ตื่นแล้ว! บิ๊กตู่นั่งหัวโต๊ะประชุม กก.เฉพาะกิจบริหารวิกฤตเศรษฐกิจนัดแรก

นายกฯ เตรียมประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจนัดแรกพรุ่งนี้ 5 รองนายกฯ เข้าพร้อมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

10 ส.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจครั้งที่ 1 /2565 ในวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 10.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งระดับรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ, นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายดอน ปรมัตถ์วินัย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รวมทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และปลัดกระทรวง เลขา สมช. หัวหน้าส่วนราชการที่สำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ร่วมหารือ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า วาระที่จะมีการรายงานในที่ประชุม อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้นำเสนอการประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเชีย-ยูเครน รวมถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์อื่น ๆ ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะนำเสนอการประเมินสถานการณ์ผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยที่ประชุมมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ ข้อเสนอแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤตเศรษฐกิจ

"การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และรัฐภูมิศาสตร์อื่นๆ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก การประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการร่วมกันประเมินผลกระทบดังกล่าว และพิจารณาหาแนวทางเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นในระยะต่อไป โดยนายกฯ ต้องการให้มีการติดตาม วิเคราะห์ปัจจัยและความเสี่ยงให้ครบทุกมิติ เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นการเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุรองรับล่วงหน้าหากเกิดวิกฤติ แทนการรอให้วิกฤติเกิดก่อนแล้วค่อยดำเนินการ เพื่อให้ เศรษฐกิจไทย และคนไทย สามารถต้านทาน พร้อมรับ และไปต่อได้ ในช่วงเศรษฐกิจ และการเมืองระหว่างประเทศที่มีความไม่แน่นอนสูงขึ้นในขณะนี้ " นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค