‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลางรับแล้ว นัดไต่สวน 22 ส.ค.นี้ แจงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวรับเปิดประเทศยันไม่กระทบการให้บริการผู้โดยสาร เดินหน้าเพิ่มความถี่และเส้นทางบินใหม่ต่อไปในอนาคต

19 พ.ค. 2565-รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) สายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางบินระยะไกล เตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 และศาลรับคำร้องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อการบริหารจัดการและปรับโครงสร้างหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเติบโตเเข็งเเกร่งได้ในอนาคต หลังได้รับผลกระทบรุนเเรงจากสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่กระบวนการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารแต่ประการใด และยังใช้บริการได้ตามปกติ โดยไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานเดินหน้าพร้อมบินสู่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิ.ย.2565 นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้การยื่นขอฟื้นฟูกิจการของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย(รหัสเที่ยวบิน FD) และ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) เนื่องจากเป็นคนละบริษัท คนละสายการบิน ที่มีการบริหารงานแยกจากกันชัดเจน และมีเส้นทางบินที่ไม่ทับซ้อนกัน

นายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า สำหรับการปรับกลยุทธ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการช่วงเวลานี้ จะทำให้บริษัทฯสามารถบริหารจัดการเพื่อเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้อย่างดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารภาระหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยาวนานมากว่า 2 ปี โดยเราเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนแผนครั้งนี้จากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

“การที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เข้าสู่เเผนฟื้นฟูกิจการ ในช่วงเวลานี้ เชื่อว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุด เนื่องจากสอดคล้องกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวเเละนโยบายเปิดประเทศ โดยขอเน้นย้ำว่าการฟื้นฟูกิจการจะไม่มีผลกระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร ตลอดจนแผนการบินที่วางไว้ โดยผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งไว้เเล้วหรือกำลังตัดสินใจสามารถบินกับเราสู่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิ.ย. 2565 ทั้งนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานที่จะขยายการเติบโต รวมทั้งการเพิ่มความถี่และเส้นทางบินใหม่ต่อไปในอนาคต” นายปฏิมากล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เเล้ว สายการบินจะเร่งจัดทำแผนเพื่อฟื้นฟูกิจการ ตลอดจนเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท และดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างเต็มความสามารถ หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการประการใด บริษัทจะเเจ้งให้ทุกท่านทราบเป็นระยะต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้พ้อ! แกนนำพธม.แค่ข้องใจกระบวนการยุติธรรมไทย

นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์ข้อความกรณีศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด หลัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โจทก์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลาง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

"ศักดิ์สยาม" ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการ การอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ