ก.ล.ต.ชี้ 'Zipmex' ส่อผิด3กระทง

กลุ่มผู้เสียหาย Zipmex บุก ก.ล.ต. ยื่นหลักฐานเอาผิด ผู้บริหารยันไม่กดดันหลังมีชื่อตระกูลใหญ่โผล่ ด้าน ‘อาคม’ บี้บริษัทต้องรับผิดชอบลูกค้า

2 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 กลุ่มผู้เสียหายกรณี Zipmex Thailandได้ยื่นข้อมูล และเข้าหารือกับผู้บริหารของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)โดยนางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ออกมารับข้อมูลหลักฐานต่าง ๆพร้อมระบุว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้เรียก Zipmex มาชี้แจงต่อเนื่อง ขณะนี้ต้องมาดูข้อมูลเพื่อรวบรวมประสานงานข้อมูลอื่น ซึ่งข้อมูลจากฝั่งผู้เสียหายจะเป็นประโยชน์ทำให้ ก.ล.ต. ได้นำไปพิจารณาให้ครอบคลุมครบถ้วน

โดย ก.ล.ต. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Zipmex อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ ได้แก่ 1.Trading Rules คือ ระงับการซื้อขายในบัญชีซื้อขายโดยไม่มีเหตุอันควร ปิดระบบซื้อขาย 2.เข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่น เนื่องจากใบอนุญาตของ ก.ล.ต. โดยเฉพาะ Zipup+ ที่เป็นการโอนเงินไปที่บริษัทแม่ที่สิงคโปร์ และ3.อาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานงาน และบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อพิจารณาว่ามีความผิดที่เข้าข่ายในข้อกฎหมายอื่น นอกเหนือจาก พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่

ส่วนกรณีมีตระกูลใหญ่ที่เป็นที่ปรึกษาและผู้ถือหุ้น Zipmex ด้วยนั้น นางสาวรื่นฤดี ระบุว่า ไม่ได้กังวลหรือลำบากใจในการทำงานแต่อย่างใด โดยก.ล.ต. ต้องทำงานตามอำนาจหน้าที่ภายใต้ พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล และมีการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า เรื่องนี้ ก.ล.ต. ได้ประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองปราบปราม รวมทั้งได้ประสานไปยังทางการของสิงคโปร์ ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยต้องเป็นไปตามหลักการของกฎหมาย รวมถึงต้องดูแลผลประโยชน์ของประชาชน นักลงทุน และบริษัทจะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายและดูแลนักลงทุนอย่างเคร่งครัด ตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล ส่วนประเด็นความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ทาง Zipmex ต้องรับผิดชอบเพราะเป็นลูกค้าของบริษัท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

นายกฯ ยันรัฐบาลให้สิทธิเสรีภาพสื่อ ชี้ถ้าทำผิดให้ฝ่ายมั่นคง-ตร. ว่าไปตามกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวประชาไท ถูกตำรวจชุดน

ก.ล.ต. เผยสถิติหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ทะลุ 202 เคส ช่องทางเฟซบุ๊กมากที่สุด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดสถิติการแจ้งเบาะแสผ่าน “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเบาะแสหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 202 บัญชี และปัจจุบันดำเนินการปิดกั้นช่องทางหลอกลวงดังกล่าวไปแล้ว 175 บัญชี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 86 ของจำนวนบัญชีที่ได้รับแจ้งทั้งหมด

‘รัฐบาล - ก.ล.ต.’ ยกระดับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

“รัฐบาล-ก.ล.ต.” ประกาศความสำเร็จ “ยกระดับหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค