'จุรินทร์' ตั้งวอร์รูมดูแลน้ำมันปาล์มทั้งระบบ

“จุรินทร์”เผยคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่าย ตั้งวอร์รูมดูแลน้ำมันปาล์มทั้งระบบ กำหนดมาตรการให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้ยังดี และราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่สูงเกินไป ตามนโยบาย “วิน-วิน โมเดล” พร้อมสั่งตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มทุก 7 วัน เน้นมีเสถียรภาพ ไม่ขาดแคลน ล่าสุดผลปาล์มเริ่มลง หลังผลผลิตออก อินโดนีเซียกลับมาส่งออก

25 พ.ค. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงประเด็นราคาน้ำมันปาล์มบริโภค ว่า ขณะนี้การแก้ไขในเรื่องของราคาน้ำมันปาล์มบริโภค ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาแล้ว ประกอบด้วย 1.ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม 2.ตัวแทนโรงงานสกัด 3.ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริโภค 4.ผู้แทนการส่งออกน้ำมันปาล์ม และ 5.ภาครัฐ เพื่อตั้งเป็นวอร์รูมพิจารณาตัดสินใจกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อทำให้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ยังดีอยู่ และขณะเดียวกันก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคไม่ราคาสูงเกินไป ให้สมเหตุสมผลทุกฝ่าย ตามแนวของตนที่เป็น “วิน-วินโมเดล” โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้ จะเป็นผู้ดูแล และจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมา

ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้ตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มที่โรงสกัดทุก 7 วัน เป้าหมายมี 2 ข้อ คือ 1.ดูราคาทั้งราคาผลปาล์มและราคาน้ำมันขวดบริโภคให้มีเสถียรภาพ และ 2.ป้องกันไม่ให้น้ำมันปาล์มบริโภคขาดแคลนสำหรับพี่น้องประชาชน

ส่วนการปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล ที่มีผู้เสนอให้นำน้ำมันปาล์มออกจากการผสมกับน้ำมันดีเซล ขอให้เป็นเรื่องที่คณะนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณาว่าจะมีผลกี่เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขเป็นอย่างไร และผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ราคาผลปาล์มดิบใน 3 จังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของประเทศ คือ สุราษฎร์ธานี ชุมพร กระบี่ มีแนวโน้มลดลง โดยล่าสุดข้อมูลจากกรมการค้าภายใน แจ้งว่า ราคาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 8.2-9.4 บาท จากที่เคยขึ้นไป 12 บาท ขณะที่น้ำมันปาล์มดิบ กก. 52.50-53.50 บาท ลดลงจากต้นเดือนที่ กก.ละ 60.5-64 บาท โดยมีสาเหตุมาจากผลผลิตปาล์มออกมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอินโดนีเซียส่งสัญญาณกลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย

'จุรินทร์' จี้รัฐบาลเปิดคำตอบกฤษฎีกาปมดิจิตอลวอลเล็ต ชี้ มี 7 ประเด็นต้องแจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถงกรณีกฤษฎีกาให้ความเห็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'