เฮ! รฟท. ไฟเขียว มิ.ย. นี้ใช้บัตร ‘EMV’ โดยสารสายสีม่วง-แดง ฟรีค่าแรกเข้า

บอร์ด รฟท.ไฟเขียวใช้บัตร EMV ยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสาย”สีม่วง-สีแดง” หวังเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน เตรียมถกคลังหาคือข้อกฎหมาย รฟท.ให้ละเอียด

26พ.ค.2565-นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ บอร์ด  รฟท. ได้อนุมัติยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) สำหรับบัตรโดยสารแบบ EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนคาดใช้บริการได้ภายในเดือนมิถุนายน นี้ ซึ้งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

นายนิรุฒ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (สถานีบางซ่อน) ของการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)และรถไฟสายสีแดง ของ รฟม.โดนหลังจากนี้ รฟม.จะหารือกับกระทรวงการคลังในการตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายว่าการเนินการขัดต่อกฎหมายการเงินและการคลังมาตรา27 หรือไม่ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวเบื้องต้นจะทำให้รายได้ของ รฟท. ลดลงประมาณ 33% จากรายได้สูงสุดของการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง 

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่ามีผู้โดยสารเดินทางใช้บริการระหว่างสถานีบางซ่อนไปยังสายสีแดง ช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่ามา มีจำนวน 2,770 คน โดยแบ่งเป็น ผู้โดยสารสายสีม่วง-สายสีแดง มีจำนวน 1,078 คน ผู้โดยสารสายสีแดง-สายสีม่วง มีจำนวน 1,692 คนอย่างไรก็ตามคาดว่าหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อ ที่สถานีบางซ่อน น่าจะเพิ่มมากขึ้น

สำหรับเรื่องการยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าดังกล่าว รฟท. มีเป้าหมายที่จะยกเว้นค่าแรกเข้าสำหรับรถไฟฟ้าทุกสายที่จะมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อที่สถานีหลักสี่ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

ดีเดย์ 30 พ.ย.นี้ ใช้บัตร EMV เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ใช้บัตร EMV คิดค่าโดยสารเดินทางเชื่อมต่อ รถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-สีม่วง’ราคาสูงสุดเพียง 20 บาท ย้ำช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางแก่ประชาชน ด้าน ‘รฟม.’ชี้พก EMV ใบเดียว ใช้บริการรถไฟฟ้าจ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน