กบน. ตรึงราคาดีเซล 32 บาทต่อลิตรอีก 1 สัปดาห์

กบน.ตรึงราคาดีเซล 32 บาทต่อลิตรอีก 1 สัปดาห์ บรรเทาผลกระทบประชาชนช่วงเปิดเทอม เผยยังอยู่ระหว่างหารือเงื่อนไขขอกู้เงินกับทุกแบงค์ พร้อมเร่งหารือคลังอีกรอบ 23 พ.ค.นี้

23 พ.ค. 2565 – นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ว่า ที่ประชุมมีติเห็นชอบให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศที่ 32 บาทต่อลิตรไปอีก 1 สัปดาห์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.2565 เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน และเป็นช่วงเวลาของการเปิดภาคเรียน โดยการพิจารณาดังกล่าว จากปัจจัยตลาดโลกราคาน้ำมันในปัจจุบันยังไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ประมาณ 108 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในเกณฑ์สูงแต่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) 138.48 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565) สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน ยืนยันว่ายังมีสภาพคล่องที่ยังดำเนินการได้ถึงเดือนมิ.ย. ซึ่งฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด วันที่ 22 พ.ค. 65 ติดลบ 76,291 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 41,419 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจี ติดลบ 34,872 ล้านบาท   

ทั้งนี้คาดว่า สัปดาห์หน้าฐานะกองทุนฯ จะติดลบ 78,000 – 80,000 ล้านบาท จะส่งผลให้กบน.พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องติดตามราคากันรายวัน แล้วนำมาพิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยยังคงกรอบไม่เกินลิตรละ 35 บาท 

นายวิศักดิ์ กล่าวอีกว่า วันที่ 23 พ.ค. 65 จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กระทรวงการคลังในเรื่องของการปล่อยเงินกู้ หารือข้อกังวล เงื่อนไขต่างๆ อาทิ รูปแบบประเภทเงินกู้ หากมีเงินส่วนนี้ก็จะมาช่วยเสริมได้อีกทั้งสามารถช่วยชำระหนี้ได้ด้วยและขอยืนยันว่ายังอยู่ระหว่างหารือธนาคารทุกแห่ง ซึ่งยังไม่มีธนาคารออมสิน หรือแห่งไหนปฏิเสธตามข่าวย้ำว่าจะเร่งรัดหารือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ข่าวดีผู้ใช้ดีเซล กบน. ไฟเขียวตรึงราคาน้ำมันที่ 32 บาท/ลิตร

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ประมาณ 32 บาทต่อลิตร