ขสมก.ลุยหารายได้เพิ่มเล็งปัดฝุ่นเดินรถเชื่อมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุง

“ขสมก.” จ่อฟื้นคืนชีพโครงการครอบครัวสุขสันต์ เร่งทำแผนผุดเชื่อมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ หารายได้เพิ่มวันหยุดเสาร์-อาทิตย์-นักขัตฤกษ์ คาดอีก 2 เดือน ชงบอร์ด ไฟเขียว ก่อนลุยขออนุญาต “กรมขนส่ง” วิ่งนอกเส้นทางระยะทางไม่เกิน 200 กม. พร้อม MOU กับสถานที่ปลายทาง

6 มิ.ย. 2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. มีข้อสั่งการให้ ขสมก. ไปพิจารณาการหารายได้เพิ่มจากโครงการครอบครัวสุขสันต์ไหว้พระ 9 วัด ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมถึงพิจารณาโครงการที่เกี่ยวข้อง เช่น รถโดยสารแม่และเด็ก

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยขณะนี้พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลองห้าจ.ปทุมธานี กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งโครงการไหว้พระที่วัดไร่ขิง จ.นครปฐม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากดำเนินการได้ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะสามารถแบ่งเบาภาระ ขสมก. ได้ในเรื่องต้นทุนเชื้อเพลิง

นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า จะเร่งจัดทำแผนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. พิจารณาภายใน 2 เดือน เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว จากนั้นจะเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนดังกล่าว เช่น การขออนุญาตการเดินรถออกนอกเส้นทางระยะทางไม่เกิน 200 กม. กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในเส้นทางที่จะให้บริการ รวมทั้งการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับสถานที่ปลายทางที่จะเดินรถด้วย เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการครอบครัวสุขสันต์ไหว้พระ 9 วัด ขสมก. ได้ปิดให้บริการชั่วคราวครั้งแรก เมื่อเดือนมี.ค.-ก.ค.63 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโควิด-19 จากนั้นเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ขสมก. ได้กลับมาเปิดทำให้บริการอีกครั้ง เมื่อวันที่ 12 ส.ค.63 ก่อนที่จะมาเจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ช่วงกลางเดือน ธ.ค.63 จากนั้นปิดบริการจนมาถึงปัจจุบัน เพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาด และงดการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันโควิด-19

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ ขสมก. มอบหมายให้เขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง ดำเนินโครงการจัดให้บริการตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ ระยะทางไม่เกิน 200 กม. เช่น จ.สมุทรสาคร สมุทรสงครามนครปฐม นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ เปิดตัวบัตรเหมาจ่ายนั่งรถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-รถเมล์’ 2,000 บาทต่อเดือน

รฟท. ขสมก. และกรุงไทย’ผนึกกำลัง เปิดตัว บัตรเหมาจ่ายนั่งรถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-รถเมล์’ 2,000 บาท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ตั้งเป้าจ่ายผ่านบัตรวันละหมื่นคน จากปัจจุบัน 4-5 พันคนต่อวัน ส่วนขสมก. คาดเพิ่มขึ้น 5.5-6 หมื่นคนต่อวัน จากเดิม 5 หมื่นคนต่อวัน พร้อมประเมินผล 6 เดือน หนุนรองรับพรรคการเมืองออกนโยบายประหยุดค่าครองชีพ

ขสมก.ร่ายยาวจำเป็นต้องจัดหารถเมล์ EV จำนวน 224 คัน

“ขสมก.”ออกโรงชี้แจงกรณีนายกฯ ให้ชะลอโครงการจ้างเหมาวิ่งรถเมล์ EV จำนวน 224 คัน มูลค่า 953 ล้านบาท ย้ำจำเป็นต้องมีรถใหม่ เพิ่มประสิทธิบริการประชาชน พร้อมทั้งเร่งเดินหน้าแก้ขาดทุนจากต้นทุนการให้บริการไม่สอดคล้องกับรายได้

ขสมก.แจงเหตุรถเมล์ไม่พอให้บริการขีดเส้นแก้ไข ภายใน 15 วัน

ขสมก.ชี้แจงกรณีประชาชนรอใช้บริการรถเมล์เป็นเวลานาน ช่วงเวลา 20.00 น.รถเมล์ไม่เพียงพอ ย้ำมีรถให้บริการวันละ2,700 คัน แต่ยังขาดพนักงานประจำรถอีกกว่า 700 คน ส่งผลให้มีพนักงงานไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ขสมก.เดินหน้าเปิดประมูลจ้างเดินรถล็อตแรก 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน

ขสมก.เดินหน้าเปิดประมูลจ้างเดินรถล็อตแรก 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน คาดได้ตัวผู้ชนะ ไตรมาส 3/65 ได้รับอนิสงค์เปิดเทอม ผู้โดยสารใช้บริการ 7 แสนคนต่อวัน อ่วมราคาน้ำมันพุ่งกระทบต้นทุนเดินรถ

'ขสมก.' แจงสาเหตุรถเมล์สาย 522 ไฟไหม้

ขสมก.แจงกรณีรถโดยสารปรับอากาศ สาย 522 เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน พบสาเหตุเกิดจากเบรกค้างยางระเบิดทำให้รถเกิดไฟไหม้

ขสมก.ดีเดย์เปิดเส้นทางเดินรถใหม่ ’ไทรน้อย - ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ’ วันนี้

ขสมก.เปิดให้บริการเส้นทางเดินรถสายใหม่ สาย 2-36 ‘ไทรน้อย–ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ’จัดรถ 13 คัน วิ่งรับ–ส่งผู้โดยสารตั้งแต่เวลา 04.30-22.00 น. พร้อมเตรียมหารถพลังงานไฟฟ้าวิ่งแทนรถเดิมในอนาคต