นายกฯ ผลักดันความมั่นคงพลังงาน ส่งเสริมสำรวจแหล่งพลังงานในประเทศ เพื่อสร้างรายได้


นายกฯ ผลักดันความมั่นคงพลังงาน ส่งเสริมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจแหล่งพลังงานในประเทศ เพื่อสร้างรายได้ เพิ่มการจ้างงาน ยันเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 24 ส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจ

10 มิ.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งเสริมและเร่งรัดการสำรวจและพัฒนาแหล่งเชื้อเพลิงธรรมชาติในประเทศ ผ่านความร่วมมือกับบริษัทผู้ประกอบการด้านปิโตรเลียม เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานของไทยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน สร้างรายได้ให้ประเทศ พร้อมยึดมั่นในผลประโยชน์ต่อประชาชน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับประเด็นความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ราคาพลังงาน และปัจจัยต่างๆ จากภายนอกประเทศ เป็นผลกระทบ และความท้าทายสำคัญ ซึ่งประเทศไทยแม้จะไม่ใช่แหล่งผลิตพลังงานขนาดใหญ่ แต่ก็มีแหล่งพลังงานที่รอการสำรวจหลังจากที่ไม่ได้เปิดให้ทำการสำรวจมานานถึง 15 ปี โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ลงนามในประกาศเชิญชวนให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 24 บริเวณอ่าวไทย จำนวน 3 แปลง เพื่อเปิดการขยายช่องทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมไปถึงการต่อยอดด้านการลงทุน โดยภาครัฐเองจะมีส่วนร่วมในการอนุมัติแผนงานต่าง ๆ รวมไปถึงงบลงทุน ตลอดจนการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ ร่วมกับผู้ได้สัญญา

นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมครั้งนี้จะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจและภาคการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมเบื้องต้นกว่า 1,500 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถพัฒนาต่อให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านหากสำรวจพบปิโตรเลียม ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างผลประโยชน์ให้ประเทศได้ในหลายรูปแบบ อาทิ ค่าภาคหลวง ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม และส่วนแบ่งกำไร ตลอดจนสร้างประโยชน์ให้พี่น้องคนไทยผ่านการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีของอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศ สร้างความเชื่อมั่นของภาคการลงทุน รวมถึงการสร้างรายได้ให้กับประเทศ พัฒนาอาชีพให้คนไทย และการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตให้แก่ภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างแท่นผลิตปิโตรเลียม ธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม รวมถึงภาคขนส่ง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้ง 3 แปลง อยู่บริเวณทะเลอ่าวไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับแนวท่อก๊าซที่มีอยู่เดิม และอยู่ใกล้กับพื้นที่ผลิตหลักที่ปัจจุบันมีการผลิตก๊าซธรรมชาติ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมต่อไปได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำให้การยื่นขอสิทธิเพื่อสำรวจแหล่งพลังงานในครั้งนี้จะเป็นไปตามขั้นตอน และกระทำอย่างเปิดเผย และโปร่งใส โดยยึดมั่นในผลประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก เพื่อเป็นการนำทรัพยากรของประเทศ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

รทสช. หนุนตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ ป้องกันเอื้อนายทุน

'ธนกร' หนุน 'เกษตร-ทส.' เร่งตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ หลัง 'ชัยวัฒน์'แฉ มีกว่า 2 แสนไร่ จี้ แก้ปัญหาตอกหมุดครอบครองที่โดยมิชอบ ป้องกัน จนท.รัฐเอี่ยวเอื้อนายทุน

'ธนกร' จี้ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน

'ธนกร' ขอ ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน ฝาก สกัดเข้มแนวตะเข็บรอยต่อปท.เพื่อนบ้าน แนะดึงอาสาชุมชนร่วมมือป้องกันปราบปราม หนุน เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างอาชีพเปลี่ยนบริบท ช่วยแก้ปัญหาได้ยั่งยืน