ซีอีโอ Zipmex แจงลุยฟ้อง Babel - Celsius หลังเจรจาไม่สำเร็จ

24 ก.ค. 2565 – นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ และ Co-Founder, Zipmex Thailand แถลงการณ์อัปเดตสถานการณ์ ประเด็นการจัดการ Babel Finance และ Celsius ว่าบริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Babel Finance และ Celsius อย่างใกล้ชิด และประเมินความเคลื่อนไหวมาโดยตลอดตั้งแต่เดือนมิถุนายน

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 18.00 น. มีการประกาศว่า Babel ได้ระงับการถอน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นทาง Zipmex Global ได้มีการติดต่อหารือกับสำนักกฎหมายที่สิงคโปร์ และทาง Babel โดยได้มีการเจรจาเรียกร้องสินทรัพย์คืนให้เร็วที่สุด จน Babel มีการทำแผนการจ่ายคืน (Repayment Plan) ให้กับเรา

ในวันที่ 20 กรกฎาคม (วันพุธ) ผลของการเจรจากับ Babel ไม่เป็นที่น่าพึงพอใจและเป็นไปในเชิงลบ บริษัทฯ จึงตัดสินใจแจ้ง สำนักงาน ก.ล.ต. และลูกค้าโดยด่วน ซึ่งนำมาสู่การ Live ณ วันที่ 20 กรกฎาคม

อย่างไรก็ตามใน Live ดังกล่าว มีความคลาดเคลื่อนหลายประเด็น รวมถึงประเด็นการดำเนินการฟ้องร้องระหว่าง Zipmex Thailand และ Zipmex Global ซึ่งประเด็นที่ถูกต้องคือ “Zipmex Thailand ได้ร่วมกับ Zipmex Global” เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับ Babel Finance

ปัจจุบันทางบริษัทฯ ได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องทาง Babel แล้ว และบริษัทจะติดตามสถานะของการฟ้องร้องอย่างใกล้ชิด รวมถึงการหารือกับสำนักงานกฎหมายเพื่อหาทางให้นักลงทุนทุกท่าน มาร่วมดำเนินการ class action lawsuit

บริษัทฯ ทราบถึงการประกาศล้มละลายของ Celsius และได้ดำเนินการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการรองรับการสูญเสียสินทรัพย์ดังกล่าว ในท้ายที่สุด Zipmex ได้มีการพิจารณาแล้วว่า งบดุลของทางบริษัทในขณะนั้นสามารถรองรับการสูญเสียนี้ได้ ซึ่งเป็นจำนวนเงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ก็ยังจะดำเนินคดีความทางกฎหมายต่อ Celsius ต่อไป

สำหรับประเด็นการชี้แจงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. นั้น บริษัทฯ ได้ประสานงานร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด และไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางกฎหมายใด ๆ

โดยบริษัทฯ ได้รับหนังสือจาก ก.ล.ต. ซึ่งประสงค์ให้เราชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยวันนี้เราได้ดำเนินการตอบข้อชี้แจงให้กับ ก.ล.ต. เป็นที่เรียบร้อย และบริษัทฯ จะทำงานกับ ก.ล.ต. อย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนประเด็นการเปิดให้บริการ ในวันที่ 21 ก.ค. 2565 บริษัทฯ ได้ดำเนินการเปิดระบบ exchange เพื่อให้นักลงทุนสามารถใช้งาน Trade wallet และซื้อขายเหรียญเพื่อการลงทุน รวมถึงการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เพื่อปกป้องลูกค้า และป้องกันไม่ให้เกิดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีราคาผิดพลาดเป็นอย่างมาก หรือ การซื้อสินทรัพย์ที่ราคาไม่ถูกต้องตามราคาตลาดโลก และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดข้องของระบบ เราจึงต้องใช้เวลาในการนำเหรียญทุกเหรียญกลับเข้าสู่ระบบ ซึ่งขณะนี้เราได้อนุญาตให้มีการเทรดเหรียญ จำนวน 28 เหรียญแล้ว

ในส่วนของนักลงทุนที่มีสินทรัพย์อยู่กับผลิตภัณฑ์ ZipUp+ นั้น บริษัทฯ ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าเราจะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่าง ๆ เพื่อรักษาสินทรัพย์ของทุกท่านอย่างดีที่สุด และบริษัทฯ จะดำเนินการกับสินทรัพย์ของท่านด้วยความโปร่งใส

ส่วนประเด็นการนำสินทรัพย์กลับคืนให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการติดต่อกับนักลงทุนหลายท่านที่สนใจเข้าลงทุนในบริษัท และผมขอแจ้งให้ทราบว่า มีนักลงทุนหลายท่านแสดงความสนใจในการลงทุนกับบริษัทฯ เป็นอย่างมาก และตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนการเจรจา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาคืนให้กับลูกค้าทุกคน ซึ่งในปัจจุบันนี้ เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างเอกสารการลงทุนดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

สนค. ชี้พลังงานสะอาดช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

สนค. ติดตามมาตรการทางการค้าสมัยใหม่ และศึกษาแนวทางการสร้างความเข้มแข็งทางการค้าสินค้าอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการ พบพลังงานสะอาดเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ แนะไทยเร่งเพิ่มการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานสะอาด เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและส่งเสริมโซลาร์รูฟท็อปใน SMEs และครัวเรือน ควบคู่กับการพัฒนาระบบนิเวศตลาดคาร์บอน