ไปต่อไม่ไหว ‘เจ๊เกียว’ เจอวิกฤติธุรกิจเดินรถขาดทุนหนักประกาศขายกิจการ

“เจ๊เกียว” พ้อเจอวิกฤติ “โควิด-19 – ราคาน้ำมัน”ทำธุรกิจขาดทุนพังยับ ประกาศขายกิจการในเส้นทางภาคเหนือ,ภาคอีสาน และภาคตะวันออก เตรียมเข้าพบอธิบดีกรมขนส่งทางบก ถกปัญหาและขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 

9 พ.ค. 2565 – นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. และเจ้าของบริษัทในเครือเชิดชัย เปิดเผยว่าในวันพฤหัสบดี ที่ 11 พฤษภาคม นี้ จะยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เพื่อหารือถึงผลกระทบ เบื้องต้นจะขอปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งค่าน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเดินรถของตนเอง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งบริษัทเชิดชัยทัวร์ ที่มีรถอยู่กว่า 200 คัน วิ่งทั้งสายภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ตอนนี้เหลือรถวิ่งอยู่แค่ 20-30% เท่านั้น 

“ที่ผ่านมาฉันแบกรับต้นทุนไม่ไหว ฝากบอกไปถึงผู้ประกอบการที่สนใจกิจการ ในนามของบริษัท เชิดชัน มอเตอร์เซลส์  จำกัด ในเส้นทางภาคเหนือ,ภาคอีสาน และภาคตะวันออก พร้อมที่จะขายกิจการทั้งสามเส้นทาง เข้ามาคุยกับเจ๊ได้ ฉันทำธุรกิจมาเป็นเวลากว่า 65 ปี ตอนนี้รายได้ไม่มีเหลือเลย ถ้าหากฉันนำรถออกวิ่งทุกคันในตอนนี้ ฉันต้องรับภาระขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท คงรับไม่ไหว เลยต้องวิ่งบ้าง หยุดบ้าง สลับกันไป เพราะวิ่งไป ก็ไม่มีคน เดี๋ยวนี้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป ไม่ค่อยนั่งรถทัวร์ ซึ่งธุรกิจรถทัวร์ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2563 เจอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนเปลี่ยนไปใช้รถส่วนตัว ไม่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเหมือนเมื่อก่อน”นายสุจินดา กล่าว 

นางสุจินดา กล่าวว่า ผู้ประกอบการบางส่วนต้องหยุดวิ่ง เพราะไม่สามารถแบกภาระขาดทุน บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยว เพื่อลดค่าใช่จ่าย รวมถึงการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งรถ 1 คันต่อเที่ยว จะใช้น้ำมันประมาณ 80 ลิตร หรือประมาณ 2 พันบาท ขณะที่ค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 202 บาทต่อ 1 ที่นั่ง ส่วนการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในสมาคม จึงต้องการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลก็อาจจะต้องคืนเส้นทางให้กับ บขส. 

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ๊เกียว ประกาศจะเลิกธุรกิจรถโดยสาร บขส. โดยขายบริษัทเชิดชัยทัวร์ออกไปนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งตามปกติแล้วหากจะเลิกกิจการ บริษัทจะต้องมาแจ้งคืนใบอนุญาตกับทางบขส.ก่อน หลังจากนั้น บขส.จะประกาศหาเอกชนที่มีความประสงค์ต้องการเดินรถ แล้วจึงดำเนินการตามกระบวนการ แต่ยืนยันว่า หากเจ๊เกียวต้องการหยุดกิจการจริงก็คาดว่าจะไม่กระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร เพราะมีผู้ประกอบการรายอื่นให้บริการในเส้นทางนั้นๆ อยู่แล้ว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ภาคเหนือพบโรคมะเร็งปอดรายใหม่วันละ 7 ราย

กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งปอดในภาคเหนือ พบภาคเหนือมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่นๆ จากหลายปัจจัยสาเหตุ

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

'พิมพ์ภัทรา' ชงครม. ของบ 270 ล้านสร้างศูนย์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

“พิมพ์ภัทรา” ถกครม. ดันโครงการตามข้อเสนอกรอ. จังหวัดแพร่ ที่ สร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย ในวงเงินงบประมาณ 270 ล้านบาท พร้อมนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจราชการ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)