กทพ. เร่งทางด่วนกะทู้ลุ้นเปิดปี70

4 ก.ค. 2565 – นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ว่า จังหวัดภูเก็ตประสบกับปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีแผนดำเนินการโครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร  ดังนั้น กทพ. จึงว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม  

สำหรับโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต มีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) เบื้องต้นมีมูลค่าลงทุนโครงการ 30,456 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ 17,054 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 13,402 ล้านบาท เบื้องต้นตั้งเป้าให้โครงการได้รับอนุมัติภายในใน 2 ปี เนื่องจากอยู่ระหว่างศึกษาโครงการ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี เปิดให้บริการปลายปี 2570 ส่วนแนวทางการระดมทุนขณะนี้ยังไม่นิ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเพื่อให้ได้ข้อสรุปต่อไป 

โครงการดังกล่าวโดยมีแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นที่ ต.เทพกษัตรี บริเวณจุดตัดกับ ทล.4026 และมีแนวเส้นทางไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล.402 จนถึงบริเวณจุดตัดกับ ทล.4024(ถนนเลี่ยงเมือง) ที่ ต.เกาะแก้ว มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว บริเวณ ต.ศรีสุนทร และแนวเส้นทางจะลงไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล.4024 สิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล.4029 เชื่อมต่อกับทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต 

ส่วนทางหลักเป็นทางระดับดิน ขนาด 4 ช่องจราจร ช่วงผ่านชุมชนเป็นทางยกระดับ และช่วงผ่านภูเขาเป็นอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจร(ไป-กลับ) ความยาว 1.8 กม. โดยตลอดทางจะมีทางบริการ (Service Road) ขนาด 2 ช่องจราจร เป็นช่วงๆ ทั้งสองฝั่ง มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 5 จุด ประกอบด้วย1.ด่านฯ เชื่อม ทล.4026 และเชื่อมกับสนามบินภูเก็ต2.ด่านฯ เชื่อม ทล.4030 ถนนดอนจอมเฒ่า3.ด่านฯ เชื่อม ทล.4025 ถนนศรีสุนทร4.ด่านฯ เชื่อม ทล.402 ถนนเทพกษัตรี และ5.ด่านฯ เชื่อมโครงการอุโมงค์ กะทู้-ป่าตอง   

สำหรับโครงการเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางที่จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 402 รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคม และแก้ไขปัญหาการจราจรในจังหวัดภูเก็ต ให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้เดินทางยิ่งขึ้น  โดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ กทพ.ก่อสร้างทางด่วนเส้นนี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จังหวัดภูเก็ตจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Specialized Expo ช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย.2571 ทั้งนี้การก่อสร้างทางด่วนจะเป็นปัจจัยบวกให้ใน ในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Specialized Expo 2028 ด้วย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

'อินโดรามา เวนเจอร์ส' หนุนกีฬายกน้ำหนักรักษ์โลก '2024 IWF World Cup'ที่ภูเก็ต

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ร่วมสนับสนุนสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในวาระที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนัก 2024 IWF World Cup ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของนักกีฬาเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผลการตัดสินประเทศไทยได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 4 ที่นั่ง แยกเป็นชาย 2 ที่นั่ง รุ่น 61 กิโลกรัม และ รุ่น 73 กิโลกรัม ส่วนหญิง 2 ที่นั่ง รุ่น 49 กิโลกรัม และ รุ่นมากกว่า 81 กิโลกรัม

'ท่านอ้น' เยี่ยมสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต

ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินท

รมว.มท.เอาจริงจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ภูเก็ต

มท.1 เป็นประธานมอบนโยบายปราบยาเสพติด - แรงงานต่างด้าว – สถานบริการ-ผู้มีอิทธิพล ประสาน ป.ป.ง. เช็กเส้นทางการเงิน-สอบสาวผู้อยู่เบื้องหลัง