มิติใหม่ ออมสิน จับมือ ทิพย - บางจาก รุกธุรกิจสินเชื่อที่ดินชูดอกเบี้ยสุดถูก

‘ออมสิน’ ผนึก ทิพย-บางจาก ตั้งบริษัทร่วมทุน ‘มีที่ มีเงิน’ ลุยธุรกิจสินเชื่อที่ดิน-ขายฝาก ประเดิมใส่ทุน 1 พันล้านบาท ดีเดย์เปิดให้บริการ ต.ค. 2565 เปิดตัวด้วยสินเชื่อที่ดิน ชูดอกต่ำ 7-9% ตั้งเป้าปีแรกปล่อยสินเชื่อได้เต็มสูบ 2 หมื่นล้านบาท ก่อนรุกธุรกิจขายฝาก-สินเชื่อบุคคล ประกาศขย่มอัตราดอกเบี้ยตลาด หวังช่วยลดภาระประชาชน

10 มิ.ย. 2565 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดตั้ง บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนของออมสิน ในสัดส่วนหุ้น 49% กับ บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 31% และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 20% โดยทำหน้าที่ปล่อยสินเชื่อผ่านจุดบริการของทั้ง 3 ฝ่าย มีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และประชาชนรายย่อย ช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบ และสร้างการแข่งขันที่สมบูรณ์ในตลาดสินเชื่อที่ดินและขายฝาก

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทฯ แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 2565 และเปิดตัวด้วยสินเชื่อที่ดิน อัตราดอกเบี้ย 7-9% ในระยะแรก หลังจากนั้นขยายผลไปทำธุรกิจขายฝากภายในสิ้นปี 2565 ก่อนจะยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนอนแบงก์ (Non-Bank) ในปี 2566 เพื่อทำธุรกิจสินเชื่อบุคคลต่อไป โดยตั้งเป้าปีแรกสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 10,000-20,000 ล้านบาท

‘เราไม่ได้หวังที่จะครอบครองที่ดินเลย แต่ต้องการเป็นกลไกเข้าไปในระบบเพื่อช่วยลดภาระของประชาชน โดยปัจจุบันดอกเบี้ยสินเชื่อที่ดินในตลาดอยู่ที่ 15% ขณะที่นอกระบบอยู่ที่ 20-30% เราอยากจะเข้าไปดูแลตรงนี้ ส่วนอนาคตบริษัทจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ยังเป็นเรื่องของอนาคต’ นายวิทัย กล่าว

ส่วนแผนในระยะต่อไปคือ สินเชื่อขายฝาก และสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น เนื่องจากเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาดยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ยังมีช่องว่างที่จะเข้าไปแข่งขันได้ โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคล ที่ปัจจุบันสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์-พิโกไฟแนนซ์ อยู่ที่ 33%, นอนแบงก์อยู่ที่ 28% ส่วนเป้าหมายการคิดอัตราดอกเบี้ยของออมสิน ช่วงแรกอาจจะอยู่ที่ 20% ต้นๆ หรืออาจจะลดมากกว่านั้น มาอยู่ที่ 5-7% ถือเป็นระดับที่ตั้งใจ โดยต้องพิจารณาภาพรวมธุรกิจทั้งหมด ซึ่งบริษัทก็ต้องมีกำไรด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นฤมล'ขอบคุณออมสิน มอบ10ล้านช่วย'เนตบอล' ส่งลุยซาอุฯ-ศึกอินดอร์

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมกีฬาเนตบอลแห่งประเทศไทย​ ณ หมู่บ้านวร​บูลย์ อ่อนนุช 44 โดยมีดาติน ซรีนฤมล​ ศิริวัฒน์​ นายกสมาคมฯ​ เป็นประธานการประชุมพร้อมกับคณะกรรมการบริหาร​ สโมสรสมาชิก​ และผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน​

ห้ามพลาด ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท

ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท ฉลองครบรอบ 111 ปี เปิดรับฝาก 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67 จับรางวัลผู้โชคดี 16 พ.ค. 67 พร้อมโปรโมชันเฉลิมฉลองอีกมากมาย

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร