‘คมนาคม’ สั่งเบรกยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ2

เคารพศาลฯ‘คมนาคม’สั่งเซตซีโร่ หยุดการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี  รอบ2 วันที่ 27 ก.ค.นี้ เพื่อให้ รฟม.ถอดคำวินิจฉัยของศาลฯแล้วเสร็จ เพื่อไปหารือกับอัยการสูงสุดก่อน 

11 ก.ค.2565-รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม ยังคงรอรายงานอย่างเป็นทางการจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หลังจากศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่า การมีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และการคัดเลือกเอกชนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทนวงศ์)  และการออกประกาศฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งกระทรวงคมนาคม และ รฟม. เคารพคำวินิจฉัยของศาลฯ แต่เบื้องต้นโดยหลักการเมื่อศาลมีคำวินิจฉัยฯ รฟม. ก็ต้องไปคัดคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการมาก่อน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เมื่อคัดคำวินิจฉัยฯ มาแล้ว รฟม. ควรนำไปหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าคำวินิจฉัยดังกล่าว รฟม. จะสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง โดยเมื่อสำนักงานอัยการฯ พิจารณาแล้ว รฟม. ก็ปฏิบัติตามนั้น ส่วนเรื่องการยื่นอุทธรณ์นั้น ทราบว่า รฟม. จะไปยื่นอุทธรณ์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละส่วนกันกับการไปคัดคำวินิจฉัย และนำไปหารือกับสำนักงานอัยการฯ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทราบว่าศาลมีคำวินิจฉัยประมาณ 6 เรื่อง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการรับทราบคำสั่งศาลฯ อย่างไม่เป็นทางการ พบว่า ที่ศาลฯ สั่งว่าการยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่รอคำวินิจฉัยของศาลฯก่อน ดังนั้นเมื่อไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องทำให้ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยการประกาศยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งที่ 1 ใหม่อีกครั้ง เพราะศาลฯ ได้วินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งศาลฯ ก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้ยกเลิกการประมูลด้วย

อย่างไรก็ตามส่วนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2 ที่กำลังดำเนินการประมูลอยู่ในขณะนี้ ก็ควรต้องยกเลิกด้วย เพื่อเซ็ทซีโร่กันใหม่ โดยวันที่ 27 ก.ค.65 ซึ่งจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ รฟม. คงต้องหยุดไว้ก่อน อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมมองว่าเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่มีทุจริต และไม่เอื้อผลประโยชน์ให้ใคร เพราะยังไม่มีการประมูล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด