กทม. ดันโมโนเรลสายสีเทา ‘ช่วงวัชรพล–ทองหล่อ’ ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี73

กทม. เร่งสรุปผลโมโนเรลสายสีเทา ‘ช่วงวัชรพล–ทองหล่อ’จ่อชงผู้ว่า กทม. เคาะไฟเขียว เสนอ ครม. ภายในปี 66 คาดคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนภายในปี 68 ก่อสร้าง และทดสอบระบบ 4 ปี เปิดให้บริการในปี 73

27 พ.ค.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาสรุปผลการศึกษา(สัมมนาปัจฉิมนิเทศโครงการ) โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล–ทองหล่อ เพื่อนำเสนอผลการศึกษาข้อมูลโครงการด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์การเงินการลงทุน และด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนรูปแบบความเหมาะสมด้านการลงทุนโครงการ ที่มีความเหมาะสม ครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการสัมมนา

สำหรับรายละเอียดผลการศึกษานั้น กล่าวคือ โครงการมีแนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นจากบริเวณทางเชื่อมระหว่างถนนรามอินทรากับถนนประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่สถานีวัชรพล จากนั้นแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าลงมาทางทิศใต้ตามถนนประดิษฐ์มนูธรรมฝั่งทิศทางขาออก โดยวางโครงสร้างบนทางเท้าและทางจักรยานข้ามถนนประเสริฐมนูกิจ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่สถานีคลองลำเจียก แนวเส้นทางยังคงมุ่งหน้าลงทางทิศใต้ ข้ามถนนลาดพร้าว

ทั้งนี้ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีฉลองรัชผ่านถนนประชาอุทิศ และข้ามทางพิเศษศรีรัชที่แยกพระราม 9- ประดิษฐ์มนูธรรม เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานีพระราม 9 จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวที่แยกเอกมัยเหนือมาทางทิศตะวันตกเข้าสู่แนวเกาะกลางของถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และเลี้ยวลงมาทางทิศใต้เข้าสู่ถนนทองหล่อ จนกระทั่งมาสิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 55 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีทองหล่อ รวมระยะทางทั้งหมด 16.3 กิโลเมตร (กม.)

โดยมีสถานีจำนวน 15 สถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อยู่ที่บริเวณสถานีวัชรพลและมีการออกแบบสถานีรถไฟฟ้า แบ่งได้เป็น 3 รูปแบบ ดังนี้ 1.ชานชาลากลาง บนโครงสร้างโครงข้อแข็ง เป็นสถานีที่ชานชาลาอยู่ตรงกลาง ขนาบด้วยรางรถไฟทั้ง 2 ข้าง ใช้กับสถานีต้นทางและปลายทาง จำนวน 2 สถานี

2.ชานชาลาข้าง รองรับด้วยเสาเดี่ยว เป็นสถานีที่ชานชาลาแยกเป็น 2 ข้าง ตรงกลางเป็นรางรถไฟ 2 รางที่อยู่ติดกันใช้กับสถานีที่อยู่ตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม จำนวน 10 สถานี และ3.ชานชาลาข้าง บนโครงสร้างโครงข้อแข็ง เป็นสถานีที่ชานชาลาแยกเป็น 2 ข้าง แต่มีขนาดแคบกว่า 2 รูปแบบข้างต้น เพื่อให้สามารถตั้งบนถนนในซอยทองหล่อได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ จำนวน 3 สถานี

สำหรับรูปแบบของการพัฒนาโครงการ มีรูปแบบการพัฒนาเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail)มีระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ ความเร็วเฉลี่ยในการเดินรถ 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางไป–กลับ 62 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 8,000-20,000 คน/ชั่วโมง โดยจากการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการในปี 2573 ซึ่งเป็นปีที่เปิดให้บริการ จำนวน 97,000 คน–เที่ยวต่อวัน

ทั้งนี้ โครงการได้ดำเนินการวิเคราะห์และศึกษารูปแบบการร่วมลงทุนและเอกชนที่เหมาะสมในการดำเนินงานโครงการ เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินงาน โดยแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้  1.PPP Net Cost เอกชนเป็นผู้รับความเสี่ยงด้านรายได้ และเป็นผู้จ่ายค่าสัมปทานหรือส่วนแบ่งรายได้ให้แก่ภาครัฐ

2.PPP Gross Cost ภาครัฐเป็นผู้รับความเสี่ยงด้านรายได้ และเป็นผู้จ่ายค่าตอบแทนจากการให้บริการแก่เอกชน และ3.PPP Modified Gross Cost ภาครัฐเป็นผู้รับความเสี่ยงด้านรายได้และเป็นผู้จ่ายค่าตอบแทน จ่ายค่าตอบแทนพิเศษ หากเอกชนดำเนินการดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนดจากการให้บริการแก่เอกชน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะดำเนินการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาและรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมของโครงการนี้ เพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณาและให้ความเห็นชอบจากนั้นนำเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปี 2566 ส่วนขั้นตอนการจัดทำเอกสารร่วมลงทุนและคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน คาดว่าจะใช้จะเริ่มได้ภายในปี 2567-2568จากนั้นขั้นตอนการก่อสร้างและทดสอบระบบใช้เวลาประมาณ 4 ปี ระหว่าง ปี 2569-2572 เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2573

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัชชาติ'ควง'ผู้ว่า ททท.' เจรจากรีฑาโลก หวังดัน'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรีส์โลก

กรุงเทพมหานคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกาศเลือก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก" เป็นรายการวิ่งมาราธอนของเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ เผยเตรียมเสนอตัวจัดฮาล์ฟมาราธอนชิงแชมป์โลก ภายใน 5 ปี ขณะที่ ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก โปรยยาหอม "กทม." มีความพร้อมในทุกด้าน เตรียมยกระดับ "วิ่งผ่าเมือง" เป็นสนามเวิลด์ซีรี่ย์โลก

พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินย่าน 'บางเขน-สายไหม' สร้างถนนเชื่อม 'รามอินทรา-เทพรักษ์'

บังคับใช้แล้ว! พระราชกฤษฎีเวนคืนที่ดินย่านบางเขน-สายไหม เพื่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างรามอินทราและเทพรักษ์ ให้ กทม.เป็นแม่งานทำให้จบใน 4 ปี เริ่มต้นสำรวจใน 120 วันนับจากนี้

'ประภัสร์' ชี้สัญญาจ้างเดินรถสายสีเขียวจะนำความปวดหัวมาให้ 'ผู้ว่าชัชชาติ'

นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย และอดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

'ชัยวุฒิ' ฝากการบ้าน 'ผู้ว่าฯกทม.' คนใหม่เร่งเเก้ด่วนน้ำท่วม-จราจร-สิ่งแวดล้อม

รองหัวหน้าพปชร. ฝากการบ้าน “ผู้ว่าฯกทม.” คนใหม่ เเก้ด่วนน้ำท่วม-จราจร-สิ่งแวดล้อมเมืองกรุง เล็งนำ “บล็อกเชน” ช่วยเลือกตั้งออนไลน์

'หญิงหน่อย' จัดคาราวาน ไทยสร้างไทย หนุนศิธา เป็นผู้ว่า กทม.

ไทยสร้างไทย ปล่อยคาราวานร่วมสร้างกรุงเทพฯ หนุนศิธา เป็นผู้ว่า กทม. เจ้าตัว ขอต่อยอดสนามใหญ่ ส่งครบ400เขต หญิงหน่อย โว ไทยสร้างไทย ทางเลือกใหม่ ทางรอดประเทศ