'พิมพ์รพี' หนุนยกเลิก Test & Go กระตุกก.ท่องเที่ยว วางยุทธศาสตร์ใหม่ รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน

'พิมพ์รพี' ชี้ยกเลิก Test & Go เป็นสัญญาณที่ดี แต่ยังไม่พอ เตือนอย่าหลงกับภาพลวงตา วอน ต่อลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว ให้เข้าถึงแหล่งทุนควบคู่ไปด้วย กระตุกก.ท่องเที่ยว วางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวแนวใหม่ ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน

29เม.ย.2565-ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณียกเลิกมาตรการเข้าประเทศแบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดกว่าร้อยละ 75 มาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้นการยกเลิกมาตรการ Test & Go เป็นสัญญาณที่ดีดีต่อการท่องเที่ยวไทยแน่นอน แต่ไม่ได้ทำให้ดีขึ้นได้ทั้งหมดหรือเท่ากับสถานการณ์ปกติ เพราะยกเลิกมาตรการตอนสิ้นสุดฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติพอดี ต้องรอ 6 เดือน คือช่วงเดือนพฤศจิกายน นักท่องเที่ยวต่างชาติถึงจะกลับมามากขึ้น ดังนั้นในช่วงเวลานี้ต้องไม่มองภาพดีเกินไป จนกลายเป็นการสร้างภาพลวงตา

"ต้องไม่ลืมว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยย่ำแย่ต่อเนื่องมากว่าสองปีแล้ว สถานประกอบการในธุรกิจนี้ล้มหายตายจากไปมากกว่าครึ่ง โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม เพราะการช่วยเหลือของภาครัฐไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเรื่องเศร้าโรงแรมหลายแห่งต้องขายให้ต่างชาติ ดังนั้นนอกจากรัฐบาลจะกระตุ้นให้คนต่างชาติเข้ามาเที่ยวมากขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แล้ว ยังต้องช่วยประคองธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้เขาเข้าถึงแหล่งเงิน เพื่อต่อลมหายใจตัวเองด้วย เพราะการจะเปิดให้บริการใหม่ แม้แต่คนที่ไม่มีต้นทุนเรื่องค่าเช่า ก็ต้องลงทุนปรับปรุงสถานที่ใหม่ เพราะปิดไปเป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้รัฐต้องทำควบคู่ไป" ดร.พิมพ์รพี กล่าว

ดร.พิมพ์รพี กล่าวว่า นอกจากนี้สิ่งที่ต้องทำคือการวางยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวและการจัดการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง แต่เท่าที่ผ่านมายังไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรมอย่างที่ควรจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข จึงอยากให้ทั้ง 2 กระทรวงประสานกันให้มากกว่านี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญต่อการจัดการการท่องเที่ยว โดยเอาการยกเลิก Test & Go เป็นจุดเริ่มนับหนึ่งการวางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอย่างเป็นจริงเป็นจังได้

“กระบี่ เกาะพีพี ภูเก็ต ช่วงนี้สวยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา สะอาด สงบ สวยงาม เป็นโอกาสที่จะพัฒนาต่อยอดการท่องเที่ยวได้ แต่ยังไม่เห็นการวางแผนที่จริงจัง จึงอยากให้ดูแลอย่างใกล้ชิด พัฒนาการท่องเที่ยวให้รายได้ถึงคนทุกกลุ่ม ผลักดันการท่องเที่ยวแบบใหม่ เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวแนวนวัตวิถี กระจายรายได้ให้ชุมชน การศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมพร้อมการท่องเที่ยว ซึ่งเรื่องต่างๆ เหล่านี้ อยากให้มีการผลักดันวาระแห่งชาติ เพราะการท่องเที่ยว คือรายได้หลักของประเทศไทย” ดร.พิมพ์รพี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มั่นใจดันเชียงใหม่สร้างรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ทะลุ 2 แสนล้าน!

รองเลขาธิการนายกฯตรวจความพร้อมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวเชียงใหม่มั่นใจดันรายได้ทะลุเดือนละ 2 หมื่นล้าน ทั้งปีทะลุ 2 แสนล้านบาท

'เศรษฐา' สุดปลื้มสัปดาห์แรกปีมังกรนักท่องเที่ยวทะลุ 6 แสนคน

นายกฯ ยินดีต่างชาติเที่ยวไทยสัปดาห์แรกปี 67 ทะลุ 6 แสนคน นทท.จีนเข้ามาเป็นอันดับ 1 ย้ำเดินหน้ามาตรการวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นอุตฯ ท่องเที่ยวไทยปี 67