน้ำมันเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อร่วมกันเดินหน้าเมืองโคราชและสังคมไทยสู่การเป็นเป็นเมืองคาร์บอนต่ำ รองรับเงื่อนไขของภาวะปกติใหม่ (New Normal) ของสังคมโลก

นายปรเมษฐ์ บันสิทธิ์ ในฐานะกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่า งาน Low carbon city & EV expo 2022 เป็นมหกรรมจัดแสดงยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำครบวงจร เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายในงานจะจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบ ทั้งรถส่วนบุคคลไฟฟ้าจากทั้งในและต่างประเทศ ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ยานยนต์ไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรม ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเกษตร รวมถึงนวัตกรรมเพื่อการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ ยอมรับ และเข้าถึงกรอบแนวคิดเมืองคาร์บอนต่ำ นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีปราศจากมลพิษในระดับเมือง เพื่อสร้างการยอมรับและเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรม จากการใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายในมาเป็นยานยนต์ไฟฟ้า

ด้านนายนาวิน เสนาะดนตรี รองผู้อำนวยการสายการขายและการตลาด บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เน็กซ์ พอยท์ ยินดีที่ได้เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของงาน “Low carbon city & EV Expo 2022” ขับเคลื่อนเมืองคาร์บอนต่ำด้วยยานยนต์ไฟฟ้า” ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่มีความพร้อมทั้งโรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้า โรงงานผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงให้บริการด้านการสนับสนุนทางการเงิน

สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เน็กซ์ พอยท์ พร้อมที่จะร่วมกับจังหวัดนครราชสีมาและทุกภาคส่วน เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และลดมลพิษในพื้นที่เมืองผ่านโครงการนี้ ซึ่งภายในงานเราเตรียมนำผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีมาร่วมจัดแสดงอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อร่วมกันสร้างแรงกระเพื่อมระดับประเทศ ในการมุ่งสู่เป้าหมายเมืองคาร์บอนต่ำในอนาคตร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา