'คลัง' ยันสกนช.ต้องเป็นผู้รับภาระการชำระหนี้ 1.5 แสนล้านบาทเอง!

17 ส.ค. 2565 -นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ชี้แจงถึงกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. (ร่าง พ.ร.ก.ฯ) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกกฎหมายโยกหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นหนี้สาธารณะและให้ประชาชนเป็นผู้แบกรับ ว่า สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กู้เงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน มีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐ ประเภทหน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐ ตามบทนิยามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ. การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทำให้การกู้เงินของ สกนช. จะนับเป็นหนี้สาธารณะ

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน สกนช. ยังไม่ได้ดำเนินการกู้เงินแต่อย่างใด นอกจากนี้ แม้ว่าร่าง พ.ร.ก. ฯ ดังกล่าวจะกำหนดให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้แก่ สกนช. แต่การชำระหนี้เงินกู้ดังกล่าว สกนช. จะต้องเป็นผู้รับภาระการชำระหนี้ โดยใช้รายได้ของตนเอง และกระทรวงการคลังไม่สามารถตั้งงบประมาณเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้กับ สกนช. ได้ ดังนั้น จึงไม่เป็นภาระต่องบประมาณและไม่ได้เป็นการผลักภาระให้กับประชาชนแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังเฮ! 'R&I' คงเรตติ้งประเทศไทยมองเศรษฐกิจฟื้น

“คลัง” แจง R&I คงอันดับความน่าเชื่อถือประเทศไทยที่ A- มองเศรษฐกิจฟื้นตัวได้จากการขับเคลื่อนการบริโภคภาคเอกชนและท่องเที่ยว พร้อมจับตานโยบายรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพการคลัง-ขยายฐานภาษี หลังอัตราประชากรเกิดลด-สูงวัยเพิ่ม หวังเป็นภาระงบประมาณระยะยาว

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

'พิชัย' ท้า 'มิ่งขวัญ' ถ้าลดราคาน้ำมันได้จริงต้องทำตอนนี้เลย โวลั่นพท.แลนด์สไลด์ แก้ปัญหาได้แน่

'พิชัย'โต้ 'มิ่งขวัญ' ถ้าลดราคาน้ำมันได้จริง ต้องทำตอนนี้เลย ไม่ต้องออกนโยบายหาเสียง แนะ ศึกษาให้รอบคอบ อย่าโม้แต่ทำไม่ได้ โวลั่น พท.แลนด์สไลด์เมื่อไหร่ แก้ปัญหาได้แน่

กบน. ปรับเพิ่มค่าการตลาดดีเซลเป็น 1.80 บาท/ลิตร หลังลดราคาขายปลีก

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยวันนี้ (22 ก.พ.66) เริ่มต้นลดราคาขายปลีกรอบสอง ทำให้ราคาดีเซลอยู่ที่ 34 บาท/ลิตร และ กบน. ยังพิจารณาเพิ่มค่าการตลาดสำหรับกลุ่มน้ำมันดีเซลอีก 0.40 บาทต่อลิตร เป็น 1.80 บาทต่อลิตร