‘พาณิชย์’แจ้งข่าวดีราคาน้ำมันปาล์มขวดจะปรับลดลง 4-5 บาท

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะปรับลดลง 4-5 บาท ดีเดย์ 14 ก.ค.นี้ หลังต้นทุนการผลิตปรับลดลง คาดสัปดาห์หน้าได้ลุ้นลดลงอีก

13 ก.ค. 2565 – นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เร่งรัดการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดตามต้นทุนการผลิตที่ปรับลดลง โดยมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะทยอยปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลง 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบันที่ขวดละ 69-70 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

“น้ำมันปาล์มขวดจะค่อยทยอยลดราคาตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 เฉลี่ยลดขวดละ 4-5 บาท ซึ่งแต่ละห้าง แต่ละร้านอาจจะลดไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต็อกเก่าที่มีค้างอยู่ แต่ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันสำปรับประชาชนบริโภค ก็ต้องปรับลดด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้ จะเริ่มต้นลดก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก แต่อาจไม่ได้ลดทีเดียวเป็น 10 บาท เพราะจะต้องดูต้นทุนสต็อกช่วงที่สั่งเข้ามาประกอบด้วย”นายอุดมกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประชาชนและผู้ประกอบร้านอาหาร ได้ร้องเรียนถึงปัญหาน้ำมันปาล์มขวดที่ยังมีราคาแพง ไม่ได้ปรับลดลง แม้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรจำหน่ายจะลดมามาก โดยราคาน้ำมันปาล์มขวดตามร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก ร้านโชวห่วย ช่วงต้นเดือน ก.ค.2565 ราคายังอยู่ที่ขวดละ 69-70 บาท ใกล้เคียงกับช่วง 2-3 เดือนก่อน ทั้ง ๆ ที่ราคาผลปาล์มดิบ ลดลงมาอยู่ที่ กิโลกรัม (กก.) ละ 7-8 บาท จากที่เคยสูงสุด 11-12 บาท และน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 42.5-43.5 บาท จาก 62-63 บาท และต่อมานายจุรินทร์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้หาทางปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมาตามต้นทุนที่แท้จริง โดยกำหนดไว้ว่า ภายในสัปดาห์นี้ ราคาจะต้องปรับลดลง

ทั้งนี้ โครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้เป็นราคาแนะนำให้ปฏิบัติ พบว่า หากราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 7.50-7.80 บาท เท่ากับราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ กก.ละ 42.50-43.50 บาท และหากแปลงเป็นน้ำมันปาล์มขวด จะต้องขายที่ขวดละ 57.25- 58.75 บาท แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ขายในท้องตลาดยังราคาสูงถึงขวดละ 69-70 บาท แพงกว่าโครงสร้างราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ถึง 10-12 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON

พาณิชย์ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ลุยงาน Hong Kong FILMART 2024 คาดสร้างมูลค่าการค้า 800 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์บูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทัพผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง 27 ราย พร้อมด้วยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย เตรียมลุยตลาดแรกของปีภายในงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2024 (FILMART)

พาณิชย์ลุยรถธงฟ้า100จุดทั่วกรุง ปชช.ปลื้มซื้อสบายราคาประหยัด

พาณิชย์ยังเดินหน้านำรถโมบายธงฟ้าสินค้าราคาประหยัด เข้าถึงชุมชนอย่างต่อเนื่อง 100 จุดจำหน่ายทั่วกรุงเทพฯ ประชาชนให้ความสนใจออกมาจับจ่ายคึกคัก และมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าราคาต่ำกว่าท้องตลาด สะดวกสบายในการเลือกซื้อ

'ภูมิธรรม' โชว์ผลงานราคา ข้าว มัน ปาล์ม ข้าวโพด ยางพารา เพิ่มขึ้นทุกรายการ

“ภูมิธรรม” โชว์ผลงานดูแลราคาสินค้าเกษตร ตั้งแต่เดือนก.ย.66 ถึงปัจจุบัน ราคาเพิ่มขึ้นทุกรายการ ทั้งข้าว มัน ปาล์ม ข้าวโพด ยางพารา รวมถึงหอมแดง มังคุด ทุเรียน ส้มเขียวหวาน หลังใช้มาตรการเชิงรุก เกาะติดทุกตัว มีแผนรับมือ ยันเดินหน้าผลักดันราคาต่อ ทั้งทำแผนระดับนโยบายเพื่อบริหารสมดุลทุกฝ่าย ทำคู่มือผลผลิต ระบบเตือนภัย หาตลาดล่วงหน้า พร้อมผนึกเอกชน หน่วยงานรัฐ แก้ปัญหาใบด่าง พัฒนาพันธุ์ข้าว เพิ่มเปอร์เซ็นต์ปาล์ม

'พาณิชย์' แนะผู้ประกอบการศึกษา 7 เทรนด์ธุรกิจอาหารเกาหลีใต้ ปี 67

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยแนวโน้มธุรกิจอาหารของเกาหลีใต้ปี 67 มี 7 เทรนด์ที่น่าจับตา ทั้งการบริโภคแบบระมัดระวังการใช้จ่าย การทดลองสินค้าใหม่และแชร์ออนไลน์ อาหารในอดีตกลับมานิยม การสนับสนุนการบริโภคสินค้าท้องถิ่น อาหารและเครื่องดื่มเฉพาะคนการบริโภคอาหารแคลอรีต่ำ และการให้บริการไร้พนักงานแนะผู้ประกอบการไทยศึกษาและนำมาปรับใช้ในการทำตลาด