กรมการค้าภายใน ผนึกกำลังปั๊ม เร่งกระจายมังคุด-สับปะรด ช่วยเหลือเกษตรกร

2 มิ.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการขับเคลื่อนตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 ภายใต้สถานการณ์ผลผลิตผลไม้ในปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 5.36 ล้านตัน สูงกว่าช่วงปี 64 ที่ผ่านมา  4.81 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11.43 % โดยเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้เปิดตัวกิจกรรม “พาณิชย์ Fruit Festival 2022” ซึ่งเป็นการจัดงานรณรงค์บริโภคผลไม้ครั้งใหญ่ทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตผลไม้คุณภาพออกสู่ช่องทางต่างๆไปยังผู้บริโภคทั้งห้างค้าปลีก-ค้าส่ง รถเร่ผลไม้ รวมทั้งสถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงโดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนผู้บริโภคทั่วประเทศ  

โดยในวันนี้ (2 มิ.ย. 65) เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือภายใต้กิจกรรม“พาณิชย์ Fruit Festival 2022”  ซึ่งกรมการค้าภายในได้ผนึกกำลังกับ พีที โออาร์ หรือพีทีที สเตชัน และบางจาก ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดภาคตะวันออก โดยการเร่งเข้าไปรับซื้อและกระจายผลผลิตมังคุดจากจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราดและสับปะรดภาคเหนือจากจังหวัดเชียงราย ลำปาง อุตรดิตถ์ รวม 525 ตัน เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชน เป็นจำนวน 500,000 ถุง 

โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 2 – 6 มิ.ย. 65 หรือจนกว่าของจะหมด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล (นนทบุรีปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร) และภาคเหนือ รวม 21 จังหวัด กว่า 900 สาขา เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้มีช่องทางการกระจายผลผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุก โดยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดอย่างต่อเนื่องในราคานำตลาดเป็นการล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตมังคุดออกปริมาณมากประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกชุก ส่งผลให้มีมังคุดเกรดตกไซด์/ดำ ซึ่งเป็นเกรดบริโภคในประเทศเข้าสู่ระบบตลาด

ในประเทศในปริมาณมาก กรมฯ จึงได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรเร่งเข้ารับซื้อผลผลิตเกรดตกไซด์/ดอก/ดำ  ส่งผลให้ราคามังคุดภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี โดย 1) เกรดมันรวม ราคาปัจจุบัน 55 – 65 บาท 2) เกรดคละราคาปัจจุบัน 35 – 40 บาท 3) เกรดตกไซด์ ราคาปัจจุบัน 21 บาท ในด้านราคาสับปะรด ราคามีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 1) พันธุ์ภูแลเกรดคละ ราคาปัจจุบัน 3.5 – 5 บาท 2) พันธุ์ปัตตาเวียเกรดมาตรฐาน ราคาปัจจุบัน 5.8 – 6 บาท 

ทั้งนี้ ยังสามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางระบายผลผลิตรวมถึงช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคที่มาใช้บริการเติมน้ำมันแล้วยังได้ประโยชน์จากการเข้าถึงสินค้าดีมีคุณภาพและสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกด้วย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน