คลังปัดกู้ 2.5 หมื่นล้านอุ้มบินไทยแจงหลุดสถานะรัฐวิสาหกิจแล้ว

3 พ.ย. 64 – นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI มีความจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง จำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ว่า กระทรวงการคลังไม่สามารถดำเนินการกู้เงินให้การบินไทยได้ เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หนี้สาธารณะแล้ว ดังนั้นการกู้เงินต่าง ๆ ของบริษัท กระทรวงการคลังคงไม่สามารถเข้าไปดูแลให้ได้

“การกู้เงินของการบินไทยนั้น สบน. คงดูแลเรื่องการกู้เงินให้ไม่ได้ เพราะตอนนี้การบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้ พ.ร.บ. หนี้สาธารณะแล้ว ส่วนการกู้เงินในมิติอื่น ๆ คงต้องไปคุยกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะที่คลังถือหุ้นว่ามีวิธีการอะไรที่จะสามารถดำเนินการได้อีกบ้าง” นางแพตริเซีย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลาง เปิดแผนเร่งรัดจ่ายเงินงบปี 67

กรมบัญชีกลางออกแนวทางปฏิบัติในการเตรียมการจัดซื้อจัดจ้างและการเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ปี 67 เพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถเบิกจ่ายงบได้ทันภายในปีงบประมาณ

คลังปลื้ม 'ฟิทช์' คงเครดิตเรตติ้งไทยชมเปาะเศรษฐกิจฟื้นต่อเนื่อง

คลังปลื้ม “ฟิทช์” คงเรตติ้งประเทศ ชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง เคาะจีดีพีปีนี้โตแจ่ม 3.7% ปี 2567 โตเพิ่มแตะ 3.8% มองท่องเที่ยว-บริโภคเอกชนช่วยหนุน ชมเปาะภาคการคลังปึ๊ก ขาดดุลการคลังลดต่อเนื่อง สะท้อนรายได้ภาษีแข็งแกร่ง-หมดมาตรการดูแลโควิด-19