'จุรินทร์' ลั่นยื้อขึ้นราคาสินค้าให้นานที่สุด

'จุรินทร์' ย้ำจะตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุดเท่าที่ผู้ประกอบการอยู่ได้ไม่เลิกผลิต เผยมีการตั้งอนุกรรมการดูแลเรื่องน้ำมันพืชแล้ว

16 มิ.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ให้สัมภาษณ์ถึงราคาสินค้า ว่าจะพยายามตรึงราคาสินค้าให้ได้นานที่สุดตราบที่ผู้ประกอบการยังพออยู่ได้ และไม่ขาดทุนจนต้องหยุดผลิต ไม่เช่นนั้นจะเกิดเป็นปัญหาซ้ำซ้อน และปัญหาราคาสินค้าจนทำให้เกิดเป็นสินค้าขาดตลาด ฉะนั้นการสร้างความสมดุลเป็นเรื่องยากและเป็นเรื่องที่ พณ.ต้องดูด้วยความระมัดระวัง จึงเป็นที่มาที่มอบนโยบายให้ใช้ วิน-วิน โมเดล คือให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ให้เป็นภาระกับทุกฝ่ายให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

“แม้ว่าเวลานี้มีการขอขึ้นราคามาบางรายการ แต่ก็จะต้องพิจารณาลงรายละเอียดว่ามีค่าต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่ส่วนใหญ่ก็พยายามจะตรึงราคาไว้”นายจุรินทร์ระบุ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามน้ำมันพืชยังไม่ขาดตลาด และขณะนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุดประกอบด้วยตัวแทนเกษตรกร, ตัวแทนโรงสกัด, ตัวแทนโรงกลั่นน้ำมันขวดบริโภค, ตัวแทนผู้ส่งออก และตัวแทนส่วนราชการ ซึ่งทั้ง 5 ฝ่ายมีอำนาจหน้าที่ติดตามกำกับดูแล ว่าควรกำหนดสต็อกน้ำมันปาล์มสำหรับการบริโภคไว้เท่าไหร่ เพื่อให้เพียงพอกับการบริโภคในประเทศ ส่วนที่เหลือจะดำเนินการอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่อนุกรรมการต้องไปพิจารณาเพื่อให้เกิดความสมดุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง