'รมว.พาณิชย์' เตรียมแจงประกันรายได้ข้าว

04 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีราคาข้าวตกต่ำจนมีเสียงวิจารณ์ว่าเวลานี้ข้าวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว ว่าช่วงที่ผ่านมาราคาข้าวหย่อนลงมาพอสมควร ส่วนหนึ่งเพราะไม่สามารถส่งออกได้มากนักเนื่องจากค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ไม่สามารถแข่งราคากับคู่แข่งได้ แต่ช่วงเวลานี้ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนลง ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าราคาของไทยแข่งกับคู่แข่งได้ ดังนั้นครึ่งปีหลังจะเห็นตัวเลขการส่งออกดีขึ้น และจะมีส่วนช่วยในการระบายข้าว แต่เนื่องจากสต๊อกข้าวมีมากพอสมควรจึงจะยังไม่มีผลทำให้สถานการณ์ราคาข้าวดีขึ้นมากนัก แต่ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการคู่ขนานช่วยให้โรงสี หรือสหกรณ์ ได้เก็บข้าวไว้ในช่วงที่ราคาไม่ดี โดยมีเงินชดเชยให้ ตันละ 1,500 บาท เพื่อให้เก็บไว้ขายยามราคากระเตื้องขึ้น อย่างน้อยเกษตรกรจะได้มีหลักประกัน และในวันเดียวกันนี้จะแจ้งเพื่อทราบมาตรการรายละเอียดในภาคปฏิบัติของการประกันรายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว รวมทั้งมาตรการที่จะช่วยให้เก็บสต็อกข้าวไว้ ที่จะให้มีเงินชดเชย เพื่อไม่ต้องดั้มข้าวสู่ตลาดมากเกินไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' แย้มฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

สร้างความเชื่อมั่น“ภูมิธรรม” ลุยโกดังข้าวฮ่องกง ขอบคุณอุดหนุนข้าวไทย ย้ำข้าวไทยมีคุณภาพ-มาตรฐานสูง ในฐานะผู้ส่งออกข้าวเบอร์หนึ่งไปฮ่องกง ด้านฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลปลื้ม ‘ข้าวไทย’ กระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ

โฆษกรัฐบาล เผย ข้าวไทยกระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ เชื่อมั่นเพิ่มมูลค่าตลาดข้าวไทยในตะวันออกกลาง รัฐบาลวางแนวทางส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยตลอดปี