'ภัทร' แนะรีบปรับตัวจากพายุเศรษฐกิจเฟดขึ้นดอกเบี้ย

นักวิชาการชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75%ยังไม่สุดทาง เชื่อจะมีขึ้นเรื่อยๆ และตัวเลขคนตกงานจะเพิ่มมากขึ้น ทั่วโลกสะเทือนแน่

16 มิ.ย.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการประชุม FED ในคืนนี้ดอกเบี้ยขึ้นแน่ที่ 0.75% เป็นการขึ้นดอกเบี้ยขึ้นชนระดับนี้ในรอบ 30 ปี และยังไม่พอเท่านั้น ดอกเบี้ยจะขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งนายเจอโรม โพเวล ได้อออกมาพูดว่าเขาคาดไม่ถึงว่าเงินเพ้อจะหนักขนาดนี้ และอัตราดอกเบี้ยนั้นไล่เงินเฟ้อไม่ทัน

นั่นยังไม่สุดทาง ในปีนี้ดอกเบี้ยจะขึ้นไปเรื่อยๆ คาดว่าในปีนี้อาจจะแตะ 3.4% ซึ่งจะขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมกับมีการเผาเงินทำ QT ไปอีกเดือนละ 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะเผาเพิ่มไปอีกจากระบบเป็น 9.5 หมื่นล้านในเดือนกันยายน แน่นอนว่า GDP จะลดลง 1.1% จากที่ประมาณการณ์ คนตกงานจะเพิ่มขึ้นจาก 3.6 เป็น 4.1 ในปีหน้า เงินจะเฟ้อมากกว่า 5.2% แต่ FED มีแผนว่าจะกดเงินเฟ้อลงมาที่ 2% จาก Core PCE inflation ที่ 4.9%
นักวิจารณ์มีความเห็นว่าปีหน้าเราอาจจะได้เห็น 4% ไม่ใช่ 3.8%

The median prediction of officials was for a peak rate of 3.8% in 2023, and five forecast a federal funds rate above 4%; the median projection in March was for 1.9% this year and 2.8% next. Traders in futures markets were betting on a peak rate of about 4% ahead of the release.

ตัวเลขคืนนี้สะเทือนทั้งโลกแน่นอน ในช่วงสองปีนี้สหรัฐจะรอดจากเลือดและเนื้อของทุกประเทศในโลกที่ตลาดเงินและทุนในรูปดอลลาร์ เงินที่โดนดูดออกไปจากระบบและตลาดมันคือเงินที่ไหลออกมาจากโลกทั้งใบกลับไปเลี้ยงสภาพคล่องของสหรัฐ ส่วนใครจะตายนั่นคือเรื่องที่สหรัฐไม่สนใจ ทุนนอกไหลออกจากตลาดแน่นอน ดังนั้นระวังตัวกันให้ดีครับ ผมแน่ใจว่าไทยเราต้องปรับตัวเลขครั้งหน้าแน่นอน

นอนหลับฝันดีครับ พรุ่งนี้หนี้เน่า สินทรัพย์ไร้คุณภาพ อสังหาฯ สินเชื่อ เงินกู้ จะขานรับดอกเบี้ยที่ขึ้นมาจนไหลเละ เลือดนองพื้นแน่นอน แต่ทองยังไปต่อได้ ส่วนคริปโตทำใจให้ได้ ซื้อลมก็ได้ลม ตดยังพอมีกลิ่น แต่คริปโตมันคือลมเปล่าๆ อ่านที่ บิล เกตส์ พูดถึงคริปโตเมื่อวันก่อนและ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ให้ความเห็นเรื่องคริปโตก่อนหน้านั้น แล้วจะเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามจะสื่อให้อ่านกัน

คนรุ่นใหม่จะมองว่าพวกคนที่อยู่มานานเป็นไดโนเสาร์ตกยุค ไม่เข้าใจการลงทุนแบบใหม่ๆ แต่ไทแรนโนซอรัส ที เร็กซ์ อย่างผมรอดชีวิตจากวิกฤติเศรษฐกิจมาหลายรอบตั้งแต่หนุ่มจนมีอายุขนาดนี้ ได้เห็นอะไรที่สร้างความฉิบหายมามากพอที่จะมีประสบการณ์เอาชีวิตรอดได้

หวังว่าทุกคนที่คิดได้และคิดเป็น จะอยู่รอดจากพายุเศรษฐกิจหลายๆ ครั้งแล้วไม่ตายตั้งแต่ยังหนุ่มสาว ยังมีชีวิตรอดแบบไร้หนี้สินทางธุรกิจจนมีอายุมากพอเหมือน ทีเร็กซ์ ไดโนเสาร์ล้านปีอย่างผม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ