รฟม. เปิดซองข้อเสนอซองด้านคุณสมบัติสายสีส้มชิงเค้ก 1.4 แสนล้าน

รฟม. เปิดซอง 1 ด้านคุณสมบัติ ชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้าน ระหว่าง BEM-อิตาเลียนฯ คาดลงนามสัญญาผู้ชนะประมูลปลายปี 65

2 ก.ค. 2565 – รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ ITD Group พร้อมทั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้เข้าร่วมในการเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ

ทั้งนี้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาข้อเสนอและดำเนินการตามขั้นตอนในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยเคร่งครัดต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง 3.2 หมื่นล้านบาท โดย รฟม. จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กม. ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 2565

ทั้งนี้โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้ รฟม.ได้เปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดย จะเปิดรับข้อเสนอตั้งแต่เวลา 9.00 – 15.00 น. หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 2565 โดยมีข้อกำหนดผู้ยื่นข้อเสนอต้องได้รับคะแนนประเมินในแต่ละหมวดไม่น้อยกว่า 85 %และได้รับคะแนนการประเมินรวมทุกหมวดไม่น้อยกว่า90% ของคะแนนรวมทั้งหมด จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 และจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอในซองที่ 3 ด้านการลงทุนและผลตอบแทน

ทั้งนี้ มีเอกชนที่ซื้อซองเอกสารและมีสิทธิในการยื่นข้อเสนอครั้งนี้รวม 14 ราย ดังนี้ 1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)2. บริษัท ซิโน–ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)4. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)5. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) 6. China Harbour Engineering Company Limited7. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 8. โตคิว คอนสตรัคชั่น คัมพานี ลิมิเต็ด9. Incheon Transit Corporation10. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน)11. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)12. RH International (Singapore) Corporation PTE. LTD.13. Kumagai Gumi Co., LTd. และ14. บริษัท ซีเมนต์ โมบิลิตี้ จำกัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

รฟม. ร่ายยาวยันความโปร่งใสคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รฟม.ชี้แจงรายละเอียด 5 ข้อ โต้า ‘บีทีเอส’ยืนยันความโปร่งใสประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ย้ำไม่ได้ตัดสิทธิหรือกีดกันบีทีเอส ชี้ประมูลรอบใหม่ ศาลฯเป็นผู้พิจารณาถูกต้องทุกขั้นตอน

‘คมนาคม’ สั่งเบรกยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ2

เคารพศาลฯ‘คมนาคม’สั่งเซตซีโร่ หยุดการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี  รอบ2 วันที่ 27 ก.ค.นี้ เพื่อให้ รฟม.ถอดคำวินิจฉัยของศาลฯแล้วเสร็จ เพื่อไปหารือกับอัยการสูงสุดก่อน 

รฟม. ลุยเปิดขายซองประมูลสายสีส้มช่วง ’บางขุนนนท์ – มีนบุรี’

รฟม.ประกาศเชิญชวนเข้าร่วมคัดเลือกเป็นผู้ร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี วันที่ 27 พ.ค.-10 มิ.ย.นี้ คาดได้ผู้ชนะร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 65

รฟม. ชี้แจงปมคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มวางไทม์ไลน์เปิดประมูล มี.ค.-ส.ค.65

รฟม.แจงกรณีคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เตรียมเปิดประมูล มี.ค.-ส.ค.65 กางไทม์ไลน์ตอกเข็ม ก.ย. 65 เปิดให้บริการส่วนตะวันออก ส.ค. 68 ส่วนตะวันตก ธ.ค. 70