รอลุ้น 'กบน.' เคาะขึ้นดีเซล จับตาครม.ยืดเวลาลดภาษีน้ำมัน

17 พ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะมีการพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล โดยจะเป็นการพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ ซึ่งล่าสุดราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากการปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นผลมาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน

ขณะเดียวกันรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 พ.ค. 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาเกี่ยวกับการขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อให้มาตรการในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาภาระของภาคประชาชนและภาคธุรกิจมีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะมีการเสนอทางเลือกสำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เพื่อให้เห็นข้อดี-ข้อเสียต่าง ๆ อย่างชัดเจน ส่วนท้ายที่สุด ครม. จะพิจารณาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราเดิม หรือลดมากกว่าเดิม และระยะเวลาการลดภาษีจะนานเท่าไหร่นั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายนโยบายทั้งสิ้น

“มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาทออกไป จากที่มาตรการจะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค. นี้ เพื่อไม่ให้มาตรการสะดุด ซึ่งกระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตได้มีการเตรียมทางเลือกในมิติต่าง ๆ เพื่อให้ ครม. พิจารณาอย่างชัดเจน ส่วนการตัดสินใจว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวต่อไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์” รายงานข่าว ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้